Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Philippines sẽ ký thoả thuận với Mỹ ngay trước chuyến đi của Obama?
Tuesday, November 10, 2015 1:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Riêng bản tin của trang Học giả Ngoại giao ngày hôm nay nói rằng chuyến thăm của ông Gen Nakatani đến Việt Nam tiếp tục đánh dấu mốc có tính chất “đầu tiên” trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước.


  Philippines sẽ ký thoả thuận với Mỹ ngay trước chuyến đi của Obama? - Ảnh 1

Hợp tác quốc phòng Mỹ – Philippines sẽ được đẩy mạnh hơn nữa sau khi có thoả thuận phòng thủ chung (ảnh tư liệu)

Báo Học giả Ngoại giao của Nhật Bản ngày hôm nay 10/11/2015 đã đăng tải hai báo cáo rất đáng chú ý, trong đó một liên quan đến khả năng chính quyền Philippines sẽ ký một thoả thuận phòng thủ với Hoa Kỳ ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng thống Obama.

Trong khi đó, báo cáo còn lại phản ánh chuyến thăm đến quân cảng Cam Ranh và thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào hôm 5 và 6 vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Về khả năng Philippines ký một thoả thuận phòng thủ với Hoa Kỳ, báo Học giả Ngoại giao cho rằng, toà án Thượng viện quan trọng ở Philippines có thể sẽ đưa ra quyết định này sớm hơn thời gian đã dự định.

Đây có thể là món quà có ý nghĩa với Tổng thống Obama trước khi ông thực hiện chuyến công du đến Manila nhân sự kiện tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Á Thái Bình Dương bởi hiện nay Hoa Kỳ đang cụ thể hoá các hoạt động trong chiến lược xoay trục sang châu Á của mình.

Trong mấy ngày qua, báo chí Philippines cũng đã rục rịch đưa tin về khả năng ký thoả thuận phòng thủ với Mỹ sớm hơn thời gian dự kiến.

Thoả thuận phòng thủ giữa Mỹ và Philippines được biết đến với tên gọi “Thoả thuận hợp tác phòng thủ tăng cường” (viết tắt là EDCA).

Bản thoả thuận này được ấn định vào tháng 4 năm 2014 giữa Washington và Manila nhưng chưa ký kết chính thức.

Có EDCA, quân đội Mỹ có quyền triển khai quân bị đến các căn cứ quân sự của Philippines trên nền tảng quay vòng theo hạn định và quyền hạn này được Hiến pháp Philippines quy định rõ.

  Philippines sẽ ký thoả thuận với Mỹ ngay trước chuyến đi của Obama? - Ảnh 2

Ông Gen Nakatani (trái) – Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bắt tay ông Phùng Quang Thanh (phải) – Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tại Trụ sở Bộ Quốc Phòng Việt Nam ở Hà Nội.

Liên quan đến chuyến ghé thăm quân cảng Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hoà cũng như hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Hà Nội của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani, báo Học giả Ngoại giao cho biết, theo thoả thuận, từ năm 2016, tàu chiến của Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản có thể ghé cảng biển và căn cứ quân sự chiến lược của Việt Nam theo sự cho phép của nước sở tại.

Trước đó, báo chí chính thống của Nhật Bản cũng đã đưa tin về sự kiện nổ bật này. Riêng bản tin của trang Học giả Ngoại giao ngày hôm nay nói rằng “động thái (chuyến thăm của ông Gen Nakatani đến Việt Nam- PV) trên tiếp tục đánh dấu mốc có tính chất “đầu tiên” trong quan hệ quốc phòng Nhật – Việt”.

Trang báo nổi tiếng có trụ sở ở Tokyo này cho biết chiến hạm của Nhật Bản được phép ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam – căn cứ quân sự quan trọng bậc nhất ở châu Á, hướng đối diện ra khu vực Biển Đông…

Hoà Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.