Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điện thoại BlackBerry – Vật ‘bất ly thân’ của Tổng thống Mỹ
Monday, May 11, 2015 1:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chiếc điện thoại BlackBerry là một trong những vật dụng “bất ly thân” của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, là vật dụng của một lãnh đạo cấp cao, chiếc điện thoại cũng có những điểm khác biệt.

  Điện thoại BlackBerry - Vật 'bất ly thân' của Tổng thống Mỹ - Ảnh 1

Chiếc BlackBerry luôn được Tổng thống Mỹ mang theo

Một trong những bất đồng đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi bước chân vào Nhà Trắng là việc ông khăng khăng đòi sử dụng chiếc điện thoại BlackBerry mình yêu thích mặc cho sự phản đối từ phía luật sư và thư ký Nhà Trắng.

Trong nhiều lần xuất hiện trước báo giới, người ta thường gặp ông Obama mang theo 2 chiếc BlackBerry. Trong đó, chiếc màu bạc có vẻ là một chiếc 8830 mà ông vẫn dùng trong chiến dịch tranh cử, còn chiếc màu đen có thể là một chiếc 8900.

  Điện thoại BlackBerry - Vật 'bất ly thân' của Tổng thống Mỹ - Ảnh 2

Cận cảnh hai chiếc BlackBerry của ông Obama

Để thực hiện điều này, nhiều chuyên gia công nghệ đã phải nghiên cứu trong vài tháng để “mổ xẻ” các thuật toán, loại bỏ mọi chức năng thừa thãi trong thiết bị và nâng cấp mức độ bảo mật dữ liệu.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, cựu Giám đốc Kỹ thuật của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) tiết lộ, năm 2008, ông Obama yêu cầu phải có một chiếc smartphone bên mình. Đây không phải yêu cầu dễ thực hiện bởi không ai muốn đưa một thứ chưa đủ an toàn vào tay một nhân vật quan trọng bậc nhất quốc gia, đặc biệt đó lại là một đồ vật công nghệ.

Theo đó, NSA đã phải thiết lập một phòng thí nghiệm, tập trung nhiều chuyên gia để “giải phẫu” thiết bị trong vài tháng trước khi giao cho ông Obama. Họ phải xử lý linh kiện trong máy để loại bỏ mọi nguy cơ rò rỉ thông tin có thể xảy ra trong khi liên lạc. Nó cũng đồng nghĩa với việc Tổng thống Mỹ không thể tiêu khiển bằng những game trên chiếc máy này, như chơi game “Angry Birds” chẳng hạn.

Đặc biệt, để thực hiện liên lạc giữa điện thoại BlackBerry của Tổng thống Mỹ và một nhân vật khác thì cả hai máy cần phải có chung thuật toán mã hóa hoặc dùng chung một cổng để mã hóa và giải mã.

Ứng dụng bảo mật có tên SecurVoice trên điện thoại của ông Obama được công bố vào tháng 12/2008, được xem là giải pháp bảo mật giọng nói và mã hóa dữ liệu hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới . Mặc dù vẫn có một số giải pháp bảo mật khác, SecurVoice là lựa chọn tối ưu nhất với khả năng bảo mật kết nối giọng nói bằng nhiều phương thức khác từ trạm thu phát sóng, vệ tinh, PBX, SDR, cuộc gọi VOIP hay hệ thống di động thông thường.

Sau khi NSA thực hiện đầy đủ các công đoạn thử nghiệm và đảm bảo phần mềm này đạt tiêu chuẩn quốc gia, chiếc BlackBerry bảo mật tốt bậc nhất thế giới này được đưa trở lại cho Tổng thống vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2009. Tổng thống cũng buộc phải từ bỏ địa chỉ email cũ, chuyển sang sử dụng một email bí mật khác.

Và chiếc BlackBerry đã thực sự trở thành vật “bất ly thân” của người đứng đầu Nhà Trắng. Thậm chí, khi quên mang chiếc điện thoại bên mình, ông Obama đã vội vã quay lại.

  Điện thoại BlackBerry - Vật 'bất ly thân' của Tổng thống Mỹ - Ảnh 3

Tổng thống Mỹ vội vã quay lại Nhà Trắng vì… quên điện thoại

Cụ thể, một lần rời Nhà Trắng và chuẩn bị lên chiếc Marine One, ngài Tổng thống đã bất ngờ rời khỏi trực thăng và vội vã quay lại.

Trước sự ngạc nhiên của cánh phóng viên, ông Obama giải thích: “Tôi quên một thứ”. Khi xuất hiện trở lại, ông giơ điện thoại lên và nói: “Đó là chiếc BlackBerry. Các bạn từng quên mang theo thứ gì chưa?”.

Kiều Hương

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.