Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Giá dầu xuống, PVN cắt giảm hàng loạt dự án
Monday, January 19, 2015 18:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Năm 2015, tập đoàn dầu khí VN (PVN) đang đối diện với một năm khó khăn hơn rất nhiều do giá dầu đang xuống rất thấp.

Ngày 16/1, Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Tập đoàn dầu khí (PVN) diễn ra.

Trên báo Thanh niên, ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc liên doanh dầu khí Vietsopetro, khẳng định: “Rất khó hoàn thành các chỉ tiêu tài chính năm 2015. Ngay cả sản lượng khai thác 5 triệu tấn cũng rất khó hoàn thành, dù Vietsopetro năm nay sẽ đưa thêm 2 giàn khoan mới, đưa một số mỏ mới vào khai thác”.

Ông Nghĩa cũng cho biết doanh thu năm 2015 của liên doanh này dự kiến sẽ đạt dưới 2 tỷ USD, thấp hơn năm 2014. Để giảm bớt khó khăn, Vietsopetro sẽ cân đối, cắt giảm hàng loạt chi phí nhưng kết quả cũng sẽ không cao, ví dụ như các dịch vụ bay, cũng chỉ có thể giảm được 2 – 3%.

Giá dầu xuống, PVN cắt giảm hàng loạt dự án - Ảnh 1

Ngoài ra, đại diện PVEP cho biết, không chỉ trong nước, PVEP còn gặp khó khăn bên ngoài do một số dự án phải ngừng triển khai hoặc phải đàm phán lại.

Ông Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) cho biết: Khi giá dầu dự kiến là 100 USD/thùng thì chúng tôi đi vay 700 triệu USD là đủ, nhưng hiện giá dầu còn 40 – 50 USD/thùng thì mất cân đối, lại phải tăng phần vay lên 1,4 – 1,5 tỷ USD nên việc hoàn thành nhiệm vụ năm nay rất khó khăn, vì thế phải cắt giảm đầu tư, giãn tiến độ một số công trình, cắt giảm đầu tư khoảng 500 triệu USD. Một số công trình, dự án dự kiến đầu tư cho các năm tiếp theo cũng phải chậm lại”.

Việc vay vượt quá giới hạn cho vay của một số ngân hàng cũng khiến cho kế hoạch giảm khó gặp trở ngại.

Ngoài ra, đại diện PVEP cho biết, không chỉ trong nước, PVEP còn gặp khó khăn bên ngoài do một số dự án phải ngừng triển khai hoặc phải đàm phán lại.

Ông Nguyễn Xuân Sơn – chủ tịch PVN – cho biết trên báoTuổi trẻ: theo chỉ đạo của Chính phủ, PVN đã quyết định xây dựng kho có thể dự trữ 1 triệu tấn dầu, dự kiến đặt kho này sát Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ngoài ra, PVN cũng đã đề nghị Thủ tướng cho dự trữ đầy các kho đang có cả dầu thô và dầu thành phẩm, tránh rơi vào cảnh thua lỗ khi giá dầu xuống và mất cơ hội khi giá dầu tăng.

Dù khó khăn vậy nhưng đại diện Tổng công ty vận tải dầu khí (PV Trans) cho rằng, 2015 là thời điểm thuận lợi cho vận tải dầu khí do nhiều công ty tăng thuê tàu, tăng dự trữ dầu, giá thuê lên cao…

“Ngoài khó khăn, chúng ta có cơ hội. Năm 2015 vẫn còn ổn, những năm tiếp theo càng căng thẳng hơn thì đó là áp lực khiến ngành dầu khí phải thay đổi, tái cấu trúc, cắt giảm chi phí”, đại diện Tổng công ty vận tải dầu khí cho biết.

Cũng trên báo Thanh niên, đại diện Công ty điều hành dầu khí biển Đông cho biết: “Hiện nay ảnh hưởng của giá dầu đến giá khí, đến khai thác khí không mạnh. Trước đây, có những dự án khai thác khí có quy mô lớn nhưng chưa làm vì còn hạn chế về tài chính nhưng hiện nay, tiềm lực của PVN đã đủ sức để phát triển thì đây là thời điểm, là cơ hội tốt để đàm phán với các nhà thầu thực hiện”.

Mộc Miên (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.