Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Marine Le Pen và sứ mệnh đưa nước pháp rời EU
Saturday, February 11, 2017 4:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thành công bước đầu của Brexit ở Anh đang trở thành bước đệm to lớn cho một chiến thắng của bà Marine Le Pen cùng đảng Mặt trận Quốc gia trong cuộc bầu cử Pháp.

Marine Le Pen – lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia – ứng viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay tin rằng, đất nước của bà cần phải rời Liên minh châu Âu (EU), từ bỏ đồng Euro và nghiêm túc trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Marine Le Pen – người chủ trương đưa nước Pháp rời khỏi EU bằng cuộc trưng cầu Frexit.

“Điều khác biệt không phải là cánh tả hay cánh hữu mà là giữa những người yêu nước và những người tin vào sự tốt đẹp của cái gọi là toàn cầu hóa”, người phụ nữ được mệnh danh là “bà đầm thép” mới của châu Âu nói trước những người ủng hộ mình hồi cuối tuần trước.

Bà Le Pen sẽ phải vượt qua cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới đây. Trong khi Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande đã tuyên bố ông sẽ không chạy đua cho một nhiệm kỳ thứ hai.

Trong ngày chính thức trở thành ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm nay, trước một đám đông cuồng nhiệt với hơn 3.000 người ở thành phố Lyon, bà Le Pen tiếp tục đẩy mạnh khẩu hiệu chống “toàn cầu hóa” và “chủ nghĩa Hồi giáo” – đồng thời thức tỉnh người dân rằng đây là thời điểm họ phải có một lựa chọn đúng đắn để giữ lại bản sắc nước Pháp đang bị những giá trị ngoại lai đe dọa.

Nhà lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen tiếp tục là một trong những gương mặt đi đầu cho phong trào của chủ nghĩa dân túy đang bùng phát ở nhiều quốc gia phương Tây mà khởi điểm là Vương quốc Anh với cuộc trưng cầu Brexit đình đám vào năm ngoái.

Hồi giáo và người nhập cư được coi là hai mối đe dọa cốt lõi trong tư tưởng chính trị của Le Pen. Bà cho rằng cả hai điều này đối nghịch với tính thế tục của Pháp và bản sắc văn hóa xã hội phương Tây. “Chúng ta không muốn sống dưới sự cai trị hay sự đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo”, bà nói trước đám đông người ủng hộ. “Họ luôn tìm cách áp đặt rằng chúng ta đang phân biệt đối xử với họ ở những nơi công cộng, khi họ luôn đòi hỏi phải được đeo mạng che mặt, có phòng cầu nguyện tại nơi làm việc, hay liên tục cầu nguyện trên đường phố”.

Nhiều nước châu Âu đang tìm cách thoát khỏi “con tàu đắm” EU.

Không phải ngẫu nhiên khẩu hiệu tranh cử của bà Le Pen nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân Pháp, sau khi nước này phải chịu những nỗi đau khủng khiếp từ cuộc tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11/2015 và ở thành phố Nice tháng 7/2016. Bên cạnh khủng hoảng người tị nạn và làn sóng người nhập cư đang trở thành cơn đau đầu của cả châu Âu kể từ mùa hè năm 2015.

Cam kết của đảng Mặt trận Quốc gia nêu rõ, nước Pháp dưới sự điều hành của bà Le Pen sẽ trục xuất những người nhập cư trái phép, giảm số lượng người nhập cư hàng năm và cắt giảm triệt để trợ cấp về giáo dục và y tế đối với những người không phải công dân bản địa dù có giấy tờ nhập cư hợp pháp.

Ngoài phê phán chủ nghĩa Hồi giáo và người nhập cư, bà Le Pen còn tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu Frexit – nhằm đưa nước Pháp rời khỏi EU, rút khỏi khối đồng tiền chung châu Âu và cân nhắc không còn là thành viên liên minh quân sự NATO.

“Frexit sẽ là một phần trong chính sách của tôi”, bà Le Pen khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Dimokratia. “Người dân phải có cơ hội bỏ phiếu cho việc được giải phóng khỏi sự áp đặt và tống tiền bởi bộ sậu ở Brussels và quay trở lại chủ quyền vốn có của đất nước”. Với NATO, nữ chính khách này phàn nàn rằng tổ chức quân sự mà Mỹ dẫn đầu đang trở nên lỗi thời và chỉ phục vụ cho các mục đích cá nhân của Washington.

Sự trỗi dậy của cái tên Le Pen được so sánh giống như sự xuất hiện của Donald Trump – Tổng thống đang gây ra nhiều tranh cãi bên trong chính trường nước Mỹ thời gian qua khi nêu cao chủ nghĩa dân tộc; chủ nghĩa biệt lập, đi ngược lại xu hướng toàn cầu hóa đang bị cho là nhiều rủi ro khi mở của cho khủng bố lan truyền ra khắp thế giới.

Thành công bước đầu của Brexit ở Anh đang trở thành bước đệm to lớn cho một chiến thắng của bà Marine Le Pen cùng đảng Mặt trận Quốc gia trong cuộc bầu cử Pháp tới đây. Trong năm 2017, nối tiếp từ Paris, những con sóng của chủ nghĩa dân túy sẽ tiếp tục quét qua Hà Lan, Ý và các quốc gia khác ở châu Âu.

Đọc thêm>>> Bầu cử Pháp: Bà Marine Le Pen ‘rộng đường’ vào điện Elysee

Quốc Vinh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.