Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
5 BƯỚC TÌM THẤY TRI KỶ – Làm thế nào để có được những người đồng đội tuyệt vời giúp mình hiện thực hóa mọi ước mơ?
Tuesday, October 18, 2016 8:15
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

5 BƯỚC TÌM THẤY TRI KỶ - Làm thế nào để có được những người đồng đội tuyệt vời giúp mình hiện thực hóa mọi ước mơ? - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn khao khát thành công, nhưng không biết phải làm thế nào hay bắt đầu tư đâu.

Ước mơ thành công của bạn càng trở nên xa vời khi bạn chỉ có một mình, đúng chứ?

Một cây làm chẳng lên non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao!” Sự thật là không ai có thể thành công một mình, và đây là điều mà 100% những người thành công sẽ khẳng định với bạn.

Steve Jobs tài năng và cá tính là thế, nhưng ông cũng chỉ hội tụ đủ điều kiện sáng lập công ty riêng Apple sau khi gặp gỡ và hợp tác với Stephen Wozniak.

Cái tên Microsoft đã không thể có mặt trên đời nếu Bill Gates không quen biết Paul Allen.

Warren Buffett cũng chẳng thể gặt hái được thành công lớn và trở thành một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới như bây giờ nếu không có người bạn lâu năm và tài năng không kém là Charlie Munger.

Bạn chỉ cần có được những người đồng đội có năng lực và cùng chí hướng với mình – thậm chí chỉ cần một cũng đủ – mọi chuyện sẽ ngay lập tức trở nên tươi sáng hơn, và con đường thành công của bạn chắc chắn sẽ ngắn gọn, dễ dàng và bằng phẳng hơn trước đó!

Nhưng vấn đề là…

Biết tìm đâu một người đồng đội đích thực và trung thành, khi cuộc sống ngày nay đầy rẫy sự lừa dối, giả tạo, và không có gì là mãi mãi?

Mọi hoạt động trên thế gian này đều vận hành theo luật nhân quả.

Gieo gì, gặt nấy – Ở hiền gặp lành – Ác giả ác báo.

Khổng Tử từng dạy rằng, “Nếu xung quanh bạn chỉ toàn kẻ bất lương và những chuyện xui xẻo, hãy xem lại cách ăn ở của chính mình.” Tương tự, nếu bạn muốn được gặp gỡ nhiều hơn những người tốt, muốn tìm thấy những người bạn đồng hành trung thành đúng nghĩa cho cả sự nghiệp lẫn cuộc sống lâu dài, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là sống tử tế.

Cụ thể trong lĩnh vực sự nghiệp, thành công cũng như những người đồng đội tốt, chỉ đến với những ai có tài có tâm, biết đối nhân xử thế và tạo lập mối giao hảo với mọi người. Bạn muốn người ta đối tốt với mình, hãy đối xử với họ tốt như thế hoặc nhiều hơn thế!

Sau đây chính là 5 bước cụ thể bạn cần phải thực hiện và đảm bảo để có được những mối quan hệ công việc lâu dài, tốt đẹp và làm bệ phóng vững bền cho sự nghiệp của bạn:
.

  1. Đầu tiên, để thiết lập mối quan hệ tốt với một người, dù đó là cấp trên, đồng nghiệp hay đối tác làm ăn của bạn, hãy đảm bảo rằng họ phải thích bạn. Bạn sẽ không thể tiến xa trong bất kỳ mối quan hệ nào nếu người ta không ưa bạn. Nhiều người cho rằng việc được người khác yêu thích là chuyện nhảm nhí, chẳng liên quan gì đến chuyên môn công việc. Thật tình xin lỗi khi tôi phải nói bạn rằng: Cấp trên mà đã không thích bạn, thì dù cho bạn có là nhân viên giỏi giang mẫn cán nhất thế giới, bạn cũng chẳng bao giờ có tên trong danh sách ưu tiên hay đề bạt của họ. (Còn nếu đồng nghiệp không thích bạn thì sao? Thế thì mạnh ai nấy lo, hồn ai nấy giữ, đừng mong người ta giúp đỡ bạn khi cần. Đời là thế!)

5 bước tìm thấy Tri Kỷ - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn hoàn toàn có thể làm cho mọi người thích mình hơn. Hãy cư xử hòa nhã, thân thiện với mọi người và thật lòng giúp đỡ họ việc này việc kia khi cần. Rồi bạn sẽ thấy, không vô ích đâu!
.

  1. Kế đến, họ phải nể bạn về mặt chuyên môn. Nói cách khác, bạn phải có năng lực thực sự chứ đừng chỉ “thùng rỗng kêu to.” Những việc bạn làm trong cơ quan, cách bạn xử lý các tình huống và đối nhân xử thế với mọi người trong đó phải khiến họ hài lòng và tâm phục khẩu phục. Cụ thể hơn, để biết xem mình đã xứng đáng được mọi người ngưỡng mộ hay chưa, hãy tự trả lời các câu hỏi sau: Năng lực chuyên môn của bạn đến đâu? Bạn có làm việc với thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp? Bạn có luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao? Bạn đã nỗ lực hết sức trong công việc mình đang làm?

Hãy nỗ lực cho thấy rằng bạn xứng đáng được mọi người tôn trọng.
.

