Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
NATO đặt 300.000 quân ở mức báo động cao vì lo xung đột với Nga
Monday, November 7, 2016 17:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

NATO được cho là sắp triển khai tới 300.000 quân trong vòng hai tháng, để đối phó với tình trạng căng thẳng ngày càng tăng giữa phương Tây và Nga.

Theo tờ Express, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được cho là đang chuẩn bị một lực lượng quân sự lên tới 300.000 quân, có khả năng được triển khai chỉ trong vòng hai tháng, để đối phó với tình trạng căng thẳng ngày càng tăng giữa phương Tây và Nga.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg cho biết, các quốc gia đồng minh đang đặt hàng trăm nghìn quân trong tình trạng báo động cao nhằm ngăn chặn mối đe dọa có thể đến từ Nga.

Trong khi NATO phải cắt giảm ngân sách quốc phòng và đầu tư quân sự kể từ sau sự sụp đổ của liên bang Xô Viết thì Nga lại đẩy mạnh việc củng cố khả năng quân sự, tổ chức các buổi duyệt binh với hơn 100.000 binh sĩ tham gia mỗi năm.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được cho là đang chuẩn bị một lực lượng quân sự lên tới 300.000 quân để đối phó với tình trạng căng thẳng ngày càng tăng giữa phương Tây và Nga. ẢNh minh họa.

“Chúng tôi thấy Nga đang có nhiều hoạt động theo nhiều cách khác nhau”, ông Stoltenberg cho biết.

“Chúng tôi đã nhìn thấy một nước Nga quyết đoán hơn trong việc xây dựng lực lượng quân đội nhiều năm qua; tăng chi tiêu quốc phòng gấp 3 lần kể từ năm 2000; phát triển các khả năng quân sự mới…”, ông Stoltenberg nói.

Phát biểu với tờ Times, ông Jens Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi thấy Nga đang sử dụng chiến thuật tuyên truyền tại châu Âu trong số các đồng minh của NATO và đó chính là lý do NATO đang đáp trả. Chúng tôi sẽ đáp trả bằng cách củng cố sự phòng thủ tập thể của mình ở quy mô lớn nhất kể từ khi kết thúc cuộc Chiến tranh Lạnh”.

Adam Thomson, một đại diện thường trực của Anh tại NATO ước tính, tại thời điểm hiện tại, khối liên minh quân sự cần 180 ngày để triển khai một lực lượng 300.000 quân và việc đẩy nhanh tốc độ đang được ưu tiên hàng đầu.

Kế hoạch này của NATO nhằm đối phó với khả năng Nga có thể linh hoạt các hoạt động quân sự ở nước ngoài như việc Nga bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công mạng vào Washington và tổ chức tập trận chiến tranh hạt nhân.

Tuần trước, Moscow được xem là làm “mất lòng” NATO khi đưa hàng trăm lính dù đến một căn cứ không quân ở Serbia, trong khi NATO đang tiến hành tập trận cứu trợ thiên tai ở Montenegro, cách đó 241 km.

Quyết định của ông Putin khi tổ chức cuộc tập trận quân sự rất gần với nơi diễn tập của NATO tại Montenegro được xem là sự lạnh lùng giữa hai bên.

Igor Sutyagin, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu hoàng gia về các vấn đề quốc phòng và an ninh Anh cho biết: “Nga muốn thể hiện rằng họ có thể đe dọa NATO … và NATO thì đang nói với Nga: ‘Nếu bạn xuất hiện, chúng tôi sẽ có mặt ở đó ngay lập tức’. “

Các nhà chức trách Nga đã bị buộc tội nỗ lực can thiệp vào tiến trình dân chủ của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng cách tấn công vào email đảng Dân chủ.

Tuần trước, Moscow đưa hàng trăm lính dù đến một căn cứ không quân ở Serbia.

Theo Reuters, tháng 10 vừa qua, Nga tiến hành diễn tập sơ tán quy mô lớn với sự tham gia của hơn 40 triệu người. Cuộc diễn tập chuẩn bị cho công dân Nga cách thức phản ứng trước thảm họa thiên nhiên và nhân tạo lớn.

Những đoạn video về các nhân viên cứu hộ được triển khai trong các bộ đồ phòng hộ hay kiểm tra hệ thống thông gió trong những hầm trú bom đã được đưa đậm nét trên truyền hình trong thời gian 4 ngày diễn ra các cuộc diễn tập trên khắp cả nước.

Theo các chuyên gia, căng thẳng giữa Nga và NATO hiện còn nguy hiểm hơn cả căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Bàn luận về mối quan hệ căng thẳng này, nhà bình luận Sergei Markov cho rằng giai đoạn hiện nay là lúc căng thẳng nhất giữa Nga và Mỹ trong nhiều thập niên qua.

“Chiến tranh có thể xảy ra thậm chí trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới tại Mỹ”, ông nói. Ông cho biết đã mua 200 hộp thịt heo trữ sẵn cho cá nhân mình phòng trường hợp xảy ra chiến tranh. “Tôi khuyên mọi người cũng làm như vậy”, ông Markov cho hay.

Ngọc Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.