Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Erdogan: Mỹ sẽ phải quyết định chọn Thổ Nhĩ Kỳ hay Gulen
Wednesday, August 10, 2016 18:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

“Sớm hay muộn Mỹ sẽ phải thực hiện lựa chọn, hoặc là Thổ Nhĩ Kỳ hoặc là những kẻ đảo chính, hoặc chiến dịch chống khủng bố hay là Thổ Nhĩ Kỳ dân chủ”, ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ra tối hậu thư cảnh báo Mỹ “sớm hay muộn” sẽ phải lựa chọn giữa Ankara và các tổ chức của nhà truyền giáo đối lập Fethullah Gulen, người bị chính phủ nước này cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành đêm ngày 15/7.

  Erdogan: Mỹ sẽ phải quyết định chọn Thổ Nhĩ Kỳ hay Gulen - Ảnh 1

Ông Erdogan nói chuyện với những người ủng hộ tại Ankara ngày 10/8. Ảnh Rian

RIA Novosti dẫn báo cáo của hãng tin Anadolu cho hay, tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra trong cuộc nói chuyện với những người ủng hộ tại Ankara hôm 10/8.

“Sớm hay muộn Mỹ sẽ phải thực hiện lựa chọn, hoặc là Thổ Nhĩ Kỳ hoặc là những kẻ đảo chính, hoặc chiến dịch chống khủng bố hay là Thổ Nhĩ Kỳ dân chủ. Họ sẽ phải lựa chọn…”, RIA Novosti dẫn lời ông Erdogan cho hay.

Vào đêm ngày 15 rạng ngày 16 tháng 7, một nhóm binh sĩ của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đảo chính quân sự, nhưng không thành công. Kết quả của hoạt động này, 246 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng (không bao gồm các binh sĩ tham gia đảo chính), hơn 2.000 người bị thương, hơn 10.000 người bị bắt giữ và thanh lọc.

Chiến dịch thanh trừng mạnh tay này của ông Erdogan đã hứng nhiều chỉ trích mạnh mẽ từ phương Tây với những lo ngại thiếu minh bạch và dân chủ, là một cuộc đàn áp để củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo này.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho giáo sĩ Hồi giáo có ảnh hưởng lớn thứ 2 tại quốc gia này và hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, Fethullah Gulen là người đứng sau vụ việc và yêu cầu Washington dẫn độ nhân vật này về nước xét xử. Tuy nhiên, ông Gulen đã phủ nhận mọi cáo buộc và Washington từ chối dẫn độ với lý do không đủ bằng chứng thuyết phục.

Ngày 9/8, đại diện của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã gửi 2 thùng tài liệu tới Washington cùng các văn kiện cần thiết để dẫn độ ông Gulen về nước. Bên cạnh đó, Ankara cũng tìm cách gây áp lực với Washington để buộc Mỹ dẫn độ vị giáo sĩ trên về Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo RIA Novosti, giới chức Washington ngày 9/8 cho biết một sỹ quan cấp cao quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thuộc biên chế lực lượng NATO đóng quân tại Mỹ, đã xin tị nạn chính trị tại Mỹ sau khi bị Chính phủ Ankara triệu hồi do cáo buộc liên quan tới vụ đảo chính bất thành vào đêm 15/7 vừa qua.

Sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ này từng làm việc tại trụ sở Bộ chỉ huy chiến lược cải cách của NATO đóng tại Norfolk, bang Virginia, Mỹ. Thông tin về tên tuổi và cấp bậc của người này hiện không được tiết lộ. Đây là trường hợp đầu tiên công dân Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Mỹ sau đỏ chính.

Các động thái trên được xem là nhạy cảm trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ và có thể khiến mối quan hệ giữa hai nước vốn đã căng thẳng trở nên căng thẳng hơn.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.