  1. Thứ ba, không chỉ tôn trọng bạn trong cơ quan, họ còn phải ngưỡng mộ cả nhân cách của bạn.

Giá trị con người bạn không chỉ dừng lại trong phạm vi công sở, bởi các mối quan hệ rồi sẽ đòi hỏi bạn phải thể hiện bản thân mình trước mọi người ngay cả trong những môi trường bên ngoài công việc. Có thể bạn sẽ phải cùng họ tham dự vài buổi tiệc tùng, hòa nhạc hoặc nhiều sự kiện quan trọng. Bạn càng quen thân với họ, những khía cạnh ngoài công việc trong cuộc sống của bạn cũng sẽ mỗi lúc một lộ diện và trở thành chủ đề những cuộc đàm đạo của mọi người với nhau. Bạn là một người chủ động hay bị động? Bạn có thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội? Bạn có gia đình, có con cái hay chưa? Gia đình bạn thế nào? Bạn có đang sống một cuộc sống khiến người khác phải tôn trọng và thán phục?

Một khi bạn hoàn tất được bước thứ ba này, những người mà bạn muốn thiết lập quan hệ sẽ thật lòng vui vẻ khi được quen biết bạn và mong muốn góp phần vào sự thành công của bạn. Giữa những người đồng đội thực sự với nhau, sẽ không có chỗ cho sự bất mãn hay ganh tị.
.

  1. Thứ tư, bạn cần phải sống cuộc sống của mình một cách sâu sắc hơn.

Để có được những người bạn trung thành, có năng lực và ngưỡng mộ bạn thật lòng, bạn phải là một người thành công và tử tế thực sự – tức bạn không chỉ giỏi giang trong sự nghiệp, mà còn phải là một cá nhân mẫu mực, biết cân bằng giữa công việc và gia đình. Trước khi đòi hỏi người khác nể trọng mình, trước nhất, bạn phải có được sự ủng hộ và nể trọng từ chính gia đình hay những người gần gũi thân yêu nhất của mình.

Làm thế nào để mọi người thích mình?

Đừng tiếc thời gian ở bên cạnh gia đình, đi chơi và tham gia nhiều hoạt động năng nổ và ý nghĩa cùng vợ/chồng và con cái như du lịch, leo núi, chơi thể thao… Bạn đang dành những khoảng thời gian có chất lượng ở bên họ, để tất cả các thành viên cùng hiểu nhau hơn, để gia đình không chỉ là hậu phương vững chắc cho sự thành công của bạn, mà còn là những người bạn đúng nghĩa, song hành và hỗ trợ bạn trên con đường sự nghiệp cá nhân của bạn. Sẽ có những khi bạn tìm thấy những cơ hội tốt nhất ngay từ trong chính gia đình của mình cùng những mối quan hệ của họ. Chưa kể, một khi bạn có được mối quan hệ hòa hợp và tốt đẹp đúng nghĩa ngay trong chính ngôi nhà của mình, những khi gặp khó khăn bất trắc trong cuộc sống, Gia Đình chính là những người duy nhất trên thế gian này sẽ luôn giúp đỡ bạn vô điều kiện, không mưu toan hay đòi hỏi bất kỳ quyền lợi gì từ bạn.
.

  1. Bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất quyết định mức độ lâu dài bền vững của các mối quan hệ mà bạn có: Bạn hãy luôn chủ động giữ lửa cho mối quan hệ, kể cả sau khi mối quan hệ đó không còn cần thiết nữa.

Tìm được một người bạn, một đồng đội tri kỷ hay một đối tác làm ăn có tài đức là chuyện không dễ giữa cuộc sống nhiễu nhương và đầy rẫy sự giả tạo, do vậy, hãy kiên định và nhìn xa trông rộng thay vì chỉ chăm chăm vào những lợi ích ngắn hạn trước mắt.

Khi ngươi nói ngươi không có thời gian,
đó chỉ là một cách nói khác của “Tôi không muốn!”
– Lão Tử –

Rất nhiều người vẫn mãi cô độc và thất bại trên con đường vươn đến thành công chỉ vì không đảm đương bước số năm này: Duy trì mối quan hệ và gìn giữ hình ảnh tốt đẹp về nhau dù mối quan hệ đó có còn cần thiết hay không! Họ dễ dàng thốt ra những câu cửa miệng như “Tôi bận” hoặc “Mình không có thời gian,” chẳng trách sao các mối quan hệ mỗi lúc một vơi đi và phai nhạt dần. Sau bao nhiêu nỗ lực bạn đã bỏ ra để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và giá trị, mọi công sức rồi sẽ đổ sông đổ biển một khi bạn không có đủ sự trung thành và kiên định để duy trì chúng.

Tóm lại, bạn không thể đạt được thành công hay hạnh phúc đích thực và lâu dài nếu không có nổi vài mối quan hệ thực sự ý nghĩa và lâu bền. Ai đã từng đam mê đọc truyện hoặc xem bộ phim kinh điển “Tây Du Ký” thì hẳn cũng quá rõ quy luật đó, rằng ngay cả Tôn Ngộ Không cũng như thầy trò Đường Tăng nói chung, dù có thần thông quảng đại cách mấy cũng phải cần nhau để sống, nhờ đoàn kết một lòng với nhau mà họ thỉnh kinh thành công.

Tuy nhiên, đừng vì thế mà đi kết bạn hoặc tạo lập mối quan hệ một cách tùy tiện và gượng ép. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” – thiết lập mối quan hệ với thật nhiều người, nhưng những người đó “cá mè một lứa,” không có thực tài hoặc đạo đức giả thì chẳng khác nào tự lôi mình xuống bùn. Như tôi đã nhấn mạnh ở phần trên của bài viết, những người đồng đội hợp tính cách, chung chí hướng với mình, có năng lực và trung thành – như Wozniak đối với Steve Jobs, như Paul Allen đối với Bill Gates, hay Munger đối với Buffett – thì cực hiếm trên đời, giữa vạn người mới có được một. Hãy tìm kiếm, trân quý và giữ họ bên mình. Không cần số lượng, mà chỉ cần chất lượngsự chân thành. Bởi những người thành công đích thực và lâu bền đều khởi đầu con đường làm giàu của mình bằng sự chân thành!

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.