Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bộ Tài chính không đồng ý xin ưu đãi ‘vượt khung’ của Samsung
Tuesday, November 3, 2015 20:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề nghị xin ưu đãi “vượt khung” của Samsung.


  Bộ Tài chính không đồng ý xin ưu đãi 'vượt khung' của Samsung - Ảnh 1

Samsung tiếp tục xin được ưu đãi “vượt khung”.

Samsung, sau khi nhận giấy chứng nhận đầu tư dự án 3 tỷ USD ở Thái Nguyên và trước đó là dự án 1,4 tỷ USD ở TP.HCM đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, với tổng vốn đăng ký trên 11,2 tỷ USD.

Tất nhiên, cùng với các dự án quy mô lớn này, Samsung đã nhận được nhiều ưu đãi đầu tư từ Chính phủ Việt Nam. Cụ thể là hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo… Cùng với các ưu đãi này, các địa phương cũng đã dành cho Samsung các ưu đãi về tiền thuê đất, tiếp tục cho Samsung được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm tiếp theo sau giai đoạn 9 năm đó…

Tuy nhiên, mới đây, theo tin tức từ báo Thanh niên, Samsung tiếp tục đề nghị các dự án đang thực hiện ở Bắc Ninh và Thái Nguyên được áp dụng những ưu đãi như đã được phê duyệt trước đây. Đó là thuế suất ưu đãi thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 10% áp dụng trong 30 năm. Ngoài ra, Samsung cũng kiến nghị cho tiếp tục hưởng thêm 3 năm giảm 50% số thuế TNDN phải nộp.

Thế nhưng Bộ Tài chính cho rằng, luật số 71/2014/QH13 không quy định ưu đãi thuế 10% trong suốt thời gian thực hiện đối với trường hợp doanh nghiệp có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỉ đồng. Riêng kiến nghị cho hưởng thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế TNDN phải nộp, “Bộ Tài chính thấy rằng việc cho phép giảm thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế phải nộp là vượt quá khung khổ quy định của luật Thuế TNDN hiện hành”.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh cạnh tranh thu hút đầu tư giữa các tỉnh gay gắt như hiện nay thì việc đưa ra các ưu đãi để hấp dẫn là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các cảnh báo cho thấy sự ganh đua như vậy chưa chắc đã thu hút thêm được nhiều vốn đầu tư hơn.

Hơn thế, việc ưu đãi quá mức dễ dẫn tới tình trạng không thu hút được nhà đầu tư lớn và nghiêm túc, ngược lại chỉ mời gọi được các nhà đầu tư kém hiệu quả, nương nhờ vào ưu đãi để tồn tại – điều mà các địa phương thường ít chú ý.

Việt Nam thu hút vốn FDI trong một thời gian tương đối lâu, ưu đãi chồng ưu đãi nhưng cái mà họ mang đến cho chúng ta vẫn chỉ là sử dụng một phần nhỏ nhân lực lao động phổ thông giá rẻ, trong khi doanh nghiệp Việt không nhận được những ưu đãi tương tự, cho đến giờ phút này các doanh nghiệp Việt Nam vẫn bất lực, bó tay đứng nhìn họ sản xuất, thu lợi”, TSKH Nguyễn Mại – nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đã nhận định.

Kiều Hương (T.H)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.