Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những vụ thất lạc nguồn phóng xạ Co-60 nguy hiểm trên thế giới
Tuesday, April 7, 2015 5:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ở một số nước như Mexico hay Ba Lan từng xảy ra những vụ thất lạc nguồn phóng xạ Co-60 đáng lo ngại.

22 nguồn phóng xạ bị đánh cắp khỏi nhà kho ở Ba Lan

Ngày 6/3/2015 vừa qua, 22 nguồn phóng xạ Co-60 loại 4 và 5 (hoạt hóa trong phạm vi từ 40 MBq tới 500 MBq) đã bị đánh cắp từ một nhà kho ở Pozan, Ba Lan.

Hoạt độ tổng hợp của 22 nguồn phóng xạ bị đánh cắp tương đương khoảng 7 GBq. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Những vụ thất lạc nguồn phóng xạ Co-60 nguy hiểm trên thế giới - Ảnh 1

Ảnh: The Big Wobble.

Nguồn phóng xạ Co-60 bị đánh cắp ở Mexico

Hồi tháng 12/2013, chiếc xe tải chở thiết bị chứa phóng xạ Co-60 thường được sử dụng trong điều trị ung thư đã bị đánh cắp tại thành phố Tepojaco, Mexico khi đang trên đường từ một bệnh viện ở Tijuana tới một trung tâm lưu trữ chất thải phóng xạ.

Valentin Escamia Ortiz, tài xế xe tải kể lại, khoảng 1 giờ sáng, ông đang ngủ trong xe thì bất ngờ có hai tay súng xông vào. Chúng lôi Ortiz xuống xe, trói tay chân và đưa ông ra ngoài một khu đất trống gần đó. Sau khi tự cởi trói được, ông Ortiz đã quay trở lại nhà ga và nhờ sự giúp đỡ.

Sau đó, chính quyền Mexico thông báo rằng, chiếc xe tải đã được tìm thấy ở một bãi đất trống cách Hueypoxtla, một thị trấn nhỏ có 4.000 người sinh sống, khoảng 1 km.

Những vụ thất lạc nguồn phóng xạ Co-60 nguy hiểm trên thế giới - Ảnh 2

Thiết bị chứa phóng xạ tương tự cái đã bị đánh cắp. Ảnh EPA.

Theo các nhà chức trách, chất các chất phóng xạ đã bị dỡ khỏi vỏ bảo vệ. Những tay cướp xe tải này không hề biết về hàng hóa nguy hiểm bên trong xe.

Theo Juan Eibenchutz, giám đốc Cơ quan Hạt nhân Mexico, việc phơi nhiễm trực tiếp với Co-60 trong vài phút có thể gây tử vong.

Các nhà chức trách lo ngại rằng, những tên khủng bố có thể sử dụng phóng xạ Co-60 này để chế tạo “bom bẩn” và dùng vào mục đích xấu.

Mất 2 nguồn phóng xạ Co-60 tại nhà máy điện ở Ba Lan

Ngày 27/11/2013, các cơ quan chức năng nhận được trình báo về việc mất 2 nguồn phóng xạ Co-60 tại nhà máy điện chạy bằng than đá Belchatow, vùng Rogowiec, tỉnh Lodzkie, Ba Lan.

Được biết, khối BA469 chứa phóng xạ Co-60 có hoạt độ 1,08 GBq, trọng lượng khoảng 180kg; trong khi đó, khối BA476 chứa phóng xạ Co-60 có hoạt độ 2,43GBq, trọng lượng khoảng 240kg.

Sau khi vụ việc xảy ra, phía nhà máy điện Belchatow và các cơ quan chức năng đã tổ chức tìm kiếm bên trong lẫn xung quanh nhà máy nhưng không mang lại kết quả.

Coban là kim loại màu trắng bạc, có từ tính mạnh, nhiệt độ Curie vào khoảng 1388°K. Coban và Niken là hai thành phần đặc trưng trong thép thiên thạch. Trong cơ thể động vật tồn tại một lượng nhỏ các muối coban. Đồng vị phóng xạ nhân tạo Coban-60 (Co-60) được sử dụng làm tác nhân kiểm tra phóng xạ và điều trị ung thư. Độ thấm từ của coban bằng 2/3 của sắt. Coban kim loại thông thường biểu hiện ở dạng hỗn hợp của hai cấu trúc trục tinh thể là xếp chặt sáu cạnh (hcp) và lập phương tâm mặt (fcc) với nhiệt độ chuyển tiếp từ hcp→fcc vào khoảng 722°K. Trạng thái ôxi hóa phổ biến của nó là +2 và +3, rất ít hợp chất trong đó coban có hóa trị +1 tồn tại. (Theo Wikipedia)

Xem thêm video:

TP.HCM: Kịp thời thu giữ thiết bị phóng xạ.

Thiên Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.