Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Học sinh học THPT rẽ hướng học trung cấp nghề ngày càng tăng
Tuesday, December 9, 2014 0:15
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Kết quả từ một cuộc khảo sát nhỏ tại các trường THPT trên địa bàn TP.HCM cho thấy ngày càng có nhiều học sinh rẽ hướng sang học trung cấp nghề.

Nguyên nhân vì các em cảm thấy không theo kịp chương trình học, kết quả không như mong muốn, nên quyết định chuyển sang theo học ngành mình yêu thích tại trường trung cấp nghề để tiếp tục ước mơ. Theo các chuyên gia, nếu các em mạnh dạn lựa chọn, việc học tập sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Nặng gánh THPT

Thi đậu một trường công lập, hoàn thành chương trình THPT và thi lên CĐ-ĐH là con đường truyền thống mà nhiều phụ huynh vẫn định hướng cho con em mình. Nhưng vì một số lí do khác nhau, nhiều em cảm thấy nản chí vào cấp 3 vì không còn theo kịp các bạn, việc học trở thành một áp lực quá sức, cuối cùng đành bỏ dở khi còn cách rất xa cổng trường đại học. Điều này đã gây ra những phản ứng tâm lý tiêu cực đối với học sinh cũng như phụ huynh. Bên cạnh đó, một số em không đậu vào nguyện vọng 1, phải vào học một trường ngoài công lập lại càng cảm thấy chán nản, ảnh hưởng tới chất lượng học tập nhiều hơn. Thực trạng này gây nên sự lãng phí vô cùng lớn về thời gian và chi phí đối với gia đình, là bài toán đau đầu của các nhà giáo dục.

Rẽ hướng học trung cấp nghề

Được tiếp cận thông tin từ các báo đài, phương tiện truyền thông đại chúng và các chương trình tư vấn hướng nghiệp của các chuyên gia, nhiều phụ huynh đã mạnh dạn ủng hộ con em mình dừng việc học THPT không hiệu quả để chuyển qua học nghề tại trường trung cấp.

Học sinh học THPT rẽ hướng học trung cấp nghề ngày càng tăng
Ngành Quản trị khách sạn tại trung cấp nghề Việt Giao là một trong số những ngành nghề được học sinh THPT yêu thích lựa chọn. Ảnh: Kim Dung.

Như trường hợp của Linh, một học sinh có học lực khá, thi đậu vào lớp 10 công lập TP.HCM: “Việc học ở THPT không đơn giản như ở THCS. Dù học khá lịch sử, địa lý nhưng em cảm thấy mệt mỏi vì không đủ năng lực để học đều tất cả các môn. Lại thêm áp lực thi cử, kết quả đi xuống khiến em rất buồn. Biết được một trường trung cấp nghề tại quận 10 có nhận hồ sơ học sinh dang dở THPT, em liền thuyết phục ba mẹ để đăng ký học. May mắn là ba mẹ hiểu và đồng ý. Hiện em đang học chuyên ngành hướng dẫn du lịch, vừa được phát huy khả năng vừa được học được ngành mình yêu thích khiến em tự tin hơn rất nhiều”.

Học sinh học THPT rẽ hướng học trung cấp nghề ngày càng tăng
Những giờ học thực tế của sinh viên chuyên ngành hướng dẫn du lịch giúp sinh viên không bị nhàm chán và ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Ảnh: Kim Dung.

Học trung cấp nghề là một xu hướng giáo dục thịnh hành, tuy không còn mới ở Việt Nam nhưng vào những năm gần đây mới thực sự được phụ huynh học sinh quan tâm. Sự mất cân đối trong trình độ lao động tại nước ta khiến Chính phủ phải có những định hướng phát triển trường nghề để tái cơ cấu lại chất lượng lao động. Những chính sách khuyến khích đi học nghề ra đời đã giúp xã hội nhìn nhận lại đúng vai trò của các trường trung cấp nghề. Nhiều học sinh còn chọn học trung cấp nghề ngay từ khi tốt nghiệp THCS chứ không cần mất đến 1,2 năm tại trường THPT.

