Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nhà máy của Apple bị tố ép công nhân làm việc quá nhiều
Tuesday, April 26, 2016 16:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong một cuộc bỏ phiếu dành cho các công nhân vào tháng 9-10/2015, 1.261 lá phiếu đã lên tiếng về việc làm thêm giờ quá nhiều, nhưng không được tăng lương.

Mới đây nhà sản xuất iPhone của Trung Quốc bị dính tới cáo buộc để nhân viên làm quá giờ. Để bác bỏ cáo buộc này, lần đầu tiên nhà máy sản xuất iPhone ở Thượng Hải, Trung Quốc đã cho phép truyền thông tiếp cận nhà máy.

  Nhà máy của Apple bị tố ép công nhân làm việc quá nhiều - Ảnh 1

Nhân viên Apple xếp hàng trước khi vào làm

Trang mạng Bloomberg ngày 26/4 đưa tin, khi phóng viên có mặt tại nhà máy Pegatron Cor ở ngoại ô Thượng Hải, đập vào mắt họ là hình ảnh hàng ngàn công nhân mặc áo khoác màu hồng xếp hàng đi qua máy quét khuôn mặt mặt và phù hiệu tại cửa quay an ninh để điểm danh. Khi đó là khoảng chín giờ sáng, quá trình này mất khoảng hai giây. Việc kiểm tra ID nghiêm ngặt này nhằm đảm bảo nhân viên không làm thêm quá giờ.

Nói về sự nghiên ngặt thời gian ở đây, Chủ tịch của Pegatron Corp John Sheu cho biết: “Nhà máy của chúng tôi có tới 50.000 người lắp ráp iPhone. Chúng tôi cần đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và tuyệt đối không được lãng phí một giây nào”.

Nhà máy Pegatron Corp ở ngoại ô Thượng Hải là một trong những cơ sở bí mật nhất sản xuất iPhone của thế giới. Với diện tích tương đương 90 sân bóng đá, ở giữa là một quảng trường với một trạm cứu hỏa, trạm cảnh sát và bưu điện.

  Nhà máy của Apple bị tố ép công nhân làm việc quá nhiều - Ảnh 2

Kiểm tra ID trước khi vào nhà máy

“Thực tế Apple cho phóng viên tiếp cận nơi sản xuất bởi họ đang rất áp lực đối mặt với dư luận bên ngoài. Dĩ nhiên để thể hiện sự minh bạch của mình, dù nó chỉ là bề ngoài nhưng phần nào sẽ thỏa mãn tò mò của truyền thông. Apple cố gắng thể hiện họ đang sửa chữa một cái gì đó. Nhưng bản thân Apple cũng không cho truyền thông biết cách họ điều hành nhà máy hay hệ thống quản lý lao động như thế nào”, giảng viên Kellogg của Đại học Oxford bình luận.

Blooomberg dẫn người phát ngôn của Pegatron cho biết: “Nhà máy luôn tuân thủ các hướng dẫn của Liên minh Công nghiệp điện tử, không cho phép nhân viên làm thêm quá 80h/tuần, Pegatron không bao giờ ép nhân viên tăng ca quá đà như đồn đại”.

Pegatron đã vận hành một hệ thống nhận dạng ID, các công nhân có thể kiểm tra thời gian làm việc, lương thưởng và thậm chí cả chi phí kí túc xá và và ăn trưa. Hệ thống này đã giúp thúc đẩy việc tuân thủ các quy định làm thêm giờ gần như 100% chỉ có số ít các trường hợp ngoại lệ khi kỹ sư cần làm việc trong trường hợp khẩn cấp. Trong báo cáo mới nhất Apple cho biết, 97% các nhà cung cấp tuân thủ chế độ 60 giờ làm việc/tuần trong năm 2015, tăng 5% so với năm trước.

  Nhà máy của Apple bị tố ép công nhân làm việc quá nhiều - Ảnh 3

Toàn cảnh nhà máy sản xuất iphone

Một nhân viên của Pegatron đã nói với Bloomgerg, tuy nhiên anh này đề nghị giấu tên vì lo sợ bị trả thù: “Chúng tôi đã rất vui mừng khi nghĩ rằng nếu làm tăng giờ sẽ được thêm lương, nhưng sự thật không phải vậy. Thậm chí chúng tôi đã bị sụt giảm lương”.

Trong một cuộc bỏ phiếu dành cho các công nhân vào tháng 9-10/2015, 1.261 lá phiếu đã lên tiếng về việc làm thêm giờ quá nhiều. Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc tố cáo họ đã tìm cách tiếp cận Apple để tìm hiểu sự việc nhưng không nhận được phản hồi.

Theo Giám đốc điều hành tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc, việc kiểm tra ID là chỉ là “làm màu”. Nếu không sẽ chẳng có nhiều trường hợp hàng trăm công nhân phải làm thêm nhiều giờ như vậy.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.