Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những thách thức lớn chờ đợi Tổng thống Putin trong năm 2017
Monday, January 2, 2017 15:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Dù có nhiều lý do để hy vọng vào tài lãnh đạo của ông Putin nhưng nhiều người Nga tỏ ra hoài nghi về việc Nga sớm có những thay đổi tích cực trong năm 2017.

Năm 2016 là năm diễn ra một loạt các sự kiện bất thường, trong đó có nhiều vụ việc gây sốc. Tuy nhiên với nhiều người Nga, dù năm qua là năm mà đất nước tiếp tục phải hứng chịu lệnh trừng phạt và cô lập của châu Âu cũng như khả năng nền kinh tế sụt giảm tới mức tồi tệ nhất trong gần 2 thập kỷ qua, nhưng họ đã thể hiện sự đoàn kết dân tộc cao độ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

Trong năm qua, chính sách của Nga ở Syria và thậm chí Ukraine cũng giành thắng lợi. Trong khi đó, nội bộ các nước phương Tây bị chia rẽ về vấn đề này.

Còn nhà lãnh đạo Nga, Putin luôn nhận được sự ủng hộ cao của người dân. Hơn 80% người Nga ủng hộ ông Putin và các chính sách của ông.

Tổng thống Nga, Putin.

Phần lớn các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Nga sẽ quay lại đà tăng trưởng vào năm 2017.

Hiện tại, Tổng thống Putin đang đối mặt với những lời cáo buộc từ phía Mỹ về việc Nga tấn công mạng và dẫn đến chiến thắng của tỷ phú Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Tôi không thể tin vào những điều mình nghe thấy. Nhiều người Nga tin rằng Tổng thống Putin là người có tầm ảnh hưởng lớn và ít nhất chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng là thắng lợi của ông Putin. Tổng thống Putin bảo vệ chủ nghĩa chống toàn cầu hóa, các giá trị truyền thống và đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu”, ông Olga Kryshtanovskaya, nhà xã hội học hàng đầu của Nga cho biết.

Dẫu vậy, nhiều người Nga vẫn lo ngại về năm nay.

Nghi ngờ về tương lai

Những người Nga trung tuổi hẳn đã chứng kiến những thăng trầm của Nga trong 25 năm qua, từ sự sụp đổ của khối Liên Xô cũ cho tới một thập niên chìm trong bất ổn kinh tế và xã hội, tiếp đó là một nước Nga hồi phục dưới thời lãnh đạo của ông Putin cho tới khi Moscow đối mặt với khủng hoảng kinh tế và sự cô lập từ cộng đồng quốc tế sau quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Khảo sát cho thấy phần lớn người dân Nga đều tỏ ra hoài nghi về việc sớm có những thay đổi tích cực trong năm 2017.

“Chưa có dấu hiệu khả quan nào. Chúng tôi cũng chưa biết mục tiêu phía trước bởi những gì chúng tôi biết chưa thể theo kịp tốc độ diễn ra nhanh chóng của các sự kiện. Bản thân tôi cũng chưa thấy thay đổi tích cực nào ngoại trừ những lời dự đoán”, nhà khoa học chính trị Yuly Nisnevich tại Trường Kinh tế ở Moscow nhận định.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do để hy vọng vào tài lãnh đạo của ông Putin, người ở đỉnh cao quyền lực, có thể sẽ ban hành chương trình cải cách dài hạn để đa dạng hóa nền kinh tế, khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và giúp nước Nga giảm phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt.

Nhà lãnh đạo Nga, Putin luôn nhận được sự ủng hộ cao của người dân.

“Tổng thống Putin đang ở vị trí có thể đi bất cứ đâu nếu muốn”, nhà khoa học chính trị Nikolai Petrov chia sẻ.

“Dù cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào năm 2018 nhưng ông Putin vẫn còn nhiều cơ hội để tạo ra những thay đổi thực tế mà không lo bị giới chức cấp cao phản đối. Năm đó là 2017″, ông Nikolai Petrov cho biết.

Ngay cả khi nền kinh tế Nga tăng trưởng vào năm 2017 và giá dầu, nguồn thu ngoại tế chính của Nga tăng, vẫn chưa thể hy vọng Nga có được sự tăng trưởng như thập kỷ trước.

Thực tế, những chính sách cải cách kinh tế tại Nga sẽ còn phải đối mặt với không ít thách thức ít nhất là trong giai đoạn ngắn hạn. Và cải cách kinh tế sẽ gây ảnh hưởng tới phần lớn người dân Nga, những người vốn đang phải sống trong cảnh chất lượng cuộc sống và dịch vụ xã hội sụt giảm cùng với cơ hội việc làm ngày càng ít.

Tinh thần cảnh giác tăng cao

Người Nga dường như đang bị ảnh hưởng tâm lý lớn từ các sự kiện trên trường quốc tế như: Anh trưng cầu dân ý để rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) hay chiến thắng của ông Trump ở Mỹ. Và với một loạt cuộc bầu cử sắp tới tại các nước lớn ở châu Âu như Pháp, Đức và Hà Lan, quan điểm của người dân Nga sẽ còn có những thay đổi trong năm 2017.

Không loại trừ khả năng trong năm tới sẽ ngày càng có nhiều chính phủ mang quan điểm ủng hộ Nga lên nắm quyền tại phương Tây và thay vì tiếp tục đưa ra lệnh trừng phạt cũng như cô lập, phương Tây sẽ tiến hành đàm phán về việc cùng chung sống trong hòa bình với Nga.

“Vị thế của Nga rõ ràng là ngày càng hùng mạnh hơn trên thế giới. Phương Tây cố tình tạo sức ép với Nga trên nhiều lĩnh vực và nỗ lực lật đổ Nga. Nhưng Nga cũng cần cảnh giác bởi dù có ông Trump hay không thì những căng thẳng địa chính trị và cuộc chiến thông tin sẽ chưa thể sớm kết thúc. Hy vọng lớn nhất của chúng tôi là tránh được những điều tồi tệ…”, ông Alexei Mukhin, Giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị ở Moscow nhận định.

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.