Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
TT Putin phê chuẩn luật triển khai quân vô thời hạn ở Syria
Saturday, October 15, 2016 6:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tổng thống Putin đã thông qua luật cho phép triển khai các lực lượng thường trực của Không quân Nga ở Syria vô thời hạn, động thái được cho là khẳng định hiện diện lâu dài ở đây.

Theo Time of India, ngày 14/10, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã ký phê chuẩn một đạo luật liên quan đến thỏa thuận giữa Nga và Syria về việc triển khai một lực lượng thường trực của Không quân Nga tại Syria vô thời hạn. Đây là động thái được xem như khẳng định sự hiện diện lâu dài ở đây.

Thỏa thuận này, vốn được ký giữa Nga và Syria vào tháng 8/2015, cho phép Nga thiết lập căn cứ không quân tại Hmeimim nhằm triển khai các kế hoạch quân sự hỗ trợ lực lượng của TT Syria Bashar al-Assad.

Việc ông Putin phê chuẩn điều luật vô thời hạn là động thái pháp lý “dọn đường” cho Nga để căn cứ không quân nói trên tồn tại lâu dài.

Việc phê chuẩn luật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây lên cao sau vụ Nga đánh bom khu vực phía đông Aleppo do quân nổi dậy chiếm đóng.

Tổng thống Nga Putin.

Hồi tháng 8, ông Putin đã yêu cầu các nhà hành pháp thông qua thỏa thuận trên, nhằm giúp lực lượng quân đội Nga tại Syria được miễn trừ truy tố.

Được sự giúp đỡ của không quân Nga, vụ tấn công Aleppo gần nhất do phe chính phủ Assad thực hiện đối mặt với loạt cáo buộc tội ác chiến tranh từ phương Tây.

Trong tình trạng quan hệ quốc tế lao dốc, Kremlin đã bổ sung lực lượng vào Syria và tuyên bố vào thứ 2 rằng Nga sẽ biến trụ sở hải quân từ thời Xô viết của mình tại Syria thành căn cứ lâu dài.

Moscow hiện có khoảng 4,000 lính đóng quân tại Hmeimim, sâu trong vùng lãnh thổ do chính phủ quản lý, cùng với hàng chục máy bay chiến đấu.

Thông tin về việc Tổng thống Putin phê duyệt đạo luật trên đưa ra chỉ ít ngày sau khi nước này thông báo kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân thường trực và lâu dài tại cảng Tartus, Syria.

Ngày 11/10, báo Nga Sputnik dẫn lời các chuyên gia phân tích cho biết các nguyên nhân Nga cần một căn cứ quân sự tại Tartus, Syria. Theo đó, Moscow muốn bảo vệ lợi ích quốc gia, vô hiệu hóa các mối đe dọa, củng cố vai trò và vị trí ở Trung Đông, tăng cường chính sách ngoại giao và quốc phòng, cũng như hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần cho lực lượng hải quân Nga đang triển khai ở Địa Trung Hải.

Giới quan sát nhận định, Washington sẽ không hài lòng với những động thái này của Nga, bởi căn cứ trên sẽ làm quan hệ giữa Moscow và Washington ngày càng căng thẳng, dù kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới như thế nào đi chăng nữa.

Theo George Messi, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu Quan hệ Quốc tế tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Kỳ ở Beirut, Lebanon, chính quyền tiếp theo của Mỹ sẽ cố gắng kiềm chế, làm suy yếu ảnh hưởng của Nga tại khu vực Trung Đông.

“Người Mỹ phải hiểu rằng bây giờ không phải những năm 90. Nga đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, phải chấp nhận rằng Moscow đã tạo ra một đối trọng chính trị và quân sự mới”, Messi nhận định.

Những bước đi này cho thấy Nga đang đẩy mạnh việc củng cố vị thế của mình tại Syria.

Ngọc Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.