T.Tài, sinh viên ngành Kỹ thuật chế biến món ăn trường trung cấp nghề Việt Giao chia sẻ: “Học lực của em đủ để đậu nguyện vọng 1 lớp 10. Nên khi biết em nộp hồ sơ vào ngành bếp tại trường trung cấp nghề, bạn bè và ba mẹ rất bất ngờ. Nhưng thầy cô giáo nói em đang đi đúng hướng, mạnh dạn đi trước bạn bè một bước. Em tự tin với lựa chọn của mình. Học trung cấp nghề không phải nhẹ nhàng như mọi người vẫn nghĩ. Chúng em vừa phải học hoàn chỉnh văn hóa, vừa học chuyên ngành, muốn thạo nghề phải vận dụng rất nhiều kiến thức cùng một lúc chứ không hề đơn giản”.

Học sinh học THPT rẽ hướng học trung cấp nghề ngày càng tăng
Muốn trở thành đầu bếp, không cần phải đợi tới khi tốt nghiệp THPT mới thực hiện được. Ảnh: Kim Dung.

Thay vì mất 5 năm để hoàn tất chương trình THPT và bậc trung cấp, nếu lựa chọn ngay các em chỉ mất 3 năm để tốt nghiệp trung cấp chính quy. Không chỉ rút gọn thời gian mà đây còn là giải pháp mang tính hiệu quả lâu dài. Các em có thể đi làm sớm, tích lũy nhiều kinh nghiệm, tự kiếm thêm thu nhập để học cao lên CĐ-ĐH theo nguyện vọng mà không cần phụ thuộc vào gia đình.

Thắc mắc không của riêng ai

Trên các kênh tư vấn, nhiều phụ huynh học sinh đã liên hệ đặt câu hỏi về việc con em mình đang học dang dở lớp 10, 11 tại trường THPT muốn chuyển qua trung cấp nghề có được hay không. Về vấn đề này, các phụ huynh và học sinh không cần quá lo lắng. Nếu đã lựa chọn kỹ càng, không cần phải đợi tới khi hoàn thành xong chương trình, học sinh có thể chuyển qua học trung cấp nghề ngay. Tại đây, em vẫn được học hoàn chỉnh văn hóa THPT hết lớp 12 song song với chương trình chuyên ngành mà các em yêu thích. Với bằng cấp sau khi tốt nghiệp, học sinh cũng được thoải mái lựa chọn giữa việc đi làm ngay, hoặc liên thông và dự thi lên bậc học cao hơn mà không bị áp lực bởi những kỳ thi lớn. Tốt nghiệp nhà trường đảm bảo việc làm đến khi sinh viên ổn định nơi làm việc.

Học sinh học THPT rẽ hướng học trung cấp nghề ngày càng tăng
Chương trình học hoàn chỉnh văn hóa THPT tại trường trung cấp nghề Việt Giao giúp các em giảm tải được rất nhiều áp lực, tự tin vào bản thân. Ảnh: Kim Dung.

Chọn trường được kiểm định

Là một trong số ít trường đạt được kiểm định chất lượng đào tạo cấp quốc gia, chỉ riêng năm 2014, trung cấp nghề Việt Giao đã tuyển được hơn 200 học sinh trúng tuyển sau khi tốt nghiệp THCS. Hiện tượng này không có nghĩa là các em không có đủ sức học tiếp lên THPT. Bởi có đến gần 50 em có học lực tốt nghiệp THCS loại giỏi, trúng tuyển vào các trường THPT ngay tại nguyện vọng 1 hay đủ điều kiên để dự thi vào lớp 10 chuyên, nhưng vẫn xác định chọn con đường đi phù hợp và thực tế hơn.

Học sinh học THPT rẽ hướng học trung cấp nghề ngày càng tăng
Môi trường học tập năng động, hiệu quả tại trường trung cấp nghề Việt Giao ngày càng được phụ huynh tin tưởng cho con em mình theo học.

Hiện nay nhu cầu học trung cấp nghề vẫn được nhiều học sinh đang học tại các trường THPT trên địa bàn TP.HCM cân nhắc, chính vì vậy trường trung cấp nghề Việt Giao sẽ dành tiếp 70 chỉ tiêu xét tuyển theo học 2 ngành quản trị bếp – ẩm thực ngành quản trị khách sạn, khai giảng vào ngày 25/12.

Học sinh, phụ huynh tìm hiểu thông tin tại www.vietgiao.edu.vn, 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10, TP.HCM. ĐT: (08) 39. 270.278 – 6686.1357 – 0925.357.357 – 0979.66.88.68.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.