Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thổ Nhĩ Kỳ có thể cho Nga dùng căn cứ chứa vũ khí hạt nhân Mỹ
Sunday, August 21, 2016 0:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim vừa cho biết vào hôm 20/8 rằng, Nga có thể sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở phía nam nước này nếu cần thiết.

Thông tin trên chắc chắn sẽ khiến Mỹ và đồng minh phương Tây ‘sốc’, bởi đây là căn cứ chứa vũ khí hạt nhân chiến lược mà Washington gửi gắm.

Tuyên bố của Ankara được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa họ với NATO và châu Âu đang trở nên xấu đi nghiêm trọng sau cuộc đảo chính quân sự hôm 15/7. Trong khi đó, với việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chuyển hướng “kết thân” với Nga, Ankara đang có nhiều động thái rất thiện chí với đồng minh mới này.

  Thổ Nhĩ Kỳ có thể cho Nga dùng căn cứ chứa vũ khí hạt nhân Mỹ - Ảnh 1

Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ “bật đèn xanh” cho Nga ở căn cứ đặc biệt Incirlik. Ảnh: AP

Mặc dù vậy, ông Yildirim không quên xoa dịu tình hình bằng việc khẳng định hiện Nga không có nhu cầu sử dụng Incirlik, bởi Moscow đang nắm trong tay những cơ sở quân sự tương tự ở Syria và không cách xa mấy so với Incirlik.

“Thông tin Nga sẽ dùng Incirlik là không chính xác, nhưng nếu cần thiết thì họ có thể làm vậy”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim trả lời các phóng viên khi được hỏi về tin tức rò rỉ trước đó nói Moscow muốn “vào” căn cứ quân sự đặc biệt này.

Từ ngày 30/9/2015, Nga đã tiến hành chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria, theo yêu cầu của tổng thống nước này – ông Bashar Assad.

Đa số các hoạt động quân sự được tiến hành từ căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria. Ngoài ra, Moscow cũng sử dụng những căn cứ trên đất Nga và đặc biệt là căn cứ Hamadan của Iran, sau những vòng đàm phán thành công gần đây.

Căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được cả Mỹ và liên quân sử dụng để chứa các máy bay chiến đấu nhằm phục vụ chiến dịch không kích tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.

Trung Hiếu

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.