Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thượng đỉnh Trump – Tập: Dùng cơm thân mật trước khi vào ‘đấu trí’
Thursday, April 6, 2017 21:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại resort Mar-a-Lago bằng nụ cười và cái bắt tay trong lần đầu tiên gặp mặt.

Theo Reuters, chiều ngày 6/4 (theo giờ Mỹ) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida và gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai nhà lãnh đạo đã cũng nhau dùng bữa và nói chuyện thân mật trước khi phiên thảo luận căng thẳng kéo dài 24 giờ đồng hồ diễn ra vào sáng hôm sau. Nội dung quan trọng nhất xoay quanh thương mại và an ninh.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a loga (Ảnh: Reuters).

Đây là lần đầu tiên, hai nhà lãnh đạo gặp nhau sau khi ông Trump chính thức nhậm chức với những lời chỉ trích Trung Quốc thường xuyên xuất hiện.

Trước khi di chuyển tới Florida, phát biểu trước báo giới, ông Trump cho biết, hai vấn đề chính trong cuộc hội nghị song phương sẽ là chương trình hạt nhân của Triều Tiên và thương mại với Trung Quốc.

Truyền thông quốc tế cũng mô tả lại, trong phòng tiệc của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago được chuẩn bị hết sức công phu, cầu kỳ với những chiếc ghế bọc vàng, ly tách tinh xảo và những bộ đồ ăn bằng bạc sang trọng.

Phòng tiệc của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago được chuẩn bị hết sức công phu, cầu kỳ với những chiếc ghế bọc vàng, ly tách tinh xảo và những bộ đồ ăn bằng bạc sang trọng (Ảnh: Reuters).

Tại bữa tối ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống Trump nói đùa rằng: “Dù sắp bước vào cuộc thảo luận, nhưng cho đến lúc này tôi vẫn chưa nghĩ ra gì để nói chuyện với Chủ tịch Tập. Nhưng chúng tôi nhất định sẽ xây dựng một tình bạn và trong tương lai đây sẽ trở thành một tình bạn tuyệt vời”.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung dành cho nhau những cử chỉ, cái bắt tay thân thiện.

Cây bút Steve Holland của Reuters bình luận, sức nóng của buổi gặp gỡ được mong chờ nhất trong năm nay phần nào bị ảnh hưởng bởi phản ứng của Mỹ quanh vụ tấn công hóa học ở Syria.

Xem thêm >>> Ba kịch bản Trump có thể dùng để ‘tự giải quyết’ vấn đề Triều Tiên

Trong buổi gặp với ông Tập vào ngày 7/4, ông Trump sẽ cử các chuyên gia kinh tế và an ninh hàng đầu tới đàm phán, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

“Dù chúng tôi muốn hợp tác với nhau nhưng Mỹ hiểu rằng Trung Quốc có thể gây ra nhiều thử thách với lợi ích của Mỹ”, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson nói ở Florida trước thềm cuộc gặp mặt. Con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner cũng là khách mời danh dự trong bữa tiệc tại Mar-a-Lago.

Máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân Bành Lệ Viện đáp xuống sân bay Palm Beach, nơi trải sẵn thảm đỏ cùng với sự chào đón của Ngoại trưởng Rex Tillerson (Ảnh: Reuters).

CNN đưa tin, trước đó máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân Bành Lệ Viện đáp xuống sân bay Palm Beach, nơi trải sẵn thảm đỏ cùng với sự chào đón của Ngoại trưởng Rex Tillerson. Được biết, ông Tập và phu nhân không ở Mar-a-Lago, thay vào đó phía Trung Quốc chọn một resort khác gần kề.

Hiện nơi này đang được bảo vệ chặt chẽ với lính bắn tỉa, các đơn vị chiến thuật và tàu hải quân chạy dọc theo bờ để canh gác. Matt Pottinger, chuyên gia châu Á tại Nhà Trắng, người được giao nhiệm vụ lên kế hoạch cuộc gặp, hứa hẹn hai nhà lãnh đạo sẽ “có cuộc đàm phán cách thoải mái” bất chấp sức ép từ phía Mỹ trước hội nghị.

Xem thêm >>> FBI phá âm mưu gian lận visa cho người giàu Trung Quốc đến Mỹ

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.