Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Lý do TT Donald Trump không còn ‘mặn mà’ với ông Putin
Saturday, March 4, 2017 1:36
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ông Trump không còn ca ngại ông Putin trên mạng xã hội kể từ khi chính quyền của ông trở nên bị động do các cáo buộc tấn công mạng đối với Nga. Và mối quan hệ giữa Mỹ và Nga khó có thể thân thiết.

Theo Reuters, giới quan chức Mỹ cho biết, 5 tuần sau khi ông Trump nhậm chức vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Nga có thể trở nên thân thiết và tương lai nó cũng khó có thể trở nên khăng khít như nhiều kỳ vọng.

Sở dĩ có điều này là bởi các cố vấn về các chính sách đối ngoại của ông Trump có lập trường cứng rắn với Nga. Tháng trước, cố vấn an ninh Michael Flynn, một người luôn đề cao việc xây dựng mối quan hệ thân thiết của Mỹ với Nga đã từ chức. Thay thế ông Michael Flynn là Trung Tướng quân đội, HR McMaster, người không mấy thiện cảm với Nga.

Khi cố vấn an ninh Michael Flynn từ chức, ông Donald Trump ít nhiều cũng thay đổi quan điểm của mình với Nga.

5 tuần sau khi ông Trump nhậm chức vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Nga có thể trở nên thân thiết.

Thêm nữa, áp lực cũng đến với ông Trump khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa tỏ ra cảnh giác với những phát ngôn khen ngợi ông Putin của ông Trump và các đồng minh châu Âu thì lo ngại rằng ông Trump sẽ nới lỏng cấm vận kinh tế đối với Nga.

Một lý do nữa khiến các nhà phân tích cho rằng quan hệ Nga-Mỹ khó có thể trở nên thân thiết là bởi Tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions, cố vấn và là con rể của Tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner, đã bị cáo buộc có liên lạc với các quan chức Nga trong và sau cuộc bầu cử Tổng thống.

Việc ông Sessions từng có cuộc trao đổi với đại sứ Nga tại Mỹ đã một lần nữa khiến nhiều người kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

“Có quá nhiều điều đáng nghi vấn trong mối quan hệ Nga-Mỹ”, ông Matthew Rojansky, một chuyên gia về Nga tại Trung tâm Wilson cho biết.

Dẫu vậy, các quan chức Nhà Trắng một mực khẳng định họ không hề liên lạc bí mật với Nga, và phía Moscow cũng phủ nhận những cáo buộc trên.

Dù ông Trump chưa công bố chính sách đối ngoại với Nga, phần lớn những dấu hiệu đều cho thấy rằng quan hệ giữa Mỹ và Nga sẽ không có nhiều thay đổi so với thời của người tiền nhiệm Barack Obama và căng thẳng chủ yếu của hai bên là về các vấn đề Syria và Ukraine.

Tháng trước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố trước các đồng minh NATO rằng trong tương lai gần Mỹ và Nga sẽ không hợp tác quân sự.

Dù ông Trump chưa công bố chính sách đối ngoại với Nga nhưng phần lớn những dấu hiệu đều cho thấy rằng quan hệ giữa Mỹ và Nga sẽ không có nhiều thay đổi so với thời của người tiền nhiệm Barack Obama.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng lên án Nga khi nước này bác bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc để bảo vệ chính phủ Syria trước các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời bà khẳng định Mỹ sẽ không công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga.

Việc ông Trump công khai xây dựng quan hệ thân thiết với Nga và nhấn mạnh về việc hai nước sẽ tập trung vào các chiến dịch chống khủng bố đã khiến nhiều quan chức Mỹ lo ngại rằng ông sẽ vứt bỏ một số lợi ích của Mỹ để đổi lấy sự hợp tác về quân sự và tình báo nhằm đối phó với các tổ chức khủng bố như IS.

Và dường như trước những sức ép đó, các phát ngôn về Nga của ông Trump giờ đã thay đổi đáng kể so với hồi ông đang tranh cử.

Ông Trump từng nhiều lần ngợi ca ông Putin trong thời gian tranh cử. Ông từng viết tweet rằng ông ngưỡng mộ ông Putin vì tài lãnh đạo và thậm chí ông còn so sánh rằng ông Putin lãnh đạo tốt hơn hẳn so với ông Obama.

Nhưng hồi giữa tháng 2, Tổng thống Mỹ từng phát biểu trong một cuộc họp báo rằng “Tôi rất muốn có một mối quan hệ thân thiết với Nga”, tuy nhiên ông nói thêm rằng “cũng rất có thể tôi sẽ không thể tìm được tiếng nói chung với Putin”.

Mới đây, Lầu Năm Góc cáo buộc máy bay Nga và Syria đã tấn công một lực lượng vũ trang được Mỹ hậu thuẫn, song Nga đã lên tiếng phủ nhận.

Thứ Tư vừa qua Nga cho rằng Moscow đang kiên nhẫn chờ đợi “những động thái nhất định” từ phía chính quyền ông Trump để có thể xác định tương lai của mối quan hệ ngoại giao hai nước.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa và từng là đối thủ của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 đã có những phát biểu cảnh báo rằng: “Trước thời ông Trump, chúng ta đã có hai đời Tổng thống tin rằng họ có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững với Putin. Cả hai đều đã thất bại hoàn toàn”.

“Cả hai đều không hiểu những gì họ đang đối phó. Tôi thực sự hy vọng rằng Tổng thống hiện tại của chúng ta không mắc phải sai lầm tương tự”, ông Rubio cho biết.

Xem thêm >> Vì chiến thắng bất ngờ của TT Trump, ông Obama trở lại chính trường?

Thanh Hiền

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.