Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Cà phê voi – Cà phê đắt nhất thế giới đã được sản xuất tại Việt Nam
Wednesday, March 11, 2015 17:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Cà phê voi – loại cà phê đắt nhất thế giới, đắt hơn cả cà phê chồn đã được sản xuất tại Việt Nam bởi một công ty ở Đăk Lăk, với giá bán 31,9 triệu đồng/kg

Tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V, năm 2015, lần đầu tiên cà phê mang thương hiệu voi do Việt Nam sản xuất, được chế biến tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đem lại nét đặc trưng ở lễ hội.

Loại cà phê độc đáo được nhắc đến có tên gọi “cà phê voi”.

Theo nhà sản xuất, để thu được 1kg cà phê thương phẩm, cần 30 – 33 kg cà phê quả chín tươi chọn lọc kết hợp với chuối, dứa, mía, sữa để làm thức ăn cho voi. Sau khi cho voi ăn loại thức ăn hỗn hợp này người nuôi voi chỉ chờ…. voi “ị”.

Khi phân voi thải ra, mỗi bãi phân voi to như cái thúng chứa đầy hạt cà phê đã lên men. Người nuôi thu loại phân này, để khô sau đó tách lấy hạt. Bình quân mỗi bãi phân voi thu được khoảng 5 ký cà phê nguyên hạt đã lên men.

Cà phê voi - Cà phê đắt nhất thế giới đã được sản xuất tại Việt Nam - Ảnh 1

Cà phê voi là cà phê được làm thông qua…đường tiêu hóa của voi. (Ảnh minh họa).

Các hạt được lên men qua đường tiêu hóa của voi có một lớp màng mỏng dính. Sau đó được làm sạch bằng rượu nhẹ, tiếp tục được qua nhiều công đoạn làm sạch khác. Sau khi đã làm sạch, loại cà phê này được chế biến nhiều công đoạn khác để trở thành một loại cà phê mới, hương vị khác lạ …

“Trong quá trình voi ăn, tiêu hóa sẽ có nhiều hạt cà phê bị vỡ và biến mất. Do đó, khoảng 30 kg trái cà phê tươi mới thu được 1 kg cà phê voi. Quá trình lên men tự nhiên trong ruột voi sẽ tạo nên một loại cà phê đặc biệt. Axit trong dạ dày voi sẽ loại bỏ chất protein, vốn là nguyên nhân tạo nên vị đắng chát của hạt cà phê. Ngoài ra, cộng hưởng với sự lên men của những nguyên liệu khác như rau, mía, chuối, dứa…khi voi ăn sẽ tạo nên một hương vị riêng”, đại diện nhà sản xuất cho biết.

Cũng theo vị đại diện này, voi để “sản xuất” cà phê là voi nhà đang phục vụ du lịch. Quá trình sản xuất cà phê cũng thêm kinh phí để bảo tồn đàn voi này. Ông Hòa cũng cho biết. trước đó Thái Lan đã sản xuất thành công loại cà phê này và rất được khách cao cấp ưu chuộng. Giá cà phê voi được đơn vị sản xuất bán với giá 31,9 triệu đồng/kg.

Cà phê voi - Cà phê đắt nhất thế giới đã được sản xuất tại Việt Nam - Ảnh 2

Cà phê voi được đơn vị sản xuất bán với giá 31,9 triệu đồng/kg.

Trên thế giới, cà phê voi được biết đến như ngà voi đen, loại cà phê phân voi này có giá 1.500 USD/kg (tương đương 31,9 triệu đồng/kg), vượt qua giá của loại cà phê chồn cũng được xem là hảo hạng. Hiện nay, mỗi kg cà phê chồn có mức giá từ 500 USD – 1.000 USD (10,6 – 21,2 triệu đồng).

Tại Trung Quốc, nơi duy nhất phục vụ loại cà phê voi tại đất nước này là Macau, khách hàng có thể mua cà phê voi với giá “mềm” hơn, chỉ có 488 patacas (1,3 triệu đồng) cho 35 gram – cộng thêm phí dịch vụ.

Quá trình sản xuất phía sau loại cà phê thượng hạng này bắt đầu từ những chú voi ở Thái Lan. Tại đây, voi được cho ăn quả cà phê Arabica của Thái, sau đó người ta sẽ đi gom cà phê từ phân voi sau một thời gian chúng được “lên men tự nhiên”. Cà phê chồn cũng được tạo ra theo cách tương tự với những chú chồn châu Á.

Mỗi năm chỉ có 200 kg cà phê phân voi được sản xuất, vì phải mất tới 33 kg quả cà phê Arabica của Thái thì mới thu hoạch được 1 kg cà phê phân voi. Sản phẩm cuối cùng được cho là có hương thơm đậm đà, mùi socola hạt dẻ và vị anh đào cùng thuốc lá.

Nổi tiếng với phong cách chế biến tinh tế, cà phê voi cũng được phục vụ ở một số khu nghỉ mát 5 sao tại Thái Lan, Malaysia và Maldives. Tại MGM Macau, cà phê voi chỉ được phục vụ ở những phòng đánh bạc VIP.

Cà phê voi không chỉ được ưa chuộng tại Macau. Ở Hong Kong, số quán cà phê mọc lên rất nhiều trong 5 năm qua, với khẩu vị thưởng thức ngày càng tinh tế.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.