Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 9/9
Friday, September 9, 2016 7:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hải quân Mỹ quan ngại về khả năng TQ cải tạo bãi Scarborough; Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông và kỳ vọng 2017… là tin tức Biển Đông ngày 9/9.

Hải quân Mỹ quan ngại về khả năng Trung Quốc cải tạo bãi Scarborough

Bãi đá ngầm Scarborough. (Ảnh: philstar.com)

Vietnam+ dẫn nguồn tin từ báo Navy Times của Hải quân Mỹ ngày 8/9 cho hay chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy Trung Quốc có dấu hiệu chuẩn bị xây dựng trên bãi cạn Scarborough tranh chấp ở Biển Đông, song Hải quân Mỹ không loại trừ khả năng sự hiện diện của tàu nạo vét là bước đầu để Bắc Kinh cải tạo đảo như đã từng làm trong quá khứ.

Báo trên nhắc lại hôm 5/9, Manila đã yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Philipines giải thích sau khi phát hiện nhiều tàu Trung Quốc hiện diện gần bãi cạn Scarborough.

Bộ Quốc Phòng Philippines nghi ngờ Bắc Kinh đang có ý định cải tạo bãi đá này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lập tức bác bỏ những cáo buộc trên.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Vientiane (Lào), Trung Quốc một lần nữa đã nhắc lại rằng lời tố cáo của Manila là không có cơ sở.

Trả lời báo Navy Times, hai quan chức Hải quân Mỹ giấu tên cũng ghi nhận rằng tới nay, chưa có bằng chứng rõ rệt về hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc ở bãi đá Scarborough, song tiếng chuông báo động của Philippines cũng đủ làm phía Mỹ lo ngại vì 2 lý do.

Thứ nhất, khả năng Trung Quốc xây thêm đảo nhân tạo nói trên sẽ làm “gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra xung đột.”

Thứ hai, trong quá khứ, sự hiện diện của tàu nạo vét Trung Quốc thường là bước đầu cho các công trình xây dựng của quốc gia này ở những vùng có tranh chấp.

Australia kêu gọi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Vientiane, Lào ngày 6/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn tuyên bố của Thủ tướng nước này Malcolm Turnbull khẳng định mọi quốc gia trong khu vực đều có quyền lợi trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Đông Á và Biển Đông.

Theo hãng tin ABC, ông Turnbull đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị cấp cao Đông Á diễn ra ngày 8/9 ở thủ đô Vientiane của Lào. Hai vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Đông Á và Biển Đông đã gần như phủ sóng toàn bộ chương trình hội nghị.

Về vấn đề Đông Á, ông Turnbull cho rằng môi trường an ninh khu vực này ngày càng nghiêm trọng.

Nhà lãnh đạo Australia nhấn mạnh: “Trong 40 năm qua, khu vực Đông Á tương đối hòa bình và hài hòa so với phần còn lại của thế giới. Đó là nền tảng thiết yếu để duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực.”

Về vấn đề Biển Đông, ông Turnbull cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) hôm 12/7 vừa qua là một thực tế và cần phải được tôn trọng. Phán quyết này đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về “quyền lịch sử” và “đường 9 đoạn” ở Biển Đông.

Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông và kỳ vọng 2017

Lãnh đạo các nước dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á chụp hình lưu niệm. (Ảnh: AFP)

Báo Thanh niên ngày 9/9 đưa tin cho biết đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) trong năm 2017 được các quốc gia ASEAN và Trung Quốc hoan nghênh.

Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Trưởng phái đoàn quan chức cấp cao ASEAN (SOM) của VN Lê Hoài Trung hôm qua 8.9 cho biết tại cuộc họp cấp cao ASEAN – Trung Quốc ngày 7.9 ở thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất hoàn thiện COC trong năm 2017, cũng là thời điểm kỷ niệm 15 năm hai bên ký với nhau Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Cuộc họp có sự tham dự của đầy đủ lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao của các lãnh đạo ASEAN và với các đối tác đối thoại diễn ra từ 6 – 8.9, “Lãnh đạo Trung Quốc đã khẳng định mong muốn cùng các quốc gia ASEAN có được bản đề cương của COC vào khoảng giữa năm 2017”, ông Trung cho hay. “Các nước đều mong muốn làm sao sớm có được bộ quy tắc đó, nhằm giúp đưa ra các quy định về ứng xử của các bên ở Biển Đông để không dẫn đến căng thẳng, tránh được xung đột, đồng thời tạo điều kiện cho các bên cùng nhau xử lý các tranh chấp. Vì vậy, đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phù hợp với lập trường từ trước đến nay và được các nước rất hoan nghênh”, ông nói.

Ông cũng phân tích thêm, 2017 không chỉ là thời điểm kỷ niệm 15 năm DOC mà còn là kỷ niệm 15 năm quan hệ đối tác ASEAN – Trung Quốc, nên có thể xem đây là lý do để có thể kỳ vọng sự ra đời COC như đề xuất của lãnh đạo VN.

D.T (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.