Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Không giảm giá, cước taxi VN đắt hơn cả Thái Lan, Singapore
Wednesday, September 9, 2015 17:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

“Với mức hiện nay, cước taxi ở Việt Nam đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực, thậm chí cả thành phố đắt đỏ nhất thế giới là Singapore”.

Người dân thiệt đơn thiệt kép

Tại toạ đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng”, ngày 8/9, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch Hội Thẩm định Giá Việt Nam đã đưa ra bài toán về sự vô lý trong giá cước vận tải.

Ông nói rõ, người tiêu dùng đang thiệt đơn thiệt kép khi giá cước vận tải dền dứ không giảm theo giá xăng dầu. Đáng lẽ, cước taxi phải giảm ít nhất 400-900 đồng/km, vận tải hành khách phải giảm 5.000- 6.000 đồng/vé 150km.

Ông Thoả cho biết, trong 2 tháng qua, nếu doanh nghiệp không có biến động tăng như khấu hao, tiền lương, chi phí khác thì giá cước vận tải sẽ phải giảm đáng kể.

Theo ông Thoả, giá cước vận tải xe chạy xăng hiện nay sẽ phải giảm được 4,1% – 5,7%. Ở Hà Nội, giá cước taxi trung bình khoảng 11.000-12.000 đ/km thì sẽ giảm được khoảng 448-685 đ/km. Ở TPHCM, giá cước taxi khoảng 14.500-15.500 đ/km thì sẽ phải giảm được khoảng 591-884 đ/km.

“Với mức hiện nay, cước taxi ở Việt Nam đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực. Giá cước taxi trung bình ở Bangkok, Thái Lan là 3.800đ/km (6 bath), Indonesia 6.300đ/km (4.000 rupiah) và thậm chí ở Singapore cũng chỉ 8.700đ/km (0,55S$).

So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thì giá cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn từ 26.4% đến 60% và ở TPHCM đang cao hơn tới 66.7% đến 78.2%”, ông Thoả đánh giá.

Chính vì thế, ông Thỏa bức xúc: “Giá xăng đầu giảm mạnh rồi mà cước vận tải chây ì không giảm là rất vô lý, không thể chấp nhận được”.

  Không giảm giá, cước taxi VN đắt hơn cả Thái Lan, Singapore - Ảnh 1

Cước taxi VN đắt hơn cả Thái Lan, Singapore

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cũng than phiền: “Nghịch lý tăng nhanh, giảm chậm ở thị trường này lặp đi lặp lại suốt 5 năm qua. Liệu có sự thoả thuận làm giá ở đây không? Chỉ cần nhìn nhau, cùng không thay đổi giá là cùng được lợi”.

Nên công khai doanh nghiệp chây ì không giảm giá cước

Phân tích về nguyên nhân gốc rễ của việc giá cước chây ì không giảm giá, ông Nguyễn Tiến Thoả nhìn nhận: “Sự vô lý giá cước chính là do cấu trúc thị trường cạnh tranh chưa hoàn hảo ở thị trường vận tải. Có những doanh nghiệp lãnh đạo giá ở đây, khi doanh nghiệp chiếm thị phần lớn không giảm giá thì các DN con cũng không tội gì giảm giá”.

Theo ông Thỏa, riêng về giải pháp hạn chế mức thấp nhất thái độ dửng dưng của doanh nghiệp vận tải từ việc giá xăng dầu giảm, ông Thỏa kêu gọi người tiêu dùng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Đối với hợp đồng vận tải lớn cần phải có phụ lục khi nhiên liệu tăng – giảm, thay vì phải nghe theo doanh nghiệp.

Cơ quan quản lý nên công khai doanh nghiệp giảm giá tốt và doanh nghiệp chây ì để người tiêu dùng lựa chọn hoặc tẩy chay.

Cũng đưa ra quan điểm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, cho rằng, doanh nghiệp phải có lợi nhuận thì mới phát triển được thị trường.

Theo ông Hùng, trong lúc các hãng taxi truyền thống chây ì như vậy, để đáp ứng mục tiêu giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề nghị cho phép triển khai Đề án thí điểm GrabCar, là sàn giao dịch vận tải trên môi trường điện tử hay còn gọi là dịch vụ gọi xe theo hợp đồng điện tử.

“Tôi đi GrabTaxi, chỉ mất trung bình có 6000-6.500 đồng/km. Thay vì 10 xe taxi cùng lao đến đón 1 người thì chỉ có một xe đến đón, giảm được tới 90% thời gian xe chạy rỗng hiện nay, kéo theo, chi phí vận tải giảm, người tiêu dùng cũng được lợi”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết sau khi xăng dầu giảm, hiệp hội có văn bản đề nghị và vận động các hãng taxi giảm giá cước. Đến nay có ba đơn vị thông báo giảm 500 đồng/km là Vinasun, Mai Linh và Saigon Air. Riêng Vinasun sẽ áp dụng giảm từ 9/9. Các đơn vị khác cho biết đang rà soát tính toán lại để có mức giảm hợp lý.

Theo Đất Việt

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.