Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hoa quả Việt thi nhau ‘xuất ngoại’ với giá cao
Tuesday, September 15, 2015 1:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Liên tiếp những tín hiệu đáng mừng với người nông dân Việt Nam khi lần lượt quả vải, thanh long và mới đây là xoài Cát Chu được xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Australia hay Nhật Bản.

Vải thiều

Hồi cuối tháng 5, theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), một tấn vải thiều chín sớm sẽ được chiếu xạ và dự kiến được xuất khẩu sang Mỹ qua đường hàng không vào ngày 30/5.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Trung, Cục phó Cục Bảo vệ thực vật cho biết, ngày 30/5 tới Cục sẽ làm việc với Cty TNHH Ánh Dương Sao (TP HCM), tiến hành chiếu xạ lô vải thiều đầu tiên để xuất sang Mỹ. Đơn vị kiểm dịch thực vật phía Nam có trách nhiệm trực tiếp cùng với Cty TNHH Ánh Dương Sao để thực hiện việc này. Đến ngày 10/6, thị trường Australia cũng sẽ “mở cửa” với quả vải Việt Nam.

  Hoa quả Việt thi nhau 'xuất ngoại' với giá cao - Ảnh 1

Những trái vải thiều chín mọng sẽ được xuất khẩu

Như vậy, sau 12 năm đàm phán thì “cánh cửa” cho quả vải Việt Nam đã được mở trên đất Australia. Thông tin được truyền thông Australia và ông Lương Thanh Nghị, đại sứ quán Việt Nam tại Australia xác nhận.

Ông Trung cũng cho biết: “Tuy chưa tiết lộ được chính xác số lượng xuất khẩu, song doanh nghiệp cam kết thu mua cao hơn 10% so với giá thị trường. Đây là hai thị trường khó tính, mới mở cửa với quả vải Việt Nam nên năm nay chưa hy vọng vào việc xuất khẩu với số lượng lớn”.

Để xuất khẩu được vào 2 thị trường Mỹ và Australia, vải Việt Nam phải trải qua nhiều quy định bắt buộc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Cập nhật tin tức về tình hình xuất khẩu quả vải VN sang nước ngoài, trong chương trình thời sự được phát trên VTV1 tối 16/6, thông tin vải thiều Việt Nam đang được ưa chuộng tại nhiều thị trường nước ngoài khiến mọi người tự hào và vui mừng cho người nông dân trồng vải.

Theo đó, vải thiều Việt Nam đang được thị trường nhiều nước đón nhận, trong đó có những thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Canada và đặc biệt là châu Âu. Tại Pháp, một kg vải thiều Việt Nam được bán với giá 9.9 Euro, tương đương 240.000 đồng/kg.

Thanh long

Trang cá nhân của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) – ông Phạm Bình Đàm – mới đây chia sẻ hình ảnh của quả thanh long Việt tại một siêu thị ở Dubai.

Theo đó, thanh long ruột trắng Việt Nam được quảng cáo và bán với mức giá lên tới 14,95 dirham một kg (tương đương gần 100.000 đồng/kg).

  Hoa quả Việt thi nhau 'xuất ngoại' với giá cao - Ảnh 2

Trái thanh long cũng “tìm đường xuất ngoại”

Tại New Zealand, trái thanh long đã trải qua các khâu kiểm dịch thực phẩm, được xử lý bằng hơi nước nóng, nhiệt độ trái đạt ít nhất 46,5 độ C và ít nhất là 45 phút, đáp ứng Tiêu chuẩn về sức khỏe trong hoạt động nhập khẩu của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand.

Hoa Kỳ cũng là thị trường ưa chuộng thanh long. Mới đây, hợp tác xã thanh long ruột đỏ Mỹ Đức (Trà Vinh) vừa xuất khẩu thành công 1 tấn thanh long sang thị trường Hoa Kỳ với giá bán 24.000 đồng/kg. Hoa Kỳ cũng đã có đơn đặt hàng tiếp theo với hai tấn thanh long ruột đỏ của Trà Vinh.

Xoài Cát Chu

Theo Cục Bảo vệ thực vật – Bộ NN&PTNT, từ ngày 17/9/2015, Nhật Bản sẽ mở cửa cho xoài Cát Chu của Việt Nam vào thị trường nước này. Đây là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được xuất sang thị trường này kể từ năm 2009, tiếp sau Thanh Long.

Cụ thể, giống xoài trồng tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai được các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn và được cơ quan chức năng Nhật Bản đồng ý cấp phép nhập khẩu.

Việc trái xoài được phép xuất khẩu sang Nhật Bản có thể xem là một kỳ tích bởi vì Nhật Bản từ trước đến nay luôn được biết đến là một thị trường khó tính với những tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm. Trước khi được vào Nhật Bản, trái xoài của Việt Nam sẽ phải xử lý bằng hơi nước nóng.

Kiều Hương (T.H)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.