Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ukraine đơn phương cắm 235 cột mốc trên biên giới với Nga
Thursday, March 5, 2015 20:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngày 5/3, phát ngôn viên của Bộ đội biên phòng Ukraine, Oleg Slobodyan phát biểu trong cuộc họp báo rằng Ukraine đã đơn phương cắm 235 cột mốc trên đường biên giới chung với Liên bang Nga.

Ông Oleg Slobodyan nói: “Trước kia chỉ có một dấu hiệu thể hiện đường biên giới chung giữa Ukraine và Nga – trong phạm vi ranh giới của khu vực Chernigov, sau đó phía Ukraine tiếp tục cắm cột mốc ranh giới, số cột mốc hiện tại đã đạt 235”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng “sự phân định biên giới quốc gia là một vấn đề rất phức tạp” mà đòi hỏi cần có sự tham gia giải quyết của cả hai bên.

Ngày 24 tháng 9 năm 2014, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã ban hành Nghị định theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng An ninh đất nước, theo đó Ukraine một phần hoặc hoàn toàn có thể cắm mốc trên biên giới với Liên bang Nga, cũng như tiến hành sự phân định biên giới đơn phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết trước đó rằng “việc phân định biên giới quốc gia mang tính hai chiều giữa các nước láng giềng và phân giới cắm mốc, do đó việc đơn phương thực hiện là không thể ràng buộc về mặt pháp lý với phía bên kia”.

Ukraine đơn phương cắm 235 cột mốc trên biên giới với Nga - Ảnh 1

Binh sĩ Ukraine giáp đường biên giới Ukaine – Nga.

Hiệp ước về biên giới quốc gia giữa Nga và Ukraine có hiệu lực vào ngày 23 tháng Tư năm 2004, có bổ sung phần mô tả về vị trí biên giới giữa Nga và Ukraine và tỷ lệ bản đồ là 1: 50.000. Hiệp ước đã không định hình việc phân giới cắm mốc mà chỉ vẽ đường biên giới quốc gia và đánh dấu bằng dấu hiệu đặc biệt.

Ngày 17 tháng Năm năm 2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã ký một thỏa thuận về phân định ranh giới của biên giới đất liền, có hiệu lực vào ngày 29 Tháng Bảy năm 2010. Ủy ban liên hiệp phân giới chung cũng đã được thành lập.

Quá trình phân giới cắm mốc biên giới quốc gia vẫn kéo dài liên tục đến năm 2013 nhưng đã ngừng lại do các sự kiện ở Ukraine, đó là tình trạng hỗn loạn kể từ cuối năm đó khiTổng thống Yanukovych đã quyết định ngừng việc ký kết thỏa thuận liên kết với EU để nghiên cứu một cách kỹ lưỡng hơn. Điều đó đã dấy lên cuộc biểu tình chống chính phủ, cuối cùng dẫn đến một cuộc đảo chính vào tháng Hai năm 2014.

Ngày 17 tháng 6/2014, Quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada đề nghị chính phủ đưa ra quyết định trong vòng một tháng “ngừng hoạt động của các điểm vượt qua đường biên dọc theo phần đất liền (biên giới) với Nga”.

Hiện tại, Ukraina và Nga có chung đường biên giới đất liền dài khoảng 2.295 km.

Trần Hoa (Theo Tass)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.