Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Hòn đá’ cản bước tân Ngoại trưởng Mỹ dỡ bỏ cấm vận Nga
Friday, February 3, 2017 17:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Dù muốn mau chóng “bắt tay” với Moscow, song tân Ngoại trưởng Mỹ phải thận trọng để tránh sự khiêu khích của phe diều hâu trong Quốc hội Mỹ.

Trả lời phỏng vấn Sputnik News (Nga), giới phân tích Mỹ cho rằng, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thật lòng muốn hợp tác với Nga, đặc biệt trong cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Song, ông Tillerson sẽ phải chậm dãi thực hiện từng bước để tránh sự khiêu khích của phe diều hâu trong Quốc hội Mỹ.

Tân Ngoại trưởng Mỹ có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Putin.

“Tổng thống Donald Trump sẽ cần toàn bộ số phiếu của các Thượng nghị sĩ Cộng hòa nếu muốn thông qua những dự luật quan trọng và công tác bổ nhiệm. Vậy nên không có lý do gì khiến ông ấy (Tellerson) đối kháng với các thành viên khác trong nội các Mỹ (như Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham những người có quan điểm mạnh chống Nga) nếu đó không phải là vấn đề quá bức xúc”, giáo sư lịch sử thuộc Đại học Bắc Ohio Robert Waters nói.

Theo chuyên gia này, Tổng thống Trump và ông Tillerson đều biết rằng các thành viên bảo thủ của Đảng Cộng hòa, những người vốn có quan điểm chỉ trích tân Tổng thống Mỹ, có thể sẽ đứng về phía các đối thủ chính trị Đảng Dân chủ để cố gắng ngăn cản ông dỡ bỏ cấm vận nhằm vào Nga.

“Nếu họ (ông Trump và Tillerson) tìm cách dỡ bỏ cấm vận đối với Nga, họ sẽ phải đối mặt với sự phản kháng từ cả hai đảng trong Quốc hội”, GS Waters giải thích.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Tillerson muốn cải thiện mối quan hệ giữa Moscow và Washington nhưng nhiều khả năng, trước đó, Ngoại trưởng Mỹ phải tính đến chuyện tái khởi động các cuộc đàm phán về hiệp ước thương mại.

“Hiện giờ quan hệ với Nga có vẻ là một trong những vấn đề đặt ở hàng thứ yếu. Trước mắt, tân Ngoại trưởng còn nhiều việc phải làm. Ông Tillerson sẽ phải tập trung đàm phán các hiệp ước thương mại và cải thiện quan hệ với Mexico trong khi buộc họ chi trả cho bức tường nhưng cũng rất khó để làm được điều này”, chuyên gia Mỹ cho hay.

Theo Sputnik News, hiện Tân Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp khó khăn nếu muốn “hâm nóng” mối quan hệ Nga – Mỹ. Việc thay đổi chính sách ngoại giao với Nga cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều bởi những cáo buộc rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và những tranh cãi xung quanh vụ tin tặc tấn công mạng máy tính của chính phủ Mỹ vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

“Mọi dự đoán cần chờ thêm một thời gian nữa, khi tình hình hạ nhiệt và có thể dẫn tới khả năng hợp tác trong những lĩnh vực có tiềm năng như lợi ích chung trong cuộc chiến chống IS. Đây là hoạt động giúp xây dựng quan hệ hợp tác, sự tin tưởng”, ông Waters đánh giá.

Đồng quan điểm với ông Waters, Giám đốc viện nghiên cứu độc lập Trung tâm Hòa bình và Tự do Ivan Eland cũng cho rằng tân Ngoại trưởng Mỹ sẽ tìm cách dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Nga.

“Người đứng đầu nước Mỹ mong muốn như vậy, và ông Tillerson cũng đồng tình với điều đó. Có vẻ họ muốn dỡ bỏ cấm vận, nhưng một số nước châu Âu sẽ không sẵn sàng chấp thuận”, ông Eland cho biết.

Theo Giám đốc viện nghiên cứu độc lập Trung tâm Hòa bình và Tự do, Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Tillerson và các lãnh đạo châu Âu có lẽ cần tìm cách giải quyết cuộc xung đột đang leo thang tại Ukraine trước khi quay trở lại với vấn đề cấm vận.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay, sau khi tân Ngoại trưởng Mỹ vượt qua vòng bỏ phiếu ở Thượng viện, người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã gửi điện chúc mừng tới ông Tillerson và hy vọng cải thiện quan hệ giữa hai bên.

Ngày 3/2, hãng thông tấn Nga RIA dẫn một nguồn tin trong bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow sẵn sàng liên lạc với tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đồng thời đang cân nhắc tổ chức một cuộc gặp tại thành phố Bonn hoặc Munich của Đức trong tháng này.

Còn rất khó để đoán được những hành động tiếp theo của người đứng đầu ngoại giao Mỹ. Bởi ông Tillerson dù bị xem là có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga, nhưng trong cuộc điều trần tại thượng viện, ông Rex Tillerson tố cáo Moscow là “mối nguy” của châu Âu và NATO. Ông cũng làm cho Bắc Kinh nổi giận khi lên án Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông và tuyên bố không để cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân đạo xây dựng trái phép.

Xem thêm >>> Kiev tăng cường tấn công Donbass vì hết hy vọng vào Mỹ?

Xem thêm >>> Bốn bang, một thành phố đồng loạt khởi kiện ông chủ Nhà Trắng

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.