Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2)
Saturday, January 3, 2015 17:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Những vụ thu hồi sản phẩm này đã gây rúng động dư luận thế giới trong năm 2014 bao gồm mặt hàng ở nhiều lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng trẻ em, thiết bị công nghệ…

Thu hồi đồ chơi trẻ em của TQ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2) - Ảnh 1

Ngày 26/12, Cộng hòa Séc thu hồi hàng loạt đồ chơi dành cho trẻ em do Trung Quốc sản xuất, theo danh mục thu hồi RAPEX của Consumers of EU.

Tất cả các sản phẩm đồ chơi trẻ em bị thu hồi đều thuộc danh mục Đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

Giới chức cho biết nguyên nhân thu hồi vì chúng chứa những thành phần hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ nhỏ.

Sản phẩm đồ chơi cảnh sát nhí thứ hai bị thu hồi mang tên Police Super Power với số modoel là N°:569; ITEM No: TC140285, mã vạch sản phẩm là 8002090002850. Giới chuyên môn cho biết sản phẩm gồm 9 bộ phận: 1 khẩu súng, 3 viên đạn với một ống hút màu đỏ, đích, dao, còi, máy bắn, còng tay. Theo thống kê, sản phẩm có chứ 2,1% hóa chất di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) và 3,76% chất dibutyl phthalate (DBP) tính theo trọng lượng của đồ chơi.

Sản phẩm thứ ba bị thu hồi có nhãn hiệu Knight với số model là N°:90311A; 21B903-11A, mã vạch là 6919071130032. Đồ chơi gồm cung, kiếm, khiên, 4 mũi tên màu đen với những ống hút màu cam được đóng gói trong vỉ. Theo báo cáo, sản phẩm đồ chơi Trung Quốc này có chứa 11,9% di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) so với trọng lượng của vật.

Theo REACH, quy định của Liên minh châu Âu về hóa chất và sử dụng an toàn hóa chất, gồm các nội dung Đăng ký, Đánh giá, Chứng nhận và Hạn chế các chất hóa học, DEHP, DBP và BBP bị cấm trong tất cả các đồ chơi và chăm sóc trẻ em.

DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết, tan trong các loại dung môi hữu cơ thông thường (hầu như không tan trong nước). Trong quá trình sử dụng các sản phẩm nói trên, dẫn chất phtalat bị thôi ra (ngấm ra từ từ) và theo đường tiêu hóa vào cơ thể người. Tác hại của phtalat là làm xáo trộn nội tiết. Bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Bên cạnh đó, DEHP làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo” lại. DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

Dibutyl phthalate (DBP) là chất dẻo hóa được sử dụng thông dụng trong các sản phẩm nhựa dẻo công nghiệp hay làm màng bọc thực phẩm. DBP có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, bệnh hô hấp và có thể gây giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ và thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai.

Thu hồi sản phẩm GoFood Liquid Egg Whites Barn Farmed

Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2) - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

10/12, theo cảnh báo của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA), sản phẩm lòng trắng trứng thanh trùng mang nhãn hiệu GoFood Liquid Egg Whites Barn Farmed vì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm.

Ngay sau khi nhận được cảnh báo này, cục An toàn thực phẩm đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu các sản phẩm này tại Việt Nam và có ý kiến về vấn đề này.

Theo Cục An toàn thực phẩm, từ năm 2012 đến nay chưa có sản phẩm nói trên công bố tại Cục.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.

Thu hồi hàng loạt núm vú giả Trung Quốc

Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2) - Ảnh 3

Ngày 17/12, giới chức Slovakia tiến hành thu hồi hàng loạt núm vú giả do Trung Quốc và Cộng hòa Séc sản xuất vì chúng có thẻ gây ngạt thở cho trẻ nhỏ.

Tờ Consumer của EU đưa tin, hai sản phẩm núm vú giả mà giới chức đang tiến hành thu hồi được cảnh báo tới người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm thứ nhất mang nhãn hiệu IHO với tên Happy Babies. Giới chức cho biết số model trên bao bì sản phẩm là No. 0129 và nhãn là No. 57276. Mã vạch sản phẩm là 8585030057276 và thuộc danh mục chăm sóc trẻ em 54000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

Theo báo cáo, sản phẩm có màu hồng và được đóng gói trong một vỉ nhựa trong suốt với giấy do Trung Quốc sản xuất.

Theo giới chức cho biết, nguyên nhân sản phẩm này bị thu hồi bởi nhà sản xuất đã không thiết kế phần lỗ thông gió ở đầu ti giả. Điều này rất dễ gây ra việc chặn đường thở của trẻ nếu trẻ ngậm trong một thời gian dài. Sản phẩm không đạt tiêu chuẩn châu Âu EN 12586.

Sản phẩm núm vú thứ hai bị thu hồi do Cộng hòa Séc sản xuất có tên là Prima Baby nhưng không có nhạn hiệu và số model. Mã vạch của sản phầm là 8593379500254. Sản phẩm thuộc danh mục chăm sóc trẻ em 54000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

Giới chức cho hay sản phẩm có màu xanh da trời, được đóng gói trong túi trong suốt. Ngoài ra, hướng dẫn sử dụng và cảnh báo an toàn đã được đính kèm trên sản phẩm.

Nguyên nhân thu hồi sản phẩm là do các bộ phận của núm ti có thể dễ dàng rơi và tách nhau khiến trẻ nhỏ có thể bị nghẹn, dẫn đến nghẹt thở. Sản phẩm đã không tuân thủ các tiêu chuẩn châu Âu EN 1400.

