Profile image
Tác giả: khoahocvadoisong
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những thông tin đáng sợ từ thứ mà ngày nào bạn cũng phải ăn
Friday, July 17, 2015 5:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Gạo trắng tinh, thoang thoảng thơm, bạn sẽ ngỡ sẽ được ăn những bát cơm bổ dưỡng, nhưng thật sự thì ngược lại. Thứ gạo đó đã bỏ hết phần cám quý giá, được tẩm hương liệu và chất chống mối mọt rất độc hại.

1/ Gạo thơm nhưng nấu thanh cơm thì… hết thơm

Theo một thông tin khác từ một người buôn gạo, thì hiện nay có rất nhiều đại lý lớn nhỏ đang sử dụng chiêu ướp hương liệu vào các loại gạo kém chất lượng, biến nó thành gạo tám Thái, gạo tám gạo Điện Biên… 

Nếu bạn là người “nhà quê”, bạn sẽ biết rõ gạo xay sát xong để trong bao lâu sẽ nở ra mọt. Thế nhưng loại gạo ở đại lý hình như “miễn dịch” với loại côn trùng này.

Việc dùng hóa chất bảo quản chống mối, mọt mục đích để bảo quản gạo được lâu. Gạo để lâu thì sẽ mất mùi thơm tự nhiên. Họ sẽ “tân trang lên đời“ gạo cũ bằng hương liệu.

Ngoài những chiêu trò bảo quản gây hại sức khỏe, thì người tiêu dùng còn phải đối mặt với vấn nạn gạo không rõ nguồn gốc. Hiện tại, các loại gạo không rõ nguồn gốc đang trôi nổi trên thị trường tương đối nhiều. Rất dễ để các bà nội trợ mua phải các loại gạo quá date, kém chất lượng, không ngon, nhưng cũng được “lên đời” bằng hóa chất.

Trước những thông tin về gạo nhiễm hóa chất, gạo không rõ nguồn gốc, gạo bẩn… đã khiến người dân lo lắng rồi, nhưng kể cả những người mua được gạo đảm bảo chất lượng cũng đang mắc sai lầm trong khi nấu, vô tình những sai lầm đó làm đánh cắp đi những dưỡng chất vốn có trong gạo.

2/ Sử dụng gạo quá trắng

Việc sử dụng gạo trắng sẽ khiến bát cơm trắng trông thật hấp dẫn và bắt mắt. Nhưng đồng nghĩa là nguồn dinh dưỡng tốt nhất của hạt gạo đã không còn. Mà bạn chỉ là đang ăn “cái lõi” bột đường của gạo mà thôi.

Vì vậy, việc tiêu thụ quá nhiều tinh bột từ gạo trắng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường, các bệnh phù thũng, tăng huyết áp,…là rất cao. Nếu ăn gạo sát kỹ trắng tinh có thể dẻo hơn, nhưng vị nhạt như vị của… bún. Gạo trắng ngà vàng là tốt nhất, nhai kỹ có vị ngọt.

Cách chọn gạo, theo kinh nghiệm của Mẹ bé Teo thì bạn chọn loại gạo trắng ngà. Khi vo nắm chặt gạo ướt trong tay, gạo kết dính lại với nhau. Đó chính là gạo mới còn nguyên nhựa. Mà đã là gạo mới thì ít nguy cơ bị xịt chất bảo quản. Gạo ngửi có thoảng mùi cám nồng chứ không thơm phức mùi giống mùi gạo nếp hoặc quá nồng mùi gạo tám. Đó là gạo đã xịt hương liệu.

Gạo bây giờ thường đã được sát kỹ gần hết phần cám và lọc sạn rồi. Nếu bạn lại vo gạo quá kỹ, quá lâu, chắt hết các phần nước đục thì đó cũng sẽ là một sai lầm lớn. Vì phần nước đục (chứa cám gạo) mà bạn chắt đi có chứa nguồn vitamin B, glucid, protein, lipid, chất khoáng,… trong gạo.

3/ Nấu cơm bằng nước lạnh

Có tới 9/10 bà nội trợ sử dụng cách làm này. Nhưng các bạn có biết không, khi sử dụng nước lạnh để nấu cơm thì những hạt gạo sẽ bị trương lên, các chất dinh dinh dưỡng bị nở ra, tan vào nước. Hơn nữa, những nồi cơm nấu bằng nước lạnh cũng thường sẽ không được ngon miệng vì cơm thường bị nát vì gạo bị trương.

Vì vậy, hãy thay đổi cách sử dụng nước nấu cơm bằng nước nóng để giữ lại dinh dưỡng trong gạo, có nồi cơm thơm, dẻo và ngon miệng hơn.

Filed under: Món ăn từ gạo Tagged: chọn gạo, nấu cơm

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.