Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Doanh thu quý I/2015 của Masan – Kinh Đô: ‘Kẻ khóc, người cười’
Friday, May 15, 2015 21:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sau khi công bố báo cáo về doanh thu trong quý I/2015, hai “đại gia” Masan và Kinh Đô là những ví dụ điển hình trong cuộc cạnh tranh giành thị phần trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.

  Doanh thu quý I/2015 của Masan - Kinh Đô: 'Kẻ khóc, người cười' - Ảnh 1

Là người đi sau trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Kinh Đô liệu đang “lùi một bước, tiến hai bước”?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I, với doanh thu 3.584 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng tài nguyên mang lại 813 tỷ đồng, còn lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng góp tới 2.772 tỷ đồng.

Ebitda (lợi nhuận trước lãi, thuế và khấu hao) đạt 930 tỷ đồng, tăng 117% so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần ở mức 57 tỷ đồng, vượt hơn 2 lần quý I/2014.

Trong mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, Tập đoàn đang nhắm đến một thị trường có giá trị 5 tỷ USD với hai trụ cột vững chắc là thực phẩm và đồ uống. Quý I, doanh thu từ mảng cà phê và nước giải khát đóng chai mang lại dòng tiền ổn định. Ở phân khúc thực phẩm tiện lợi ghi nhận mức tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Sự tăng trưởng của ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống giúp Masan Consumer (công ty con của Tập đoàn) đạt doanh thu 2.627 tỷ đồng trong quý I, tăng 15,3% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, Masan Group cho biết đang xem xét niêm yết Masan Resources trong nửa cuối năm nay.

Cũng là một “đại gia” trong lĩnh vực thực phẩm, Kinh Đô cũng vừa mới thông bố doanh thu quý I/2015. Cụ thể, theo Báo cáo của Công ty cổ phần Kinh Đô (Mã CK: KDC), quý I đơn vị này đạt 1.015 tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp chỉ đạt 29,4 tỷ đồng, giảm 10% so với quý I/2014 với mức 32,7 tỷ đồng.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh quý 1/2015 của KDC âm 141 tỷ đồng, góp phần khiến số dư tiền và tương đương tiền cuối quý 1 giảm hơn 700 tỷ đồng so với đầu năm, còn 1.722 tỷ đồng.

Theo lý giải của Kinh Đô, doanh thu công ty tăng là do lượng hàng Tết bán ra tăng mạnh cộng với việc tung ra sản phẩm mới từ nhiều ngành trong đó có sự đóng góp của mì gói. Mặt khác, các khoản đầu tư thêm và tái cấu trúc mảng bánh kẹo khiến chi phí gia tăng. Lượng tiền cho phát triển sản phẩm mới, đầu tư hệ thống phân phối và chi phí tung hàng cũng phát sinh cao. Từ đó, lợi nhuận công ty giảm mạnh.

Cũng phần nào dễ hiểu khi Kinh Đô gia nhập vào ngành hàng tiêu dùng gồm mì gói, cà phê, dầu ăn… theo chiến lược của Masan. Với vị thế là một “tân binh”, Kinh Đô khó có thể “một chốc một lát” lấn át được Masan.

Căn cứ vào tình hình thực tế, mặc dù lợi nhuận có giảm trong cuộc đua thị phần ngành hàng tiêu dùng nhưng lãnh đạo Kinh Đô cho biết, năm 2015 sẽ là năm chuyển giao để hoàn thành giao dịch mảng bánh kẹo. Công ty sẽ tung nhiều sản phẩm mới trong ngành hàng thiết yếu như: mì gói, dầu ăn và gia vị.

Trước đó, Kinh Đô đã “bắt tay” với Sài Gòn Vewong (100% vốn Đài Loan, sở hữu nhãn mì A One) để sản xuất mì gói. Theo kế hoạch, Sài Gòn Vewong sẽ gia công sản xuất mì gói, cháo, phở cho Kinh Đô và ngược lại, Kinh Đô giúp Sài Gòn Vewong phân phối gia vị, bột nêm.

Như vậy, Kinh Đô đang chuẩn bị lực lượng cho một tổng tiến công nhằm cạnh tranh và giành thị phần trong ngành hàng tiêu dùng.

Kiều Hương

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.