Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tàu sân bay Liêu Ninh diễu võ giương oai trước Đài Loan, Nhật Bản
Monday, December 26, 2016 5:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng 5 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã có hành trình đi qua Đài Loan và Nhật Bản để tiến hành một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương.

Một nhóm các tàu chiến Trung Quốc dẫn đầu bởi tàu sân bay duy nhất của nước này đã đi qua vùng biển phía nam Đài Loan và đang hướng về phía Tây Nam hòn đảo này, Reuters dẫn tuyên bố của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan hôm 26/12 nói rằng Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận trên biển.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu sân bay Liêu Ninh, cùng với năm tàu ​​khác đã vượt qua 90 hải lý về phía nam đảo Đài Loan vào sáng sớm ngày thứ Hai qua kênh Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Phát ngôn viên Cơ quan Quốc phòng Chen Chung-chi cho biết Đài Loan vẫn duy trì cảnh giác và linh hoạt trước mọi tình huống có thể xảy ra và từ chối cho biết liệu máy bay chiến đấu và tàu ngầm của hòn đảo này có sẵn sàng triển khai hay không.

Động thái tập trận của Trung Quốc diễn ra giữa thời điểm quan hệ hai bờ eo biển trở nên căng thẳng sau cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Nghị sĩ Johnny Chiang của đảng đối lập ở hòn đảo này nói rằng hoạt động của tàu Liêu Ninh là tín hiệu của Trung Quốc đe dọa phá vỡ sự phong tỏa của “chuỗi đảo thứ nhất”, khu vực thuộc quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và Đài Loan.

Tại Bắc Kinh, tờ Thời báo Hoàn cầu nói cuộc tập trận để chứng minh tàu sân bay của nước này đã hoàn thiện khả năng chiến đấu cũng như khả năng hoạt động tầm xa được tăng cường.

“Hạm đội Trung Quốc sẽ hành trình đến Đông Thái Bình Dương. Khi hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc xuất hiện ở các khu vực ngoài khơi của Mỹ, những tranh cãi dữ dội về quy tắc hàng hải sẽ bắt đầu nổ ra”, tờ báo cho biết trong một bài xã luận.

Trung Quốc tỏ ra hậm hực trong thời gian qua khi các tàu tuần tra của Hải quân Mỹ tiến sát các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Biển Đông. Trong tháng này, tàu hải quân Trung Quốc cũng đã thu giữ một thiết bị lặn không người lái của Mỹ ở Biển Đông và trả lại ngay sau đó.

Cuối ngày Chủ nhật, phía Nhật Bản cũng thông báo đã phát hiện sáu tàu hải quân Trung Quốc bao gồm cả tàu sân bay Liêu Ninh đang có hành trình qua Miyako và Okinawa, tiến vào Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết động thái trên cho thấy Trung Quốc đang tăng cường khả năng quân sự của mình và Nhật Bản sẽ giám sát điều này một cách chặt chẽ.

Trong một diễn biến liên quan, không quân Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận tầm xa trong tháng này ở Biển Đông và biển Hoa Đông gây quan ngại cho phía Nhật Bản và Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố đây là những bài tập thường niên của nước này.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh triển khai các hoạt động quân sự đối với tàu sân bay duy nhất của nước này. Trước đó tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tham gia vào một số bài tập ở Biển Đông, tuy nhiên giới quan sát nói rằng Trung Quốc sẽ còn mất nhiều năm để hoàn thiện hoạt động của tàu sân bay giống như Mỹ đã phải tốn cả thập kỷ.

Vài ngày trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định nước này đang xây dựng một tàu sân bay thứ hai nhưng ngày ra mắt vẫn chưa được ấn định. Các chương trình chế tạo tàu sân bay được coi là một bí mật nhà nước.

Bắc Kinh có thể xây dựng nhiều tàu sân bay trong vòng 15 năm tới, Lầu Năm Góc cho biết trong một báo cáo hồi năm ngoái.

Quốc Vinh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.