Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Sau tấn công tên lửa vào Syria: Mỹ đã có ‘kế hoạch B’?
Saturday, April 8, 2017 2:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo, “Mỹ đã chuẩn bị để hành động nhiều hơn” tại Syria sau phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an ngày 7/4.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục hành động”

Theo CNN, phát biểu tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Nikki Haley khẳng định: “Mỹ đã có chiến dịch quân sự được tính toán kỹ lưỡng. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục hành động, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ không cần phải làm điều đó”. Theo giới phân tích, thông điệp này có thể xem là khả năng ngoài việc phóng tên lửa, Mỹ cũng đã có “kế hoạch B”.

Tên lửa hành trình Tomahawk đã được quân đội Mỹ phóng vào một sân bay quân sự nằm gần thành phố Homs, Tây Syria vào tối 6/4.

Bà Haley cho hay, các tên lửa đã phá hủy căn cứ không quân mà Washington tin rằng, từ đó Damascus thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhun khiến nhiều người thiệt mạng.

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố, động thái này là nhằm trừng phạt vụ tấn công khí độc mà Washington cáo buộc do chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra.

Tại cuộc họp này, Đại sứ Mỹ cũng công kích Nga và cho rằng: “Nga phải chịu trách nhiệm đáng kể, khi để Chính phủ Assad sử dụng vũ khí hóa học”.

Đáp lại, Nga chỉ trích mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định tấn công Syria là “hành động gây hấn” vi phạm luật quốc tế, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả, bao gồm kế hoạch củng cố hệ thống phòng không ở Syria.

Moscow cũng khẳng định, cuộc tấn công của Washington sẽ làm tổn hại nghiêm trọng quan hệ song phương Mỹ – Nga.

Một ngày sau vụ tấn công, chính quyền Syria ra tuyên bố: “Những gì Mỹ đã làm thể hiện sự thiển cận và mù quáng quân sự lẫn chính trị trước thực tế”.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đến Moscow từ 11-12/4 để hội đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov cũng như gặp Tổng thống Vladimir Putin. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chuyến thăm vẫn sẽ diễn ra đúng lịch trình.

Xem thêm >>> Mỹ sẽ làm gì sau khi ‘rải thảm’ tên lửa Tomahawk xuống Syria?

“Tổng thống cần giải thích và tham vấn Quốc hội…”

Theo CBS News, trước khi Tổng thống Donald Trump muốn thực hiện các kế hoạch tiếp theo tại Syria, ông cần sớm có một buổi giải trình trước Quốc hội.

Nhiều nguồn tin cho hay, quyết định tấn công Syria của ông Trump đến quá bất ngờ trước khi thông qua Quốc hội, chỉ khoảng 20 nghị sĩ Nhà Trắng và Nội các được thông báo về vấn đề này.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff cho biết, ông được Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats thông báo về vụ tấn công trong lúc các tên lửa Tomahawk trên đường “bay” tới Syria.

Ông Schiff cho rằng, dùng giải pháp quân sự cũng không thể giải quyết được tình hình Syria. “Đây là một quyết định khinh suất và thiển cận. Tổng thống cần giải thích và tham vấn Quốc hội trước quyết định này”, ông Adam Schiff chỉ trích.

Nghị sĩ Dân chủ Jack Reed, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện yêu cầu ông Trump giải thích nghĩa vụ pháp lý của mình khi ra lệnh tấn công.

Theo nghị sĩ Dân chủ Barbara Lee, vụ tấn công này là “một hành động chiến tranh” và đề nghị các nghị sĩ quay về Washington để họp bởi hiện nay, các nghị sĩ Mỹ đang trong kỳ nghỉ họp 2 tuần.

Xem thêm >>> ‘Con dao hai lưỡi’ khi Bắc Kinh trả đũa kinh tế Hàn Quốc

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.