Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tầm quan trọng của Palmyra đối với tương lai cuộc chiến Syria
Friday, March 3, 2017 1:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Giải phóng được Palmyra là bước tiến quan trọng của quân đội Syria bởi vị trí chiến lược và ý nghĩa quan trọng của thành phố này.

Ngày 02/3, quân đội Syria tuyên bố đã giành lại thành phố Palmyra kể từ khi thành phố này rơi vào tay IS vào tháng 12/2016. Việc tái chiếm thành phố cổ Palmyra được coi là bước tiến lớn trong việc đẩy lùi IS ra khỏi lãnh thổ Syria.

Palmyra là điểm kết nối tất cả các thành phố quan trọng của Syria

Theo đánh giá của giới phân tích, Palmyra có vị trí chiến lược rất quan trọng mà bên nào cũng muốn chiếm giữ. Bởi Palmyra nằm ở phía bắc sa mạc Syria, vị trí quan trọng trên con đường thương mại đông – tây của vùng Levant. Thành phố này đã từng là thủ đô của một đế chế tồn tại ngắn ngủi, bị lãng quên trải dài từ Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ tới tận trung tâm Ai Cập.

Palmyra là một trong số ít những điểm dừng chân trên con đường nối liền bờ biển phía đông Địa Trung Hải tới Baghdad. Nếu không thể đi qua Palmyra, hàng hóa sẽ phải chuyển hướng xa hơn về phía bắc hay phía nam, kéo dài hành trình hơn rất nhiều.

Về mặt quân sự, chiếm được Palmyra, quân đội có thể kiểm soát được tuyến đường bộ ngắn nhất tới thủ đô Damascus ở phía Nam, phía Tây tới Hama, Tây Bắc tới tận Aleppo. Con đường tiếp tế hậu cần, trang thiết bị quân sự sẽ trở nên thông thoáng.

Khi IS chiếm đóng Palmyra, và các thành phố phía bắc Aleppo, chúng có thể cô lập được quân đội chính phủ ở bờ biển phía tây nam Syria. Palmyra cũng là cửa ngõ để chúng triển khai tràn xuống phía nam Syria.

Chiếm lại được Palmyra, quân đội Syria như chiếm được chiếc chìa khóa mở đường để tiến đánh thành phố Raqqa, nơi mà IS tự cho là thủ phủ của mình ở miền đông Syria.

Chiếm được Palmyra là 1 chiến quả đáng khen ngợi của quân đội chính phủ. Tuy nhiên sẽ là lạc quan nếu cho rằng sự tồn tại của IS ở Syria chỉ còn tính bằng giờ. Về mặt thương vong, IS không bị mất quá nhiều chiến binh ở Palmyra. Những con số thống kê không rõ ràng. Đây có vẻ như là quyết định rút lui chiến lược của IS.

Giành lại Palmyra là một chuyện, nhưng giữ nó và khai thác ưu thế chiến lược lại là chuyện hoàn toàn khác. Hiện những điểm cao chiến lược khác của Palmyra vẫn còn trong tầm kiểm soát của IS. Muốn coi thành phố này là bàn đạp chiến lược, quân đội chính phủ cần phải giữ một vành đai an toàn để đảm bảo IS không vòng về phía tây, cô lập Palmyra rồi chiếm lại như cách tổ chức này làm vào tháng 12/2016.

Dọn dẹp những tàn dư của IS ở Palmyra cũng là một vấn đề bởi trước khi rút chạy, IS đã cài đặt bẫy mìn tự chế khắp thành phố. Việc dò tìm và tháo gỡ cũng sẽ mất rất nhiều thời gian của quân đội Syria.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.