Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Dược Hậu Giang: Thuyền lớn trong cơn sóng dữ
Friday, May 15, 2015 18:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thông tư của Bộ Y tế về đấu thầu thuốc, quy định mới về cấp xét số đăng ký dược phẩm, chi phí sản xuất tăng,… đang là những nguyên nhân khiến lợi nhuận của DHG không ngừng sụt giảm.

Vị trí số 1 bị thách thức

Vốn là “ông lớn” số 1 trong ngành dược phẩm Việt Nam, DHG dường như tỏ ra không có đối thủ cân sức. Tuy nhiên, những thay đổi đến từ Bộ Y tế với các quy định mới cùng sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, DHG cũng không thể tránh khỏi tình trạng “lung lay”.

Với việc Thông tư 01 của Bộ Y tế về đấu thầu thuốc trong bệnh viện được thông qua, đây sẽ là một “con sóng” lớn tác động trực tiếp đến hệ điều trị (ETC) của công ty. Trong thời gian tới, kênh phân phối ETC chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn do chính sách chung toàn ngành.

Hơn thế, giá thuốc của DHG thường đắt hơn so với các các đối thủ cạnh tranh khác vì có chi phí sản xuất khá cao. Điều này đồng nghĩa là đã làm giảm khả năng trúng thầu của công ty trong kênh ETC.

  Dược Hậu Giang: Thuyền lớn trong cơn sóng dữ - Ảnh 1

Dược Hậu Giang đuộc dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới

“Con sóng” thứ 2 chính là các quy định mới về cấp xét số đăng ký dược phẩm, thực phẩm chức năng, xét duyệt các công cụ quảng cáo,… Hiện Bộ Y tế đang ngày càng siết chặt và quản lý gắt gao trong việc cấp xét số đăng lý, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn tới chiến lược phát triển các nhãn hàng, sản phẩm cũng như vận hành nhà máy mới của DHG.

Ngoài ra, 80% nguyên liệu sản xuất thuốc của DHG là nhập khẩu, chủ yếu bằng đồng USD. Vừa qua, NHNN đã chính thức thay đổi tỷ giá đồng USD lên 1%, nâng tổng mức thay đổi từ đầu năm đến nay thêm 2%. Sự điều chỉnh giá này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá vốn của doanh nghiệp.

Sụt giảm liên tiếp

Với những “con sóng” dữ trên, DHG đang ít nhiều bị “chao đảo”. Bằng chứng là lợi nhuận và mục tiêu tăng trưởng của công ty liên tục sụt giảm từ năm 2014 đến nay.

Mới đây nhất, DHG đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2015. Doanh thu bán hàng quý 1/2015 của công ty tăng 24 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 764 tỷ đồng. Tuy nhiên các khoản giảm trừ doanh thu tăng vọt từ 12,5 tỷ đồng (quý I/2014) lên 95 tỷ đồng, khiến doanh thu thuần của công ty chỉ còn 669 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ.

Cũng trong quý I/2015, lương và các quyền lợi gộp khác của quản lý chủ chốt Dược Hậu Giang là 4,8 tỷ đồng, thấp hơn gần 100 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2015, Ban điều hành của DHG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 2% so 2014, lợi nhuận trước thuế (không bao gồm doanh thu tài chính) ở mức 729 tỷ đồng, tăng 6%. Con số này tỏ ra khá khiêm tốn so với mức tăng trưởng doanh thu từ 15% đến 22%, tăng trưởng lợi nhuận từ 13% đến 33% trong giai đoạn từ 2010 đến 2013.

  Dược Hậu Giang: Thuyền lớn trong cơn sóng dữ - Ảnh 2

Mục tiêu tăng trưởng năm 2015 của DHG tỏ ra khá khiêm tốn so với các năm trước

Trước đó, theo báo cáo tài chính quý IV/2014, kết quả doanh thu của DHG tăng trưởng khá tốt, nhưng lợi nhuận lại sụt giảm.

Cụ thể, trong quý IV, DHG đạt 1.312 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 20% so với cùng kỳ. Giá vốn theo đó tăng nhẹ nên lợi nhuận gộp đạt 743 tỷ đồng, tăng 41%.

Trong kỳ các loại chi phí đều tăng cao, như chi phí bán hàng tăng 62% lên gần 427 tỷ đồng, chi phí quản lý tăng 49% lên gần 119 tỷ đồng. Kết quả, DHG đạt gần 117 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, giảm 15% so với cùng kỳ 2013.

Lũy kế cả năm 2014, DHG đạt 3.913 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 15%, nhưng lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 530 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2013.

Còn tại ĐHĐCĐ quý I/2014, DHG cho biết, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 727,6 tỷ đồng (giảm 6,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 118,2 tỷ đồng (giảm 0,5%). Nguyên nhân của sự sụt giảm được DHG đưa ra là do lượng hàng bán của năm 2013 tập trung vào tháng 12 và lượng hàng tồn kho trên thị trường vẫn còn khá lớn.

Bên cạnh đó mặc dù doanh thu từ hệ OTC tăng trưởng 6% so với cùng kỳ nhưng không thể bù đắp được sụt giảm tới 35% so với cùng kỳ của doanh thu từ hệ ETC.

Rõ ràng, dù là “ông trùm” trong ngành dược Việt Nam, nhưng DHG cũng không thể tránh khỏi những tác động đến từ sự thay đổi trong quản lý của Bộ Y tế và các quy luật cạnh tranh thị trường.

Cùng với đó, “hào quang” từ những năm trước với tốc độ tăng trưởng cao cũng sẽ là một “gánh nặng” về áp lực không hề nhỏ với công ty này. Để có thể liên tiếp duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay là không hề dễ dàng.

Văn Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.