Profile image
Tác giả: dulichthailan123
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Phong cách kiến trúc của cung điện mùa Đông
Sunday, February 22, 2015 20:30
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ở Saint Petersburg có nhiều công trình mang kiến trúc Baroque. Nhưng trong đó có 2 công trình tiêu biểu được xem là chuẩn mực của phong cách này, đó là cung điện Mùa Hè và cung điện Mùa Đông. Nếu như cung điện Mùa Hè hay còn gọi là cung điện Petergof mang đậm dấu ấn phong cách Baroque Petertrine mà được cho là lấy cẩm hứng từ nguyên mẫu Cung điện Verseilles theo lối Cổ điển ở Pháp thì Cung điện Mùa Đông mang lại đậm dấu ấn phong cách Baroque chuẩn. Không những thế, cung điện Mùa Đông còn được giới kiến trúc xem như là công trình chuẩn mực của kiến trúc mang phong cách Baroque.

Cung điện Mùa Đông mang phong cách kiến trúc Baroque uy nghi mà tráng lệ, có sức thẩm mỹ cao. Tô điểm cho cung điện còn là những mô típ trang trí Rococo cực kì tinh xảo, lộng lẫy.

Trang trí Baroque phong phú trên mặt tiền phía Tây

Những nét trang trí tinh xảo trên tường, cột và cửa khiến người ta phải choáng ngợp

Mặt tiền quảng trường cung điện được làm nổi bật ở giữa bằng 3 vòm lối vào sân chính, được Sergei Eisenstein và vô số các họa sĩ khác làm cho người đời nhớ mãi với hình thức cường điệu được ví von là “cơn bão táp của Cung điện Mùa Đông”.

Các kết cấu mặt tiền cân đối, chặt chẽ, mỗi kết cấu đều có công thức riêng trong thiết kế trang trí trên cửa tường và khoảng cách của các cột đi kèm, nên không tạo cảm giác lặp lại, đơn điệu. Các cột bao quanh trang trí bằng 20 mẫu khác nhau phản ánh nhiều motif trang trí, kể cả mặt nạ sư tử và hình dáng kỳ lạ, do Rastrelli gom góp trong thời gian hơn 3 thập niên.

Trần nhà trang trí bằng gỗ và thạch cao mạ vàng, trụ áp tường cầu kỳ để phân đoạn các khoảng không gian rộng lớn chẳng hạn như Phòng Ngai vàng, và sàn lát ván trang trí theo phong cách Rococo của Rastrelli hiện không còn.

Về bố cục của cung điện thể hiện rõ nét tính chất Baroque. Với phong cách đối xứng có điểm nhấn trung tâm, Rastrelli đã áp dụng nguyên tắc về đối xứng trong xây dựng của kiến trúc cổ điển kết hợp kiểu thức trang trí theo phong cách Baroque để tạo nên một nét đẹp hài hòa mà không quá cứng nhắc.

Bề ngoài cung điện rất tráng lệ và nổi bật. Nổi lên bên cạnh dòng sông Neva xanh thẫm, tòa cung điện như một viên ngọc bích với gam màu xanh ngọc bích sáng sủa. Các thức cột, đường diềm và tượng trang trí, phù điêu được chăm chút rất kĩ lưỡng, tất cả đều được sơn màu trắng, tựa như màu tuyết, khiến cho tòa nhà trở nên có cảm giác mát lạnh và mênh mông. Len lỏi giữa những gam màu mát lạnh và những điểm nhấn màu vàng, thể hiện sự cao quí và quyền lực của cung điện.

Cung điện Mùa Đông có 1500 phòng được trang trí rất tinh xảo và cầu kì. Nội thất của cung điện là cả một kho báu. Các thức cột đều được trang trí cất công phu. Cấu trúc các phòng có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Phân chia giữa các tầng được thực hiện chặt chẽ theo từng công năng sử dụng: nơi làm việc của Hạ viện (Hội trường Nicholas), nơi ở của gia đình Nga hoàng, nhà thờ, nhà nguyện v.v. Hệ thống cửa sổ lên đến 1945 cửa đã mang lại không gian sáng sủa cho cả tòa nhà. Đặc biệt, nguyên bản của cung điện Mùa Đông trước trận cháy lớn năm 1837 có sử dụng rất nhiều vật dụng thủy tinh và pha lê cực kì lóng lánh.

Những sản phẩm đồ chơi vận động giúp bé thư giãn và tăng cường trí tuệ Vào website Shopbecon này nhanh lên.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.