Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất’
Monday, April 27, 2015 7:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son tại cuộc họp báo, ngày 25/4.

“Chắc chắn chúng ta là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất và hiện tất cả các loại cước, phí của chúng ta đều đang được bán dưới giá thành”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Son, trước đây đã có lần chúng ta tăng cước 3G theo đúng quy định của pháp luật, tức là chúng ta không bán dưới giá thành. Thực tế vừa qua, chúng ta đầu tư rất nhiều hạ tầng nhưng chưa tăng giá cước. Chính vì vậy, việc tăng giá là cần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng tốt hơn.

Nếu tăng giá do cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá không đúng quy định của pháp luật thì rõ ràng là tăng giá bất hợp lý. Còn nếu tăng giá theo đúng quy định của pháp luật và tăng giá để góp phần đầu tư chất lượng tốt hơn là cần thiết và chúng ta cũng nên ủng hộ.

  'Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất' - Ảnh 1

Giá cước 3G liệu sẽ tăng trong thời gian tới?

Hiện nay, thị phần của Viettel là khoảng 50%, thị phần của Vinaphone khoảng 21%, MobiFone khoảng 18% và các nhà mạng khác nữa, tức là có sự cạnh tranh rất gay gắt. Chính vì cạnh tranh gay gắt nên các nhà mạng bán giá thấp, nên Chính phủ đã yêu cầu tăng giá, không bán dưới giá thành, xu hướng là chúng ta bán bằng giá thành để doanh nghiệp có tiền đầu tư.

Lý giải về việc vì sao thời gian qua các doanh nghiệp vẫn có lãi mặc dù bán dưới giá thành, Bộ trưởng Son giải thích: “Có lãi vì chúng ta vẫn sử dụng trên nền 2G, bây giờ phải mở rộng đầu tư hơn nữa, phải tăng giá để lấy thu bù chi. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa để làm sao có tăng giá nhưng tăng giá đúng quy định của pháp luật”.

Trước đó, cuối năm 2013, các nhà mạng là Vinaphone, Mobifone và Viettel đã đồng loạt tăng cước 3G lên 40%, thậm chí 300% đối với một số gói dịch vụ. Động thái này đã gây ra nhiều bức xúc cho người tiêu dùng và truyền thông không chỉ do việc áp đặt tăng giá mà còn vì chất lượng dịch vụ hiện quá kém.

Dư luận cũng cho rằng việc các doanh nghiệp này đồng loạt tăng giá trong cùng 1 thời điểm với 1 mức giá như nhau là có dấu hiệu của việc bắt tay độc quyền nhóm và vi phạm Luật Cạnh tranh.

Tuy nhiên, về phía lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, văn bản chấp thuận được ký cùng một ngày 4/10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp.

“Không rõ doanh nghiệp có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng xuất phát điểm từ phía Bộ là ban hành văn bản chấp thuận trong cùng một ngày”, vị này nói.

Ông Trung cũng cho biết, theo thống kê, hiện 80% giá thành tính vào cơ sở hạ tầng. Do các doanh nghiệp không tự sản xuất được thiết bị mà nhập khẩu. Vì thế về nguyên tắc giá thành phải tương đương đồng với các nước trong khu vực.

92 % người dùng đồng ý tăng giá 3G?

Theo kết quả khảo sát mới được công bố bởi GfK và Báo Bưu điện Việt Nam tiến hành từ 11/2014 – tháng 1/2015 với 576 người tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng khẳng định: hầu hết người dùng được khảo sát cho rằng cước 3G hiện tại là chấp nhận được (60%) và phản ánh đúng chất lượng mà họ nhận được (84%).

Và khi phải đối mặt với giả định về việc tăng giá cước 3G trong thời gian tới, 8% tuyên bố họ tuyệt đối không chấp nhận, số còn lại 92% người đồng ý tăng giá cước 3G.

Nếu tăng giá, 82% người dùng cho biết họ chỉ “chịu” được mức tăng 5% hoặc thấp hơn. Với mức tăng từ 5-10%, 59% người dùng sẽ chuyển qua gói cước rẻ hơn. Trong trường hợp mức tăng vượt trên 10%, có tới 47% người dùng khẳng định họ sẽ đổi qua nhà cung cấp khác.

Khảo sát trên đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dùng và dư luận. Nhiều người cho rằng, kết quả này là không chính xác khi chỉ tiến hành khảo sát với hơn 500 người trên tổng số 140 triệu thuê bao di động cũng như 3G.

Văn Nguyễn

 

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.