Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điều chỉnh giá điện: Đang được xem xét
Tuesday, January 20, 2015 0:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

“Hiện có nhiều thông tin khác nhau về việc tăng giá điện nhưng quan trọng nhất vẫn là quyết định cuối cùng của cơ quan có quyền hạn trong việc điều chỉnh”, người phát ngôn Bộ Công Thương cho hay.

Trao đổi với báo VnExpress, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc điều chỉnh giá điện vẫn đang trong thời gian xem xét đánh giá trên cơ sở có đầy đủ văn bản góp ý từ 4 bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Nhà nước.

“Hiện có nhiều thông tin khác nhau về việc tăng giá điện nhưng quan trọng nhất vẫn là quyết định cuối cùng của cơ quan có quyền hạn trong việc điều chỉnh”, người phát ngôn Bộ Công Thương cho hay.

Ông Hải cho biết thêm, vừa qua Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết nguồn vốn cho các dự án điện đang rất nan giải. Do vậy, họ đề cập đến việc cần thiết phải tăng giá bán điện để giải quyết phần nào cho việc đầu tư xây dựng các công trình nguồn và lưới điện hiện nay.

Điều chỉnh giá điện: Đang được xem xét - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc điều chỉnh giá điện vẫn đang trong thời gian xem xét đánh giá trên cơ sở có đầy đủ văn bản góp ý từ 4 bộ. (Ảnh minh họa).

EVN báo lỗ 8.000 tỷ đồng năm 2014

Năm 2014, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục báo lỗ 8.000 tỷ đồng, nâng khoản lỗ treo trong năm 2015 lên 16.880 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính của việc làm ăn thua lỗ của EVN được ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN lý giải là do giá mua than tăng, thuế tài nguyên nước tăng từ 2% lên 4%, phí môi trường rừng, chi phí lưới điện nông thôn…

Trên báo Hải quan, ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cho biết, Công ty mẹ và các đơn vị đều có lợi nhuận nhưng tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Theo đó, lãi sau thuế của Công ty mẹ ước đạt khoảng 300 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu bằng 0,2%.

Tuy nhiên, EVN vẫn đang phải gánh một khoản lỗ “khủng” lên tới 16.800 tỷ đồng.

Cụ thể, với khoản lỗ sản xuất kinh doanh do hạn hán giai đoạn 2009 -2010 khoảng 12.000 tỷ đồng đã được EVN xử lý xong thì đến nay vẫn còn khoảng 8.800 tỷ đồng lỗ từ chênh lệch tỷ giá vẫn chưa được cân đối.

Ngoài ra còn có khoảng 8.000 tỷ đồng lỗ mới phát sinh từ giá than tăng, thuế tài nguyên nước tăng từ 2 lên 4%, phí môi trường rừng, chi phí lưới điện nông thôn… Như vậy, tổng cộng khoản lỗ tính tới hiện tại của EVN còn “treo” 16.800 tỷ đồng.

“Khoản lỗ này hiện EVN chưa thể cân đối được, là thách thức rất lớn của Tập đoàn trong năm 2015”, ông Thanh nói.

Trong năm 2015, theo kế hoạch của Tập đoàn, EVN sẽ sản xuất và mua 156,9 tỷ kWh tăng 10,3% so với năm 2014. Trong đó, điện thương phẩm đạt 141,8 tỷ kWh, tăng 10,4% so với năm 2014; Giá điện bình quân toàn Tập đoàn trong khoảng 1.515,69 đ/kWh cùng tỷ lệ tổn thất điện năng 8,0%.

EVN cũng dự kiến sẽ chi 127.533 tỷ đồng (tăng 1,7% so với năm 2014) để đầu tư xây dựng, trong đó đầu tư thuần 96.463 tỷ đồng; trả nợ gốc và lãi vay khoảng 30.873 tỷ đồng.

Tuy nhiên chỉ tiêu lợi nhuận của toàn Tập đoàn trong năm 2015 thì không được lãnh đạo EVN thông tin trong bản kế hoạch của mình.

Theo Phó tổng giám đốc Dương Quang Thành, trong năm 2014, các chi phí đầu vào như giá than, khí, thuế tài nguyên nước tăng đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của EVN.

Chưa kể đến bổ sung phí môi trường rừng năm 2011, 2012 tại các nhà máy thủy điện công suất dưới 30MW, vị này cho biết các yếu tố trên đã làm gia tăng chi phí sản xuất điện và mua điện hàng nghìn tỷ đồng và hiện chưa được tính vào giá bán điện hiện hành.

“Năm 2014, Công ty mẹ và các đơn vị đều có lợi nhuận nhưng tỷ suất rất thấp. Lãi sau tuế của Công ty mẹ ước chỉ đạt khoảng 300 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu bằng 0,2%”, ông Thành cho biết.

Về nguồn tài chính trong năm 2015, EVN nhận định tập đoàn sẽ đối mặt với không ít bất lợi, khi chi phí đầu vào rất lớn từ đầu năm 2014 chưa được đưa vào giá điện, khiến khoản lỗ tăng.

Do vậy, ngoài việc đề nghị Chính phủ bố trí ngân sách và vốn ODA để hoàn thành các dự án cấp điện cho vùng sâu vùng xa, EVN kiến nghị Bộ Công Thương bổ sung những chi phí nói trên vào giá điện.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.