Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ông Trump bất ngờ tuyên bố muốn Mỹ đứng đầu về vũ khí hạt nhân
Friday, February 24, 2017 0:28
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trái với lời phát biểu về vấn đề hạt nhân khi nhậm chức, ông Trump vừa bất ngờ đưa ra tuyên bố: “Nếu các quốc gia có vũ khí hạt nhân thì chúng tôi sẽ dẫn đầu”.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/2 cho biết ông muốn đảm bảo rằng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ luôn phải nằm ở vị trí hàng đầu trong số các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tân Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc có thể giải quyết thách thức an ninh quốc gia gây ra bởi Triều Tiên “rất dễ dàng nếu họ muốn”.

Ông Trump cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Liên minh châu Âu EU như một cơ quan quản lý và lần đầu tiên người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định ông thích giải pháp hai quốc gia đối với cuộc xung đột Israel-Palestine. Và ông Trump hài lòng với bất cứ biện pháp nào có lợi cho cả hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố muốn Mỹ đứng đầu về vũ khí hạt nhân.

Ông Trump cũng dự đoán rằng nỗ lực thuyết phục các đồng minh NATO đóng góp thêm kinh phí quốc phòng và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Mỹ sẽ gặt hái được kết quả.

Trong phát biểu đầu tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức vào hôm 20/1, Trump nói ông muốn chứng kiến một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây ông lại bày tỏ lo ngại rằng Mỹ “đã tụt lại đằng sau về năng lực vũ khí hạt nhân”.

“Tôi là người đầu tiên không muốn nhìn thấy ai sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ tụt lại phía sau về sức mạnh hạt nhân”, ông Trump chia sẻ.

“Giấc mơ về việc không quốc gia nào sở hữu hạt nhân sẽ rất tuyệt vời nhưng nếu các quốc gia đang có hạt nhân, chúng tôi sẽ đứng đầu các quốc gia này”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Nga có 7.300 đầu đạn hạt nhân và Mỹ sở hữu 6.790 đầu đạn dạng này, tổ chức an ninh toàn cầu Ploughshares Fund cho biết.

“Việc Nga và Mỹ có nhiều vũ khí hơn là điều cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân từ các quốc gia khác”, giám đốc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí độc lập Daryl Kimball nhận định.

Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới, hay còn gọi là New START, giữa Mỹ và Nga quy định trước ngày 5/2/2018 cả hai quốc gia này phải giới hạn kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ xuống mức tương đương dành cho 10 năm.

Song các nhà phân tích đặt ra câu hỏi liệu ông Trump muốn bãi bỏ New START hay sẽ bắt đầu triển khai thêm các đầu đạn hạt nhân khác.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Trump đã gọi New START là “thỏa thuận một phía”.

“Đó chỉ là một thỏa thuận tệ hại khác mà nước Mỹ đã lập ra, là START, là thỏa thuận với Iran… Chúng tôi đang bắt đầu những thỏa thuận tốt hơn”, ông Trump cho biết.

Mỹ là quốc gia sở hữu khối lượng lớn và liên tục hiện đại hóa tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom và tên lửa.

Ông Trump phàn nàn rằng Nga triển khai một tên lửa hành trình trên mặt đất là vi phạm hiệp ước năm 1987 vốn cấm tên lửa tầm trung của Nga và Mỹ trên mặt đất.

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ nêu vấn đề trên với tổng thống Nga Vladimir Putin “nếu chúng tôi gặp nhau”.

Ngoài ra, ông Trump cũng rất tức giận bởi các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ông cho biết việc tăng tốc độ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc là một trong các biện pháp sẵn có để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Xem thêm >> NATO trước nỗi lo điệp viên Nga giăng bẫy mỹ nhân kế binh sĩ

Lê Trang

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.