Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tổng thống Nga Putin sớm muộn sẽ buộc ông Assad từ chức?
Wednesday, November 11, 2015 17:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Bình luận quốc tế) – Tổng thống Nga Putin sớm muộn cũng sẽ gây sức ép để ông Assad từ chức, mở đường cho một giai đoạn mới ở Syria nhưng vẫn đảm bảo lợi ích chiến lược đối với Moscow.

Financial Times ngày 11/11 đã đăng tải bài phân tích của chuyên gia Simon Saradzhyan thuộc Trung tâm Belfer về khoa học và các vấn đề quốc tế của Đại học Harvard, về những toan tính của ông Putin đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo nhận định của chuyên gia Saradzhyan, việc Tổng thống Nga Putin sẵn sàng để ông Assad ra đi là điều có thể đã bộc lộ sự rõ ràng. Vấn đề hiện tại chỉ là tìm phương án và thời điểm thích hợp để nhà lãnh đạo Syria có thể từ bỏ quyền lực trong danh dự.

  Tổng thống Nga Putin sớm muộn sẽ buộc ông Assad từ chức? - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Bashar al-Assad tại Moscow.

Trong quá khứ, khi Tổng thống Mỹ George W. Bush và các đồng minh quyết định tấn công Iraq, ông Putin đã phái cựu Thủ tướng Nga Yevgeny Primakov với tư cách là đại diện đặc biệt đến Baghdad, nhằm thuyết phục Saddam Al-Hussein từ chức.

Cựu Tổng thống Iraq khi đó vẫn có thể tiếp tục là nhà lãnh đạo đảng Baath. Saddam đã từ chối lời đề nghị này và phải nhận lấy kết cục thảm khốc.

Điều này dường như đang lặp lại đối với ông Assad. Tổng thống Nga đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn hơn đối với người đồng cấp Syria. Do vậy, nếu như ông Putin đưa ra lời đề nghị, Assad sẽ khó có thể chối từ.

Có nhiều lý do để ông Putin đi đến quyết định này. Vấn đề quan trọng nhất là việc al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ngày càng tạo ra mối đe dọa đối với nước Nga từ Syria. Tổng thống Nga hiểu rằng sẽ rất khó để Syria có thể khôi phục lại vị thế như xưa.

Dù quân đội Syria có đạt được bước tiến quân sự đến đâu, có một thực tế là lực lượng của ông Assad đã để mất tới 5/6 khu vực lãnh thổ. Cộng đồng người Alawite chỉ chiếm 15% dân số Syria sẽ không thể áp đặt tư tưởng đối với người Sunni.

Một liên minh tôn giáo và công đồng dân tộc bao gồm người Sunni, Alawite, người Kurd và người Cơ Đốc giáo sẽ đại diện cho chính phủ mới ở Syria. Nếu không, rất có khả năng al-Qaeda hay IS có thể chiếm đóng hoàn toàn Syria trong tương lai.

Nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của đất nước Syria, khiến quốc gia này trở thành thiên đường cho những kẻ Hồi giáo cực đoan muốn tấn công Nga, tác động của ông Putin để Tổng thống Syria từ chức chỉ còn là vấn đề thời gian, chuyên gia Simon Saradzhyan nhận định.

Ông Assad sẽ sớm không thể duy trì lợi ích chiến lược của Nga ở Syria và trong khu vực. Nga đã sẵn sàng chuẩn bị cho viễn cảnh này, miễn là chính phủ mới do người dân Syria bầu cử vẫn chịu sự tác động của Moscow.

Diễn biến trong thời gian qua đã cho thấy Điện Kremlin không còn coi lợi ích của Nga ở Trung Đông gắn liền với ông Assad. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định ông Assad sẽ không lãnh đạo chính phủ mới.

Trong cuộc gặp với ông Assad tại Moscow ngày 20/10, Tổng thống Nga hối thúc bầu cử sớm ở Syria và cảnh báo Moscow sẵn sàng hỗ trợ phe đối lập ôn hòa. Ông Putin cũng đề cập đến sự “ổn định lâu dài thông qua quá trình thay đổi chính trị, có sự tham gia của tất cả các lực lượng tôn giáo, chính trị và thiểu số ở Syria”.

Bên cạnh đó, IS và al-Qaeda cũng không chỉ tạo ra mối đe dọa duy nhất đối với Moscow. Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh Trung Đông không thể chấp nhận việc đất nước Syria bị chia cắt bởi khủng bố.

Nhiệm vụ tiêu diệt IS có thể sẽ xóa bỏ những mâu thuẫn trong quá khứ giữa các quốc gia phương Tây và Nga cũng như giải tỏa sức ép chính trị trong thời gian ngắn ở trong nước. Sự đồng thuận trong vấn đề vũ khí hóa học ở Syria, chương trình hạt nhân của Iran đã cho thấy khả năng Nga và phương Tây cùng đạt được thỏa thuận có lợi trong các vấn đề cấp bách.

Chuyên gia Saradzhyan cho rằng, việc ông Assad từ chức sẽ dẫn đến một sự khởi đầu mới, hình thành nên chính phủ Syria được các bên chấp thuận. Bằng cách này, tổ chức khủng bố như IS hay al-Qaeda sẽ “không còn chốn dung thân” ở Iraq và Syria.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.