Profile image
Tác giả: ZeroEnergyVN
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Sơ cứu đột quỵ – Phạm Tùng Lâm
Monday, February 15, 2016 19:37
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

B4INREMOTE-aHR0cHM6Ly8zLmJwLmJsb2dzcG90LmNvbS8tWWExa0RzM2ZLQW8vVnNLSlBLaXJVdUkvQUFBQUFBQUFiWVkvTkJqcERiRUozdE0vczY0MC9TJTI1QzYlMjVBMSUyQmMlMjVFMSUyNUJCJTI1QTl1JTJCJTI1QzQlMjU5MSUyNUUxJTI1QkIlMjU5OXQlMkJxdSUyNUUxJTI1QkIlMjVCNS5qcGc=
Tết vừa rồi Lâm có về quê nội ăn tết, chứng kiến nhà hàng xóm có người mất do tai biến mạch máu não (đột quỵ), khi đưa lên Hà Nội thì máu đã tràn nửa não và không có khả năng xử lý tiếp, bệnh viện trả về, người nhà mua bình ô xy trợ thở cho qua ngày mùng 1 tết. Người mất trước đó rất khỏe, làm nghề nông và ít ốm đau, tuy nhiên trước khi bị tai biến tầm 5h sáng có kêu với người nhà là bị đau đầu, khả năng phần nhiều do trúng gió. Người nhà không biết cách sơ cứu, đưa ra viện huyện nhưng không được lại lên tuyến trên.
Chính vì vậy, mình đưa lại bài sơ cứu đột quỵ (do tai biến mạch máu não) mà mình đã học được ở lớp Khí Công Y Đạo do thầy Vương Văn Liêutruyền dạy để mọi người tham khảo và có thể giúp được người khác khi cần. 
Khi nói đến đột quỵ mọi người thường nghĩ đến tai biến mạch máu não (nhưng đột quỵ cũng có thể do nhồi máu cơ tim v.v., nó chỉ là trạng thái của người bệnh). Hơn nữa, tai biến mạch máu não thường nghĩ là do huyết áp cao (gây vỡ mạch máu). Tuy nhiên, tai biến do huyết áp thấp gây ra còn nguy hiểm hơn, không phải vì số người mắc nhiều hơn mà do không mấy người để ý để đề phòng điều này nên số người chết do tai biến từ huyết áp thấp thường cao hơn, ở quê thường nói là người nhà ra đi thanh thản, không đau ốm là vì cứ lịm dần mà chết (kiểu ru ngủ). 
Vậy, khi gặp người bệnh đột quỵ (ngã ngất ra) thì cần làm một số biện pháp sơ cứu như sau:
1. Loại bỏ các vật cứng quanh đầu (nếu có), kê vật mềm (gối, áo, vải, mút v.v.) dưới đầu (khi nâng đầu lên chủ yếu đỡ phần cổ, tránh tối đa chạm vào phần bộ não phía sau), để chân tay duỗi ra nếu có thể. 
2. Tháo bớt thắt lưng, cúc áo, giầy v.v. để máu lưu thông tốt hơn. 
3. Nhìn mặt, mũi nạn nhân xem màu gì (cái này quan trọng nhất vì nó quyết định phương pháp cấp cứu, nếu sai thì sẽ không cứu được). Nếu mặt, mũi ửng hồng thì là đột quỵ do huyết áp tăng cao gây ra (không hẳn trước đó người này có tiền sử huyết áp cao vì huyết áp tăng cao đột ngột do nhiều nguyên nhân – tham khảo “Huyết áp giả” – thầy Đỗ Đức Ngọc). Khi gặp người đột quỵ do huyết áp cao thì cần lấy kim, vật nhọn (tốt hơn thì là kim tiểu đường vì độ chính xác cao) chích nặn máu ở huyệt Chí âm (nằm ngay sát phía ngoài gốc móng chân út, cách 1mm). Chích nặn máu ở cả 2 ngón út. Nếu nặn ra máu đen là còn cứu được, nặn đến khi máu hồng trở lại. Nếu nặn không ra máu thì không cứu được. Sau khi chích máu ở 2 huyệt Chí Âm rồi nên tiếp tục chích máu ở 10 đầu ngón tay, 10 đầu ngón chân để hỗ trợ. Tiếp theo có thể chích máu ở huyệt Ế Phong ở 2 bên tai (gập tai lại, dái tai chạm vào vùng da nào thì đó là huyệt Ế Phong). Sau đó đợi bệnh nhân tỉnh lại, nếu được cho uống cốc nước chanh không đường và cho đi viện khám lại. 
Nếu mặt, mũi tái xanh thì là đột quỵ do huyết áp thấp gây ra, nếu cứ chích máu thì còn hại thêm (tài liệu phổ biến hiện tại thường hướng dẫn cứ thấy đột quỵ là chích máu). Lúc này cần day ấn huyệt Nhân Trung (huyệt này nằm ở 1/3 đoạn nối gốc mũi và gờ môi trên và gần phía gốc mũi) trong vòng 1 phút. Sau đó ấn tiếp huyệt Ế Phong ở 2 bên tai (vị trí huyệt như trên), khi ấn vào đó thì ấn giữ nguyên và hơi đẩy lên hướng về phía đỉnh đầu (nó giúp tăng huyết áp; không được kéo xuống vì nó làm hạ huyết áp). Sau khi bấm huyệt ở 2 vị trí trên thì có thể dùng thêm dầu gió để làm nóng gan bàn chân, bàn tay, ngực và lưng cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân tỉnh nếu được cho uống cốc nước đường gừng và đưa đi viện khám lại. 
Còn nhiều huyệt và cách làm bổ trợ khác nhưng mình nghĩ trong lúc khẩn cấp thì không thể nhớ nhiều và làm nhiều thứ được nên chỉ gói gọn trong một số điểm chính. Mọi người nên tham khảo thêm các tài liệu sơ cứu khác để tăng hiệu quả của việc sơ cứu cho người bị đột quỵ.
Bài viết được đăng bởi http://www.zeronews.us

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.