Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hàng nhái thương hiệu bán công khai trong Big C Thăng Long
Sunday, March 22, 2015 18:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngay trong siêu thị Big C Thăng Long, hàng nhái, hàng giả được bày bán công khai.

Việc hàng nhái, hàng giả tràn ngập thị trường không còn là điều xa lạ, tuy nhiên sự việc đáng nói là ngay trong siêu thị Big C Thăng Long, hàng nhái, hàng giả được bày “chềnh ềnh” và bán công khai. Sự việc này gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp chính hãng cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Điện thoại nhái thương hiệu OPPO và HTC

Trong vai là khách hàng, phóng viên Người đưa tin đã có cơ hội tiếp cận những sản phẩm về điện thoại di động. Tại gian hàng HQ mobiel tầng 2 của siêu thị, nhân viên bán hàng niềm nở giới thiệu những dòng sản phẩm đang được ưa chuộng hiện nay, mang thương hiệu OPPO và HTC. Nếu chỉ nhìn qua thì chẳng ai nghĩ rằng đây không phải là hàng chính hãng. Tuy nhiên với những người có kinh nghiệm thì điều ấy không có gì là khó, nhưng liệu có mấy khách hàng phân biệt được điều này.

Hàng nhái thương hiệu bán công khai trong Big C Thăng Long - Ảnh 1

Hàng nhái thương hiệu bày bán công khai trong siêu thị Big C Thăng Long

Một chiếc OPPO camera xoay được bày bán tại đây với giá 2.250.000 đồng, trong khi đấy dòng sản phẩm chính hãng tương đương là OPPO N1 mini có giá gần 8 triệu đồng. Điện thoại HTC M8 tại FPT shop có giá gần 13 triệu thì tại đây chỉ gần 1.700 nghìn đồng. Có một điểm rất dễ nhận thấy về hình thức mẫu mã đó là tất cả các dòng sản phẩm của OPPO đều được in logo ngang trong khi đấy điện thoại ở đây lại in logo dọc.

Khi chúng tôi băn khoăn về giá cả sao lại rẻ thế, nhân viên bán hàng nhanh nhảu trả lời: “ Đây là hàng nhái, hàng coppy chị ơi, chứ hàng xịn của nó đắt hơn nhiều, điện thoại của bọn em là do HK phone Hồng Kông sản xuất, với cấu hình này thì giá cả thế là vừa phải rồi”.

Nếu chỉ quan sát bề ngoài thôi thì khách hàng khó mà phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả . Ngay tại quầy hàng nhiều khách hàng tỏ vẻ thích thú và sẵn sàng bỏ tiền ra để sắm cho mình một con smatphone tại đây. Tuy nhiên các “ thượng đế” không biết được rằng mình đang mua phải hàng kém chất lượng.

Theo nhân viên kỹ thuật của FPT shop thì ban đầu khi mới mua nhìn điện thoại hàng nhái, hàng giả long lanh như hàng thật nhưng sau một thời gian nó xuất hiện rất nhiều lỗi, chẳng hạn như camera xoay của bản coppy OPPO N1 là bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất.

Thế nhưng với gần 2 triệu rưỡi khách hàng có thể mua một sản phẩm chính hãng OPPO Joy, màn hình 4 inch đầy đủ tính năng cần thiết, đặc biệt là yên tâm về bảo hành cũng như chất lượng sản phẩm.
Tâm lý của khách hàng thì siêu thị luôn là địa chỉ tin cậy nhất để chọn lựa các sản phẩm. Và tất nhiên luôn có những quy định chặt chẽ cho các siêu thị cũng như Trung tâm thương mại về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm trong các gian hàng. Vậy tại sao ST Big C Thăng Long lại để cho doanh nghiệp tự doanh bày bán hàng nhái, hàng giả một cách công khai như vậy?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo quyết định 1371/2004/QĐ-BTM về việc ban hành quy chế về tiêu chuẩn cũng như quản lý ST, trung tâm thương mại (TTTM) thì hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại ST, TTTM sẽ thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật nếu như vi phạm các tiêu chuẩn sau: hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Thương nhân kinh doanh ST và TTTM phải tổ chức quản lý, điều hành hoạt động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của ST, TTTM; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo tình hình hoạt động của ST và TTTM theo yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.

Trách nhiệm của sở Công thương là hướng dẫn, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại ST, TTTM, kịp thời báo cáo và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Như vậy tình trạng các quầy tự doanh bán hàng nhái, hàng giả, thì không chỉ bản thân đơn vị này vi phạm quy chế mà siêu thị Big C cũng liên đới chịu trách nhiệm. Sự buông lỏng trong khâu quản lý và kiểm tra của cơ quan chức năng cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến hàng nhái, hàng giả vẫn hiên ngang bày bán trong ST. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp chính hãng cũng như xâm hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Hoàng Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.