Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tình trạng thảm hại của căn cứ Syria sau khi Mỹ dội tên lửa Tomahawk
Friday, April 7, 2017 1:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Một nhóm hoạt động nhân quyền tại Syria cho hay, sân bay quân sự bị Mỹ bắn bằng hàng chục quả tên lửa Tomahawk “gần như hoàn toàn bị phá hủy” sau đó.

Nhóm Quan sát Nhân quyền Syria cho hay, tên lửa Tomahawk được phóng từ chiến hạm Mỹ đã tàn phá hàng chục nhà kho, một trạm chứa nhiên liệu và một căn cứ phòng không tại Syria. Khoảng 60 tên lửa Mỹ đã nhằm trúng căn cứ không quân Shayrat ở phía đông nam tỉnh Homs.

Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ chiến hạm USS Porter. (Ảnh: AFP)

Tổ chức này cho hay, đã có binh sỹ Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Thị trưởng tỉnh Homs nói, ông không tin vụ tấn công trên khiến nhiều người thương vong. Một quan chức Syria khác cho biết, vụ tấn công khiến nhiều người chết và gây ra một vụ cháy, nhưng không nói rõ chi tiết.

“Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, vụ tấn công đã gây thiệt hại nặng nề, tàn phá chiến đấu cơ của Syria và cơ sở hạ tầng, thiết bị khí tài khác tại sân bay Shayrat…”, Tướng Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói với hãng tin Reuters.

Trong phản ứng đầu tiên sau vụ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, đó là hành động gây hấn của Mỹ với một quốc gia có chủ quyền.

“Tổng thống Putin cho rằng, Mỹ tấn công Syria là hành vi xâm lược, chống lại một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế và dựa vào một cái cớ không có thật”, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói.

Tổng thống Putin gọi hành động của Mỹ là “gây hấn”.

Nói về vụ phóng tên lửa của Lầu Năm Góc, bộ Ngoại giao Trung Quốc không chỉ trích trực tiếp nhưng kêu gọi các bên kiềm chế để “không làm tình hình xấu thêm”. Bắc Kinh cũng nêu lập trường phản đối mọi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Trong khi đó, chính phủ Anh tuyên bố “hoàn toàn ủng hộ” hành động của chính phủ Mỹ vì cho rằng đó là phản ứng chính xác Washington cần có đối với vụ tấn công hóa học mà Lầu Năm Góc cáo buộc Syria thực hiện.

Hàng chục quả tên lửa của Mỹ đã được phóng từ chiến hạm Mỹ tới Syria vào lúc 3h45’ sáng theo giờ địa phương. Kênh truyền hình quốc gia Syria gọi đó là hành động “gây hấn”, sẽ dẫn tới những “mất mát”.

Vị trí căn cứ không quân Shayrat của Syria, mục tiêu phóng tên lửa của Mỹ. (Ảnh: ABC News)

Vụ tấn công trên diễn ra ngay sau khi một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học diễn ra tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Syria.

“Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân ở Syria…”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ngày 6/4.

Theo ông Trump, hành động của Mỹ là vì lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu của Mỹ.

Trước đó, chính phủ Nga và Syria đều phủ nhận những cáo buộc thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà ông Trump đã lấy làm lý do để ra lệnh tiến hành cuộc tấn công trên.

Xem thêm: Lý do TT Trump hạ lệnh phóng hàng chục quả tên lửa vào Syria

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.