Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI
Saturday, May 7, 2016 8:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

10 thói quen của người thất bại - Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn đang tự hỏi vì sao đến giờ thành công và may mắn vẫn chưa gõ cửa với mình?

Bạn có tin rằng, lý do mình mãi vẫn không thành công thực chất đang sờ sờ trước mắt mình, chỉ là do mình không hay biết?

Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu muôn đời bạn vẫn không biết vì sao mình đã nỗ lực chăm chỉ nhưng vẫn không thành công?   

Trong tác phẩm “Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung, nhân vật Trương Phi cuối cùng bị chính thuộc hạ của mình hạ sát vì tính khí nóng nảy, bạo lực và hữu dũng vô mưu.

Nhân vật Lữ Bố võ nghệ phi thường, đến bộ ba Lưu Bị-Trương Phi-Quan Vân Trường hợp sức vẫn không đánh bại được, ấy thế mà cuối cùng nhận lấy kết cục bi thảm cũng vì hữu dũng vô mưu và đam mê tửu sắc.

Trong truyện là thế, còn ở ngoài đời thì biết bao nhiêu ví dụ cho thấy bạn có thể trượt dài trong thất bại chỉ vì một tính cách mà mình tưởng là vô hại.

Một anh bạn thời đại học của tôi thường xuyên trốn học và không chịu nộp bài đúng hạn chỉ vì lý do là “thấy mấy đứa sinh viên khác cũng tà tà ăn chơi mà cũng ra trường được đấy thôi. Tội gì mình cày chi cho cực.” Kết cuộc, anh ấy ra trường trễ hơn chúng tôi đến hai năm, và suốt năm qua vẫn chưa xin được việc làm. Gia đình anh bắt đầu tá hỏa chạy việc cho con và bó tay trước cái tính làng nhàng, thích hưởng thụ và “không cần biết đến ngày mai” của anh ấy.

Chị P. bạn tôi được mọi người xung quanh yêu quý vì tính tình thân thiện và dễ gần. Chị nổi tiếng được lòng tất cả mọi người trong công ty vì dễ bắt chuyện, ai kêu gì làm nấy, ai có vấn đề gì cũng quan tâm hoặc giúp đỡ. Đó là một đức tính tốt đáng trân trọng. Tuy nhiên, chính vì quá bao đồng và cả nể, dù đã tuổi băm nhưng chị chưa có được một thành tích nổi trội nào cho sự nghiệp như chị hằng mơ ước: bỏ dở ước mơ du học dù nhà có điều kiện, không dám làm điều mình thích vì sợ không có tiền và vì sợ người khác lời ra tiếng vào… Chị liên tục tiếc rẽ và than phiền với tôi về điều đó, nhưng lại không chịu thừa nhận nguyên nhân là do cái tính cả nể và thích làm hài lòng tất cả mọi người của chị. Mọi người có thể nhờ vả chị, nhưng quyền quyết định cuộc đời mình vẫn là ở chị. Ngay trong bài viết kế tiếp, bạn sẽ khám phá ra rằng “cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người” chính là nguyên nhân số một dẫn bạn xuống vực thẳm của thất bại.

Trường hợp của chị P. cho bạn thấy rằng ngay cả một thói quen hay tính cách tưởng chừng là tốt hoặc vô hại (chẳng hạn như tính thân thiện, cả nể và thích làm vui lòng người khác cuả chị P.) vẫn có thể đã và đang kéo bạn xa dần thành công và hạnh phúc như bạn hằng mong muốn.

10 thói quen của người thất bại (Bài mở đầu) -- Phan Nguyễn Khánh Đan

Trong loạt 10 bài viết kế tiếp, tôi chia sẻ những tính cách “bề ngoài vô hại nhưng bên trong chết người” này để mọi người có thể tham khảo và rút ra những kinh nghiệm quý báu cho riêng mình:

  1. Cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người;
  2. Không có tinh thần học hỏi cầu tiến;
  3. Thích đổ thừa;
  4. Không muốn phạm sai lầm;
  5. Không biết từ bỏ;
  6. Nghiện xem TV và phim truyền hình;
  7. “Gần mực thì đen”;  
  8. Không biết trân quý đồng tiền;
  9. Dám mơ, nhưng không dám làm;
  10. Cho rằng thành công chỉ là do may mắn.

Kẻ thú lớn nhất mà bạn phải chiến thắng trên con đường thành công chính là bản thân mình. Nếu không, bạn nên chọn một cuộc sống an nhàn, dễ thở và không phải lo nghĩ. Còn nếu bạn đã muốn vươn đến đỉnh cao thành công hoặc tìm thấy hạnh phúc đích thực, bạn không còn cách nào khác ngoài việc chống lại sức ì của bản thân và từ bỏ những thói quen không tốt đang từng ngày ăn mòn cơ hội thành công của bạn.

10 bài viết kế tiếp của tôi sẽ hé lộ dần cho bạn những thói quen đó cũng như đề xuất cho bạn vài gợi ý để thay đổi và hoàn thiện bản thân mình và chuẩn bị cho một tương lai phía trước thành công hơn!

Tin rằng mọi người hài lòng với loại bài này, và nhớ đón xem bài đầu tiên trên blog của tôi nhé!

*Kỳ tới: Thói Quen số 1 dẫn bạn đến thất bại – Cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người!

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.