Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chính quyền Myanmar ký hiệp định đình chiến với phiến quân
Friday, October 16, 2015 5:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Tin thời sự quốc tế) – Ngày 15/10 Chính quyền Myanmar đã ký hiệp định đình chiến với 8 nhóm phiến quân sắc tộc (dân tộc thiểu số).

Hãng Thông tấn AP của Mỹ đưa tin, ngày 15/10 Chính quyền Myanmar đã ký hiệp định đình chiến với 8 nhóm phiến quân sắc tộc (dân tộc thiểu số).

Theo nguồn tin trên, Tổng thống Thein Sein và đại diện các nhóm phiến quân đã ký hiệp định đình chiến tại thủ đô Naypyidaw. Buổi lễ đã được phát sóng trên truyền hình địa phương.

  Chính quyền Myanmar ký hiệp định đình chiến với phiến quân - Ảnh 1 Quân đội Myanmar

Tuy nhiên hiện nay, tại Myanmar vẫn còn vài nhóm phiến quân lớn nhất như Kachin và Wa từ chối ký hiệp định đình chiến.

Các phiến quân sắc tộc đấu tranh đòi tự trị các khu vực mà họ đang sinh sống, tích cực hoạt động tại Myanmar từ khi đất nước giành độc lập năm 1948 trước sự chiếm đóng của Anh.

Từ năm 1949 đến giữa những năm 1990 tại Myanmar tiếp tục xảy ra nội chiến, trong đó các nhóm vũ trang sắc tộc tích cực chống lại chính quyền trung ương.

Các hoạt động quân sự diễn ra chủ yếu tại các tỉnh biên giới, còn tại khu vực trung tâm Myanmar người dân sống hòa bình. Các khu vực sinh sống của những người dân tộc thiểu số trải dọc theo chu vi của đường biên giới trên bộ của Myanmar.

  Chính quyền Myanmar ký hiệp định đình chiến với phiến quân - Ảnh 2 Một thành viên Mặt trận Sinh viên Dân chủ Myanmar

Diện tích lãnh thổ mà các nhóm sắc tộc sinh sống chiếm 1/3 lãnh thổ đất nước. Tại một số khu vực biên giới, nơi sinh sống của các nhóm dân tộc thiểu số lớn nhất (Shan, Karen), hoạt động thống nhất theo một số các đơn vị vũ trang, nhưng khác nhau về tư tưởng và thực tiễn nên thường xuyên giao chiến.

Sau khi kết thúc nội chiến, đa số các nhóm sắc tốc Myanmar ngừng chống lại chính phủ và gia nhập vào thành phần các lực lượng vũ trang quốc gia với tư cách là các đơn vị sắc tộc – lãnh thổ độc lập. Tuy nhiên, một số các nhóm vũ trang với quân số khác nhau vẫn chống lại chính phủ.

Nguyễn Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.