Phát hiện thực phẩm chức năng khiến trẻ sơ sinh bị tử vong

Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2) - Ảnh 4

Ngày 27/11, theo thông tin trên báo mạng Y tế, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định, thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder có thể khiến trẻ sinh non bị viêm ruột hoại tử hoặc trẻ em bị mắc các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa do nhiễm trùng nấm mucormycosis, bao gồm: đau bụng, đầy bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Trong trường hợp bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm, CDC khuyên người dùng nên đi khám bác sĩ tại các bệnh viện truyền nhiễm để có những chẩn đoán kịp thời. Thậm chí có thể phải sử dụng phương pháp phẫu thuật thăm dò hoặc điều trị bằng thuốc dân gian để chống lại bệnh nhiễm trùng nấm mucormycete.

Sản phẩm Solgar ABC Dophilus Powder là một loại thực phẩm chức năng chứa ba loại vi khuẩn có lợi, Bifidobacterium lactis, Streptococcus thermophilus và Lactobacillus rhamnosus. Sản phẩm còn dán nhãn thực phẩm chức năng “probiotic” (thực phẩm thân thiện) và được bán trên thị trường dành cho trẻ em và trẻ sơ sinh, do Solgar thuộc Leonia, NJ phân phối.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thực phẩm chức năng này có thể gây biến chứng đối với trẻ sinh non, cố vấn của CDC cho biết. Đối với trẻ sinh non 29 tuần tuổi sẽ nhận được rất nhiều chất từ sản phẩm 074 024 01R1 ở 4 ngày đầu tiên sau sinh, thông tin tại bệnh viện bang Connecticut.

Kết quả nghiên cứu phát hiện, các bé sinh non trong trường hợp này xuất hiện dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm ruột hoại tử lâm sàng. Thêm nữa, qua phẫu thuật thăm dò, tất cả các bé còn bị thiếu máu đường tiêu hóa từ thực quản đến trực tràng.

Tuy nhiên, sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột hoại tử thì cơ thể trẻ lại xuất hiện một số vùng bị tắc mạch. Điều này không hề liên quan đến vấn đề viêm ruột hoại tử. Nguy hiểm hơn, các bé đã tử vong ngay sau đó.

Phân tích mô từ phần ruột hoại tử cho thấy, ruột đã bị nhiễm trùng nấm angioinvasive kết hợp với mucormycosis.Công ty đã thu hồi nhiều sản phẩm gồm các mã 074024-01R1, 074.024-01 và 074.024-02. Tất cả đều có hạn sử dụng đến hết ngày 31 tháng 7, năm 2015 và đã được phân phối cho 29 tiểu bang (Mỹ), Puerto Rico, Anh và Israel.

Vì vậy, CDC yêu cầu bác sĩ và quan chức y tế công cộng thông báo cho các phòng ban y tế trung ương hoặc địa phương nếu xác định hoặc nghi ngờ thấy trường hợp trẻ bị nhiễm trùng tiêu hóa mucormycosis hay trẻ sơ sinh tử vong không rõ nguyên nhân trong vòng 30 ngày sau khi sử dụng thực phẩm chức năng Solgar ABC Dophilus Powder kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2014 cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Thu hồi đồ chơi vịt nhựa Trung Quốc chứa chất cấm

Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2) - Ảnh 5

Vào khoảng tháng 11/2014, Tây Ban Nha đang tiến hành thu hồi loại đồ chơi vịt nhựa sản xuất tại Trung Quốc chứa chất cấm rất dễ gây nguy hại đối với trẻ nhỏ. Vịt nhựa đồ chơi bị thu hồi có nhãn hiệu JAC, số mô hình 99122900 – (C727), mang mã vạch 8525240229094 và thuộc danh mục đồ chơi OECD 86000000, có nguồn gốc tại Trung Quốc.

Sản phẩm là loại đồ chơi gia đình vịt gồm bốn con dùng cho bồn tắm. Các bộ phận của vịt đều ghi chi tiết tên nhà nhập khẩu, nhãn hiệu CE, mã vạch và kèm theo lời cảnh báo không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Mặt khác, nghiên cứu còn cho thấy vật liệu nhựa để sản xuất đồ chơi này chứa hóa chất bis (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), chiếm khoảng 20% trọng lượng sản phẩm. Phthalate rất dễ gây tổn hại cho sức khỏe trẻ em, thậm chí còn gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với hệ sinh dục ở trẻ.

Thu hồi thuốc giảm cân chứa chất gây ung thư

Những vụ thu hồi sản phẩm gây rúng động thế giới năm 2014 (P2) - Ảnh 6

Công ty tư vấn dinh dưỡng Bethel (New York) quyết định thu hồi hai dòng sản phẩm chức năng giảm cân SLIM-K Capsules và B-Lipo Capsules có chứa các loại thuốc gây hại chưa được cấp phép vào cuối tháng 12/2014.

Thực phẩm chức năng thuốc giảm cân SLIM-K chứa chất sibutramine, desmethylsibutramine, và phenolphtalein có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn. Đồng thời, Phenolphtalein có tính chất tương tự như loại thuốc tẩy xổ, có nguy cơ gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày.

B-Lipo cũng chứa một chất cấm gây nguy hiểm cho người dùng muốn giảm cân là Lorcaserin. Đây là một chất ức chế thần kinh, ảo giác và hưng phấn mạnh, chất này cũng đã bị cấm lưu hành do nó có khả năng gây tổn thương van tim hoặc hội chứng serotonin (tiêu chảy, sốt, và co giật và có thể gây tử vong).

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.