Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tàu ngầm bí ẩn của Nga liên tiếp khiến Mỹ giật mình
Sunday, August 23, 2015 22:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Bình luận quân sự) – Hải quân Nga sẽ sở hữu “tàu ngầm hạt nhân bí ẩn” có khả năng đối đầu với tàu ngầm Jimmy Carter của Mỹ. Và Nga đang làm cho Mỹ liên tiếp bị bất ngờ.

Tin tức từ tờ The Daily Beast cho hay, theo ông David X, sáng lập viên blog chuyên về quân sự “War Is Boring”, hải quân Nga sẽ sở hữu “tàu ngầm hạt nhân bí ẩn” (hiện đã có những tàu như Losharik), có tính năng tương tự như tàu ngầm SSN-23 USS Jimmy Carter của Mỹ.

Đây vốn là một tàu thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân Seawolf nhưng được nâng cấp triệt để cho nhiệm vụ trinh sát và nó được trang bị một số tàu ngầm mini điều khiển từ xa để đảm nhận các nhiệm vụ do thám, thu thập thông tin về đáy đại dương ở những khu vực sâu nhất.

  Tàu ngầm bí ẩn của Nga liên tiếp khiến Mỹ giật mình - Ảnh 1 Tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky của Nga

Nhờ vào khả năng lặn sâu, những tàu ngầm do thám của Nga và Mỹ có thể đặt các thiết bị nghe lén, phá hoại các thiết bị tương tự của đối phương, lấy thông tin từ cáp ngầm dưới đáy biển, hay thám sát địa hình khu vực đó. Thậm chí chúng có thể phóng các UAV lên thám sát mặt biển.

Theo Sputnik, hôm 11/8, trên bến tàu tại Severodvinsk đã xuất hiện một tàu ngầm hạt nhân mới có tên Moskva.

Theo David X, đây là phiên bản hiện đại của tàu ngầm Liên Xô những năm 1980 từng rẽ sóng bơi ở Bắc Cực.

David X cho rằng, “Moskva” được thiết kế như tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ IV (tức lớp DELTA IV, theo ký hiệu NATO) với thủy thủ đoàn 125 người trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Năm 1999, tàu ngầm được đưa đi tu bổ. Theo dự kiến, “Moskva” sẽ trở thành tàu “có nhiệm vụ đặc biệt” chuyên hoạt động với các trạm nguyên tử ngầm và thu thập dữ liệu thăm dò.

Theo The Daily Beast, hôm 23/8, “Moskva” đứng trước những nhiệm vụ khác – trong đó có hoạt động của trạm nghiên cứu, tàu ngầm do thám, đảm nhiệm chức năng cơ sở cho các tàu và thiết bị không người lái dưới nước.

Theo nhà phân tích quân sự khác của Mỹ là Eric Wertheim, bất kể tàu ngầm hạt nhân mới có mục đích gì, sự xuất hiện của nó đang nói lên nguyện vọng của Nga hiện đại hóa hạm đội và thách thức Hải quân Mỹ trên biển cũng như trong lòng đại dương.

Thời gian qua, truyền thông Mỹ rất chú ý đến những động thái tăng cường lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Nga, đặc biệt là trong bối cảnh Nga đang tăng cường lực lượng với tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei (mang tên lửa đạn đạo Bulava) và tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen.

Trong một bài viết hồi tháng 7 vừa qua, Tạp chí National Interest của Mỹ đã đánh giá những tàu ngầm đáng gờm nhất của Nga, bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm thông thường.

Tạp chí này cho rằng, ngay từ thời Chiến tranh lạnh, tàu ngầm của Liên Xô đã là lực lượng đáng nể, xứng đáng là đối trọng mạnh nhất của Mỹ. Trong thập kỷ qua, các nhà chức trách Nga đã có những nỗ lực lớn để hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm mạnh mẽ như thời Xô viết.

Thanh Ngọc

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.