Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hải quân Ukraine điêu tàn một năm sau ngày để mất bán đảo Crimea
Thursday, May 14, 2015 1:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ukraine đã mất 2/3 hạm đội hải quân sau khi để bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái. Một số ít tàu còn lại trong đó có soái hạm Getman Sagaidachniy neo tại bến tàu ở thành phố Odessa.

Phần lớn tàu chiến của Ukraine đang neo tại hải cảng chiến lược ở bán đảo Crimea đã rơi vào tay quân đội Nga mà không tốn một viên đạn. “Đó là một thảm kịch với hải quân Ukraine”, sĩ quan Vitaliy Martynuk từng có mặt tại thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea vào năm ngoái cho biết.

  Hải quân Ukraine điêu tàn một năm sau ngày để mất bán đảo Crimea - Ảnh 1

Soái hạm Getman Sagaidachniy neo tại thành phố cảng Odessa.

Chuyên gia quân sự Sergiy Zgurets nói rằng cùng với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Ukraine đã mất 2/3 số tàu chiến của hải quân. Đa số các tàu chiến mang ý nghĩa chiến lược hiện nay vẫn đang mắc kẹt ở Crimea và đó là một vấn đề với chính quyền Kiev.

“Chúng tôi cần nỗ lực lớn cũng như chi phí khổng lồ để xây dựng lại hạm đội hải quân từ đầu. Không còn gì hữu dụng còn lại cả”, ông Zgurets nhận định. Soái hạm Getman Sagaidachniy là một trong những tàu chiến còn lại được Ukraine đưa đến hải cảng ở Odessa, nơi đây vốn là khu vực bến tàu xếp dỡ than.

Khi lực lượng đặc nhiệm Nga chiếm quyền kiểm soát bán đảo Crimea, khu trục hạm này đang trên đường trở về sau sứ mệnh huấn luyện ở Vịnh Aden.

  Hải quân Ukraine điêu tàn một năm sau ngày để mất bán đảo Crimea - Ảnh 2

Hải quân Ukraine ngày nay chỉ còn lại khoảng 6.000 người.

Nga và Ukraine đã đạt thỏa thuận trao trả lại các tàu chiến của Kiev neo ở Crimea nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại do cuộc xung đột giữa lực lượng ly khai miền đông và quân đội chính phủ Ukraine.

Ngoài các tàu chiến, hiện tại hải quân Ukraine chỉ còn trong biên chế 6.000 thủy thủ. Con số này giảm hơn một nửa so với thống kê năm 2013 (14.000 người). Trong số 8.000 thủy thủ đóng tại Crimea, chỉ có 2.000 người lựa chọn trở về Ukraine. Đa số các thủy thủ khác đã gia nhập hải quân Nga.

Thông tin này đã khiến nhiều binh sĩ chấp nhận ở lại hải quân Ukraine cảm thấy đau lòng. “Có nhiều kẻ đào ngũ trong chúng tôi. Khi tôi còn ở Crimea, nhiều người đã bàn luận với nhau về cơ hội được phục vụ trong hải quân Nga”, Thượng Úy Petro Bondar, 26 tuổi chia sẻ.

  Hải quân Ukraine điêu tàn một năm sau ngày để mất bán đảo Crimea - Ảnh 3

Nhiều tàu chiến vẫn neo tại bán đảo Crimea mà chưa thể trở bàn giao lại cho Ukraine.

Bondar vẫn nhớ tên tàu hộ vệ Ternopil, tàu quét mìn Cherkasy và Chernigiv mà các thủy thủ Ukraine buộc phải bỏ lại ở Crimea trước khi rời bán đảo này. “Chúng tôi đều chờ đợi các tàu này trở về Odessa. Nhưng sự việc ngày càng tồi tệ hơn”.

Đô đốc Igor Kabanenko, cựu thứ trưởng quốc phòng Ukraine nói rằng đa số các tàu Kiev để mất đã hoạt động từ thời Xô Viết và cũng sẽ sớm trở nên lỗi thời. “Điều mà hải quân Ukraine cần làm bây giờ là xây dựng một chiến lược mới, một tầm nhìn mới trong tương lai”.

Ông Kabanenko nhấn mạnh: “Chúng tôi phải lựa chọn xây dựng hạm đội hải quân mới hiện đại hơn hoặc đứng nhìn người ta lấy đi những gì còn lại cuối cùng”.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.