Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Putin từ chối ‘ăn miếng trả miếng’, không trục xuất các đại sứ Mỹ
Friday, December 30, 2016 7:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bộ Ngoại giao Nga sẽ trình lên Tổng thống Putin yêu cầu trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Nga vào ngày 29/12.

Ngày 30/12, Nga đã bắt đầu “trả đũa” Mỹ sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Moscow. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông đã đề xuất kế hoạch trục xuất nhà ngoại giao Mỹ lên Tổng thống Putin. Cụ thể, 31 nhà ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cùng 4 nhân viên lãnh sự quán đặt tại St Petersburg sẽ bị trục xuất.

“Có đi có lại là luật trong ngoại giao và quan hệ quốc tế”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov cũng đề nghị cắt giảm quyền sử dụng của Mỹ đối với một khu nhà nghỉ cho cán bộ ở phía tây Moscow và một nhà kho ở phía bắc thủ đô. Đây được cho là hành vi đáp trả việc Washington đóng cửa hai ngôi nhà ở New York và Maryland mà quan chức ngoại giao Nga đang sử dụng trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã bác bỏ đề xuất trên của Bộ Ngoại giao Nga. Ông cho biết, Nga sẽ không “hạ mình” tới mức độ “ngoại giao vô trách nhiệm” nhưng sẽ nỗ lực để khôi phục lại quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Chúng tôi sẽ không trục xuất bất kỳ ai. Chúng tôi sẽ không cấm các quan chức ngoại giao cùng gia đình, con cái họ phải rời khỏi những nơi mà hàng năm họ thường nghỉ Tết. Hơn nữa, tôi muốn mời tất cả những đứa trẻ con cái của họ đón năm mới ở điện Kremlin”, ông Putin khẳng định trong một tuyên bố được đăng trên website của điện Kremlin.

Ông Putin cũng gửi lời chúc tới Tổng thống Obama và gia đình ông trong dịp năm mới, cũng như ông Trump và “tất cả người dân Mỹ”.

Trước đó, ngày 29/12, Washington đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga do cáo buộc gián điệp. Ngoài ra, Mỹ cũng áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo của Nga là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Cơ quan tình báo Quân sự (GRU) vì cáo buộc xâm nhập vào những tổ chức chính trị của Mỹ và đóng cửa hai cơ sở này trên lãnh thổ Mỹ.

“Những biện pháp này không phải là toàn bộ sự đáp trả của chúng tôi cho những hành động sách nhiễu của Nga. Chúng tôi sẽ còn có những hành động tiếp theo vào thời điểm và địa điểm do chúng tôi quyết định và một số trong đó sẽ không công khai”, ông Obama nói.

Cũng theo tổng thống Mỹ, báo cáo chi tiết về việc sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các cuộc tấn công mạng của nước này trong kỳ bầu cử trước đó của Mỹ sẽ được gửi đến Quốc hội trong những ngày tới.

Đây là đòn trừng phạt mạnh tay nhất của chính quyền Tổng thống Obama đối với Nga do những cáo buộc liên quan tới hoạt động của tin tặc Nga.

Ngay sau khi quyết định trên được Nhà Trắng đưa ra, điện Kremlin lên tiếng khẳng định: Washington muốn “hủy diệt” quan hệ với Moscow.

Các biện pháp trừng phạt trên của Mỹ được thực hiện trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, đánh dấu mức căng thẳng mới hậu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga, vốn xấu dần do tình hình Ukraine và Syria.

Cáo buộc của cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân chỉ đạo việc can thiệp vào quá trình bầu cử tại Mỹ bằng cách tấn công vào email của đảng Dân chủ và điều này đã làm mối quan hệ Nga-Mỹ xấu thêm.

Bà Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng lệnh trừng phạt của chính quyền ông Obama có mục đích “dồn ông Trump vào góc tường” khi ông thực hiện chính sách đối ngoại thân thiện với Nga hơn.

“Thậm chí với những người đồng tình với Tổng thống Obama trong hầu hết các vấn đề đều nói rằng một phần lý do cho việc mà ông làm ngày hôm nay là cố ý “trói chặt” ông Trump”, bà Conway nói trên CNN.

Trong khi đó, giới quan sát vẫn hi vọng ông Trump sẽ thay đổi mọi chuyện sau ngày 20/1 năm tới bởi từ khi đắc cử, ông đã có khá nhiều động thái cho thấy sẽ điều chỉnh chính sách của Mỹ xích lại gần Nga hơn, đặc biệt là việc bổ nhiệm Rex Tillerson, Giám đốc điều hành công ty Exxon Mobil, một doanh nghiệp có quan hệ làm ăn chặt chẽ với Nga.

“Ông Trump muốn có quan hệ tốt hơn với Nga, và sự hiểu biết của ông Tillerson về nước Nga thông qua ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ đặt ông ấy vào vị trí có sức nặng hơn khi đàm phán với họ”, Phó giáo sư lịch sử Robert Waters từ Đại học Bắc Ohio cho biết.

Tuy nhiên, nhà báo người Iran Peyman Yazdani trong một bài bình luận trên tờ Resalat cho rằng những nỗ lực của ông Trump nhằm xóa bỏ rào cản với Nga sẽ tiếp tục bị phản đối bởi giới tinh hoa Mỹ và một số đồng minh châu Âu của Washington.

Xem thêm: Mỹ ồ ạt trừng phạt Nga, Kremlin đáp: việc trả đũa “không cần vội”

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.