Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Báo Nga: Mỹ làm rối chiến dịch giải phóng Aleppo
Thursday, July 28, 2016 15:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong khi quân đội Syria ra tối hậu thư yêu cầu các nhóm đối lập hạ vũ khí đầu hàng ở Aleppo, truyền thông Nga nói chiến dịch giải phóng lẽ ra đã sớm kết thúc nếu không phải vì Mỹ can thiệp.

Sputnik News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 28/7 cho biết, Nga và chính phủ Syria đã triển khai hoạt động nhân đạo ở Aleppo, mở ba hành lang cho dân thường và có thể cả hàng lang thứ tư cho những tay súng ôn hòa chấp nhận hạ vũ khí.

Với việc phong tỏa hoàn toàn khu vực phía đông Aleppo, quân đội chính phủ chờ đợi người dân sơ tán khỏi khu vực trước khi mở đợt tấn công cuối cùng, quét sạch những tay súng cực đoan còn ngoan cố kháng cự.

  Báo Nga: Mỹ làm rối chiến dịch giải phóng Aleppo - Ảnh 1

Khung cảnh đổ nát sau quân đội Syria tấn công khu vực phía tây bắc vùng ngoại ô Aleppo ngày 26/7.

Báo Nga Vzglyad mô tả chiến dịch giải phóng thành phố lớn thứ hai ở Syria lẽ ra đã sớm kết thúc nếu như không gặp phải vấn đề mang tên Mỹ.

Theo đó, cán cân quân sự trên chiến trường cho thấy khủng bố Al-Nusra và các nhóm cực đoan khác không thể phá vòng vây ở Aleppo bởi các tuyến đường khác nối với Anadan Valley hay Idlib đều đã bị cắt đứt hoàn toàn.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các tay súng khủng bố cùng gia đình có thể trà trộn vào dân thường để tìm cách rời khỏi Aleppo một cách an toàn.

Tình hình ở Aleppo diễn biến phức tạp bởi những nhóm nổi dậy như Fatah Halab, vốn không phải là một tổ chức thống nhất mà là một liên minh với khoảng 50 phe phái quân sự nhỏ hơn, tuyên bố chống chính phủ Syria và cũng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Fatah Halab từ lâu đã tiếp nhận sự hỗ trợ từ Mỹ. Nhóm này còn yêu cầu Không quân-Vũ trụ Nga ngừng không kích các mục tiêu đồng minh. Ngoài ra, 19 nhóm trong Fatah Halab thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn.

Ba mươi mốt phe phái còn lại thuộc nhóm dân quân Hồi giáo Ansar al-Sharia Salafis. Hiện phe giải phóng vẫn chưa thể tìm cách chia rẽ, phân biệt các lực lượng này.

Trên lý thuyết, khủng bố Al-Nusra không phải là Fatal Halab. Các chỉ huy của Fatah Halab nói với Mỹ rằng “họ đã tránh xa khỏi Al-Nusra”.

Trên thực tế, báo Nga nói Al-Nusra và Fatah Halab cùng chia sẻ thông tin hoạt động ở Aleppo và không thể phân biệt nhóm nào đang hoạt động trong một thời điểm nhất định.

Đó là lý do Nga buộc phải mở hành lang nhân đạo thứ tư cho các tay súng ôn hòa hạ vũ khí đầu hàng. Bởi Mỹ đã thất bại trong việc cung cấp các thông tin, giúp Nga phân biệt giữa Al-Nusra, Fatah Halab và FSA.

Mỹ có thể có những tính toán riêng với các lực lượng vũ trang địa phương hay Washington không hiểu rằng mình đang bị lợi dụng, báo Nga phân tích. Thậm chí CIA và cơ quan tình báo Mỹ có thể còn không nhận ra những gì đang xảy ra thực tế trên chiến trường.

Báo Nga cho rằng, với những định kiến của quân đội Mỹ, việc người đại diện của Fatah Halab chỉ cần mặc quần áo châu Âu và nói điều gì tốt đẹp bằng tiếng Anh là Washington ngay lập tức mất khả năng nhận thức thực tế.

Cũng khó có khả năng phân biệt được đâu là tay súng do Mỹ hậu thuẫn, đâu là phiến quân Hồi giáo bởi những nhóm này có thể dễ dàng thay đổi trang phục, cờ hiệu giống như những gì từng xảy ra với Al-Nusra.

Báo Nga kết luận, thật sai lầm khi tin tưởng bất kỳ phe phái nào ở Trung Đông nhưng phương Tây lại hành xử giống như trẻ con.

Cuối cùng, tờ Vzglyad để ngỏ khả năng về những gì có thể xảy ra khi quân đội Syria thiết lập vùng an toàn xung quanh Aleppo và bắt đầu siết chặt vòng vây truy quét phiến quân Hồi giáo ở bên trong thành phố cũng như xa hơn về phía đông.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.