Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tiết lộ của TT Putin và thuyết âm mưu trong vụ Mỹ tấn công Syria
Wednesday, April 12, 2017 0:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ông Putin cho rằng, Mỹ đã đưa ra các cáo buộc giả mạo về tấn công hóa học ở Syria nhằm giảm uy tín của Tổng thống Syria Assad.

Theo Independent, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đã có thông tin về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tương tự như vụ việc vừa xảy ra tại tỉnh Idlib và lần này có thể nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Dù không đưa ra bằng chứng cho các tuyên bố trên, song Tổng thống Nga có đề cập đến những cuộc không kích ở khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Syria, mà ông cho là mục tiêu tấn công của Mỹ.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng liên hệ vụ tấn công của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân ở Syria tuần trước với những tuyên bố về vũ khí hủy diệt được sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Ông Putin nói: “Chúng ta đã chứng kiến tất cả”.

Những bình luận trên được được Tổng thống Nga đưa ra khi ông cảnh báo về tình trạng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga – Mỹ kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đã có thông tin về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tương tự như vụ việc vừa xảy ra tại tỉnh Idlib.

Trò chuyện với phóng viên hôm 11/4, vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thăm Nga, ông Putin cho hay ông sẽ kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học điều tra vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria vừa qua.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau rằng, những vụ tấn công đang được dàn dựng ở nhiều vùng khác của Syria, trong đó có khu vực ngoại ô phía nam của Damascus. Có nhiều kế hoạch đặt vũ khí hoá học vào các khu vực đó và đổ lỗi cho nhà chức trách Syria gây ra vụ tấn công này”, ông Putin cho biết sau cuộc họp với người đồng cấp Italy Sergio Mattarella.

Ông Putin cũng nói thêm rằng một số quốc gia bày tỏ sự ủng hộ cuộc không kích của Mỹ ở Syria nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

So sánh cuộc tấn công vừa qua với sự kiện năm 2003, ông Putin cho biết: “Nó gợi cho tôi nhớ đến những sự kiện xảy ra vào năm 2003 khi các đại diện của Mỹ trình bày về các loại vũ khí được cho là vũ khí hóa học được tìm thấy ở Iraq trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Bàn về cuộc điều tra vụ tấn công hoá học tại Syria vừa qua, ông Putin cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch đưa vấn đề này ra cơ quan liên quan của Liên Hợp Quốc tại The Hague và kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra kỹ lưỡng tất cả các báo cáo và đưa ra quyết định phù hợp căn cứ trên kết quả của cuộc điều tra này”, ông Putin cho hay.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Tillerson vào hôm nay.

Mặc căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang, bộ Ngoại giao Nga khẳng định hy vọng sẽ có cuộc trò chuyện hiệu quả với ông Tillerson.

Trong một báo cáo dài 3 trang công bố trước chuyến thăm của ông Tillerson, giới chức ngoại giao Nga cho hay, kết quả của cuộc đàm phán giữa nhà ngoại giao hai nước quan trọng không chỉ cho mối quan hệ giữa Moscow và Washington mà còn “với toàn bộ không khí của chính trường thế giới”.

Trong khi đó, ngày 11/4, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, nước này đang điều tra khả năng Nga đồng lõa trong vụ việc bị nghi là cuộc tấn công sử dụng vũ khí học của quân đội Syria nhằm vào dân thường.

“Làm sao có chuyện lực lượng của họ (Nga) cùng chia sẻ cơ sở với lực lượng Syria vốn chuẩn bị và tiến hành vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học này, và lại không biết trước? Tôi nghĩ đây là câu hỏi cần phải đặt ra với Nga”, quan chức giấu tên trên cho hay.

Cũng theo quan chức chính quyền Mỹ, Nga đã khởi xướng chiến dịch đưa thông tin sai lệch nhằm “làm thế giới bối rối” về việc Washington cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân.

Cho đến nay, dường như đang tồn tại một ‘thuyết âm mưu” trong vụ Mỹ tấn công tên lửa vào Syria, với rất nhiều những “bí mật” cần thời gian giải mã.

Xem thêm >> Có thực sự Trump-Putin đã lên kịch bản cho cuộc tấn công Syria?

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.