Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thu hồi ĐKKD bằng luật Công chức: Xin chỉ đạo rồi làm ngược lại (5)
Wednesday, March 15, 2017 20:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Vụ việc kéo dài 2 năm, cộng với công văn chỉ đạo “lạ” của UBND TP.Hà Nội, sở KH&ĐT đã phải tham vấn ý kiến của lãnh đạo ngành dọc. Sau khi nhận được hướng chỉ đạo, sở lại bắt tay vào làm ngược lại…

Như đã nêu ở các bài trước, công ty TNHH Kim Anh do ông Nguyễn Lương Thế (có trụ sở ở phố Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) làm giám đốc “tố” bị làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) giả mạo.

Sau 2 lần được phòng ĐKKD số 2 thuộc sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) trả lời giải quyết bằng văn bản, phía công ty vẫn không đồng ý nhưng cũng không khởi kiện quyết định giải quyết này ra Tòa án theo quy định của pháp luật.

Đến cuối tháng 11/2016, UBND TP.Hà Nội có thông báo yêu cầu sở KH&ĐT phải thu hồi chứng nhận ĐKDN của công ty Kim Anh. Mặc cho trước đó, Sở này đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản thể hiện rõ: Cơ quan công an của TP.Hà Nội và bộ Công an chưa đủ căn cứ kết luận hồ sơ giả mạo nên không thể thu hồi theo quy định tại khoản 1, Điều 211, luật Doanh nghiệp.

Văn bản hướng dẫn của Bộ gửi sở KH&ĐT Hà Nội

Để chắc chắn về mặt nghiệp vụ, sở KH&ĐT còn gửi công văn xin hướng dẫn về việc thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN lên cục Quản lý đăng ký kinh doanh.

Không lâu sau, cục Quản lý đăng ký kinh doanh (bộ KH&ĐT) đã có văn bản hướng dẫn giải quyết vụ việc.

Theo đó, trường hợp cần xác minh hành vi giả mạo hồ sơ ĐKDN để làm cơ sở thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 211, luật Doanh nghiệp, phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản đề nghị cơ quan công an xác định hành vi giả mạo.

Cơ quan công an có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác minh theo đề nghị của phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Căn cứ kết luận của cơ quan công an, phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1, Điều 63 Nghị định này nếu nội dung kê khai trong hồ sơ ĐKDN là giả mạo.

Trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ ĐKDN là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 211, luật Doanh nghiệp năm 2014.

Dư luận quan tâm đến việc thu hồi ĐKDN kiểu lạ của Hà Nội

Căn cứ vào công văn hướng dẫn này chúng ta có thể thấy, việc giấy ĐKDN của công ty Kim Anh bị thu hồi chỉ khi vi phạm vào quy định tại khoản 1, Điều 211, luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên như đã viện dẫn, từ Công an TP.Hà Nội đến bộ Công an đều kết luận hồ sơ thay đổi ĐKDN lần 5 của công ty Kim Anh không phải là giả. Cũng không có phán quyết nào từ Tòa án thì không thể thu hồi được.

Pháp luật đã quy định rõ ràng như vậy cùng với những hướng dẫn không thể rõ ràng hơn của đơn vị nghiệp vụ cấp trên, nhưng không hiểu sao, UBND TP.Hà Nội vẫn ra thông báo 6021 đi ngược lại với những quy định pháp luật hiện hành đã viện dẫn. Đáng nói, căn cứ vào chỉ đạo này, sở KH&ĐT đã ra thông báo sẽ thu hồi ĐKDN lần 5 của doanh nghiệp?!

Xuân Hòa

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.