Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vingroup ‘tung chiêu’ trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực bán lẻ
Tuesday, June 7, 2016 1:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực bán lẻ, Vinmart của tập đoàn đa ngành Vingroup đang “tung chiêu” nhằm so vai với các doanh nghiệp ngoại, đặc biệt là các đại gia đến từ Thái Lan.

Đại gia Thái thâu tóm thị trường bán lẻ Việt

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2012, Công ty Berli Jucker (BJC) thuộc Tập đoàn ThaiBev của ông Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ ba Thái Lan với tổng tài sản 11,3 tỷ USD theo xếp hạng của Forbes 2014 đã chọn cách nắm cổ phần chi phối tại Công ty Thái An – nhà phân phối, xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng tại miền Nam, rồi đến hãng giấy Cellox, Công ty sản xuất đậu phụ Ichiban và hợp tác với hệ thống bán lẻ Family Mart (sau đó đổi tên thành B’mart – thương hiệu lâu đời của BJC).

Không dừng lại ở những hệ thống trên, giữa 2014, công ty này đã tạo bất ngờ khi công bố chi gần 880 triệu USD mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam. Đây được xem là vụ mua bán – sáp nhập (M&A) quy mô lớn nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam từ trước đến nay, khi Metro đang có 19 trung tâm trên cả nước, doanh thu năm 2012 – 2013 đạt hơn 690 triệu USD.

Trong tháng 5/2016, tin tức từ Reuters cho biết, Central Group – một tập đoàn của Thái Lan đã hoàn tất thương vụ mua Big C Việt Nam với giá 1,14 tỷ USD.

  Vingroup 'tung chiêu' trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực bán lẻ - Ảnh 1

Big C bị tập đoàn Thái Lan thâu tóm.

Central Group là tập đoàn gia đình nổi tiếng tại Thái Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng. Ngoài việc mở các thương hiệu Robinson ở Việt Nam, Central Group cũng đã mua lại 49% cổ phần của hệ thống điện máy Nguyễn Kim thông qua Power Buy, hệ thống điện máy lớn nhất Thái Lan.

Như vậy, hai hệ thống bán lẻ lớn là Metro Cash & Carry Việt Nam và Big C Việt Nam đã rơi vào tay người Thái.

Theo ông Võ Hoàng Anh – Giám đốc Marketing Saigon Co.op, áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ sẽ ngày càng tăng trong thời gian tới. Bởi lẽ, việc doanh nghiệp Thái Lan mua lại Big C có nghĩa là người Thái sẽ “chiếm” thêm thị phần phân phối, gây áp lực cạnh tranh của hàng hóa Thái Lan lên hàng Việt Nam.

Vingroup “tung chiêu”

Mở rộng quy mô

Để đối phó lại sự bành trướng đến từ các tập đoàn ngoại đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải có chiến lược thông minh cùng với khả năng tài chính dồi dào. Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong số ít những doanh nghiệp dám lao vào “cuộc chiến” không mấy dễ dàng này.

  Vingroup 'tung chiêu' trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực bán lẻ - Ảnh 2

Những cửa hàng tiện lợi VinMart+ liên tiếp được khai trương.

Hiện tại, Vingroup đã trở thành nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam khi VinMart+ đạt con số hơn 650 cửa hàng. Ra mắt vào năm 2014, Vingroup hy vọng có thể nâng con số này lên 3.000 cửa hàng vào năm nay. Bên cạnh đó, VinMart hiện cũng có 100 siêu thị và 50 trung tâm mua sắm trên khắp cả nước.

Dự kiến trong năm 2016, VinMart+ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới nhằm tiếp tục đáp ứng một cách đầy đủ, tiện lợi và nhanh chóng các nhu cầu mua sắm và dịch vụ hàng ngày của khách hàng theo theo xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Điều đáng nói là tính sơ bộ, cứ mỗi ngày trôi qua lại có 2 cửa hàng tiện lợi VinMart+ được khai trương.

  Vingroup 'tung chiêu' trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực bán lẻ - Ảnh 3

Hệ thống VinMart và VinMart+ dày đặc tại Hà Nội.

Trước VinMart+, cũng không có nhà bán lẻ trong nước nào đủ nguồn lực để triển khai một mô hình tới cả nghìn cửa hàng trên cả nước như vậy. Kể cả một số chuỗi nước ngoài tham gia vào thị trường thông qua liên doanh như Phú Thái – Familymart, G7 – Ministop cũng thất bại thảm hại.

Bán hộ không lãi

Ngày 1/6 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức ký kết hợp tác với gần 250 doanh nghiệp Việt thông qua chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ ký kết hợp tác với Tập đoàn Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang và bông vải sợi đến từ khắp đất nước.

Quyền lợi đối với các doanh nghiệp tham gia ký kết là trong vòng một năm, từ 1/6/2016 đến 1/6/2017 các doanh nghiệp trên sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào siêu thị VinMart và VinMart+ của Vingroup với các điều kiện ưu đãi hợp lý.

  Vingroup 'tung chiêu' trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực bán lẻ - Ảnh 4

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Lê Khắc Hiệp cho biết, riêng các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… sẽ được hưởng mức chiết khấu bằng 0%.

Vingroup sẽ bán hộ không lãi, cam kết trả cho đối tác doanh thu theo đúng mức giá công bố thông thường. Toàn bộ phần chiết khấu sẽ được VinMart và VinMart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp nhằm tạo thêm nguồn kinh phí để doanh nghiệp tái đầu tư.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, mục tiêu của chương trình là thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng có chất lượng cho thị trường; đồng thời, xây dựng các thương hiệu quốc gia, tiến tới là các thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, chương trình chú trọng ưu tiên cho nhóm hàng thực phẩm an toàn nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, hành động này của Vingroup sẽ giúp các doanh nghiệp Việt chủ động hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm, cạnh tranh sòng phẳng bằng cách liên kết lại với nhau trước sức ép cạnh tranh vô cùng quyết liệt từ “làn sóng” doanh nghiệp ngoại.

Ưu đãi hấp dẫn người tiêu dùng

Hiện nay, mức chiết khấu cho các siêu thị hiện nay không hề nhỏ. Chẳng hạn, trước khi đòi tăng lên mức 25%, thì Big C Việt Nam cũng đã đòi mức chiết khấu 15% cho đa số mặt hàng. Và khoản chi phí này sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng, vì doanh nghiệp phải tính tất cả chi phí vào giá bán sản phẩm.

Với ưu đãi giành cho doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, đăc biệt là việc đưa mức chiết khấu về 0% của Vingroup, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho hệ thống bán lẻ này sẽ có điều kiện để giảm giá. Như vậy, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi vừa được ăn thực phẩm tươi sống sạch, lại với mức giá ưu đãi. Những chính sách này của Vingroup được kỳ vọng sẽ thu hút người tiêu dùng.

Tham gia lĩnh vực bán lẻ, Vingroup cũng phần nào giúp các doanh nghiệp nội giảm sức ép trong bối cảnh cuộc chiến bán lẻ trong nước ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của các “tay chơi” nước ngoài mới.

Sở hữu vốn “dầy” cộng với kinh nghiệm và vị thế là Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam, Vingroup phải chăng sẽ đủ tiềm lực để từng bước trở thành “đại gia” thống trị lĩnh vực bán lẻ?

Kiều Hương (T.H)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.