Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Lần đầu tiên trong 40 năm, 1 hoàng tử Saudi bị tử hình vì giết người
Tuesday, October 18, 2016 21:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Lần đầu tiên trong 40 năm qua, Saudi Arabia đã quyết định tử hình một thành viên của hoàng gia vì tội giết người.

The New York Times cho biết, ngày 18/10, Saudi Arabia quyết định tử hình hoàng tử Turki bin Saud bin Turki bin Saud al-Kabeer sau khi hoàng tử bắn chết một người đàn ông trong một cuộc ẩu đả.

(Ảnh minh họa)

Truyền thông Saudi Arabia cho biết Hoàng tử Turki sẽ bị tử hình ở thủ đô Riyadh, nhưng không nêu rõ biện pháp hành hình. Thông thường, hầu hết các án tử hình ở Saudi Arabia thường được thực hiện bằng cách chặt đầu ở một quảng trường công cộng.

Sự kiện hiếm hoi này đã khiến các trang mạng xã hội của vương quốc này xôn xao. Một số người dân Saudi nói rằng họ không bao giờ tưởng tượng được rằng sẽ có chuyện này xảy ra, trong khi một số khác lập luận, điều đó cho thấy chất lượng hệ thống tư pháp của đất nước này.

Luật pháp của Saudi dựa trên luật Shariah, gồm hệ thống những nguyên tắc, quy định của Hồi giáo, thường bị các nhóm hoạt động nhân quyền và chính phủ phương Tây chỉ trích do những hình phạt được đưa ra thường rất hà khắc và độc đoán.

“Điều quan trọng nhất là người dân thấy luật pháp áp dụng cho tất cả mọi người, không phân biệt người thường hay những người có chức vụ”, Abdul-Rahman al-Lahim, một luật sư nổi tiếng ở Saudi viết trên Twitter.

Trên Twitter, người Saudi dành nhiều lời khen ngợi cho Vua Salman, cho rằng ông là một vị quân vương quả quyết.

Saudi là một trong ít quốc gia trên thế giới hiện vẫn theo nền quân chủ tuyệt đối. Vụ tử hình hôm 18/10 là vụ tử hình đầu tiên xảy ra với một thành viên hoàng gia từ năm 1975, thời điểm Hoàng tử Faisal bin Musaid bị chặt đầu ở Riyadh do ám sát Vua Faisal.

Khi đó, khoảng 10.000 người đã “lặng lẽ theo dõi đao phủ hạ chuôi kiếm vàng xuống và cầu nguyện”. Một vài năm sau, một công chúa và phu quân đã bị buộc tội thông dâm sau khi công chúa từ chối kết hôn với một nam nhân mà hoàng gia đã lựa chọn. Công chúa bị bắn ngay trước mặt chồng, Khalid Muhallal, người sau đó cũng bị chặt đầu.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người đã chứng kiến quá trình hành quyết Hoàng tử Turki hôm 18/10 hay phản ứng của họ ra sao. Truyền thông Saudi không tiết lộ thông tin về tuổi tác hay nhân thân của hoàng tử.

Saudi Arabia đã tử hình 143 người trong năm nay, theo số liệu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại nước này.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.