Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Đánh khủng bố ở Syria, quân Nga bỏ ra chi phí không bằng tập trận thường niên?
Wednesday, March 16, 2016 17:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Phần lớn số tiền này dùng để chi trả các chi phí liên quan tới hoạt động của chiến đấu cơ, bảo trì, bồi thường, lương, giao thông vận tải.

Nga đã chính thức rút quân sau 5,5 tháng tham gia chiến dịch không kích khủng bố IS ở Syria. Theo tiết lộ của hãng tin RBC dẫn dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga và đánh giá của các chuyên gia tính toán rằng Nga đã chi tiêu khoảng 38,4 tỷ rúp (546 triệu USD) cho chiến dịch này.

  Đánh khủng bố ở Syria, quân Nga bỏ ra chi phí không bằng tập trận thường niên? - Ảnh 1

Lực lượng Nga chuẩn bị rút khỏi Syria. Ảnh RBC

Mỗi ngày trong 167 ngày tiến hành chiến dịch quân sự tiêu tốn của Bộ Quốc phòng Nga 156,3 triệu rúp (khoảng 2,5 triệu USD) đến 230 triệu rúp (khoảng 3,3 triệu USD).

Phần lớn số tiền này dùng để chi trả các chi phí liên quan tới hoạt động của chiến đấu cơ, bảo trì, bồi thường, lương, giao thông vận tải.

Theo Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ, Ruslan Pukhov, mức chi phí cho chiến dịch ở Syria của Nga ở mức độ “vừa phải” bởi chi phí cho các cuộc tập trận của quân đội mỗi năm còn lớn hơn son số này rất nhiều.

Nga đã triển khai 70 máy bay chiến đấu tham gia chiến dịch ở Syria, bao gồm Su-35 đa chức năng Su-34 và Su-24 và Su-25. Từ ngày 30/9/2015 đến ngày 27/2, các máy bay này thực hiện 8659 phi vụ với chi phí vào khoảng 33,7 tỷ rúp.

Chi phí sử dụng tên lửa Caliber, ít nhất 48 lần, ở Syria là 2,4 tỷ rúp (khoảng 36 triệu USD).

Ở Syria, nhiệm vụ chiến đấu được chia thành ba loại theo bán kính của phạm vi bay của căn cứ không quân – gần, trung và xa.

Theo tính toán của RBC, khoảng 80% các chuyến bay được thực hiện trong phạm vi ngắn (một chuyến bay dưới 40 phút), các chuyến tầm trung và dài chiếm không quá 20% (thời gian bay tối đa một tiếng rưỡi).

Chi phí đạn dược cho các nhiệm vụ chiến đấu trong phạm vi ngắn là 3,5 triệu rúp, xa là 5,5 triệu rúp.

  Đánh khủng bố ở Syria, quân Nga bỏ ra chi phí không bằng tập trận thường niên? - Ảnh 2

Mỗi ngày trong 167 ngày tiến hành chiến dịch quân sự tiêu tốn của Bộ Quốc phòng Nga 156,3 triệu rúp (khoảng 2,5 triệu USD) đến 230 triệu rúp (khoảng 3,3 triệu USD).

Số còn lại được dùng để trang trải cho các chi phí khác gồm bồi thường thiệt hại cho các binh sĩ hy sinh trong chiến dịch (9 triệu rúp), trả lương cho các nhân viên (800 triệu rúp), thiệt hại một chiếc Su-24 (390 triệu rúp) và một trực thăng Mi-8 (1,1 tỷ rúp).

Trong chiến dịch, quân đội Nga đã mất ba người lính: phi công lái Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, một cứu hộ trên biển, một người bị thiệt mạng vì súng cối. Thân nhân của mỗi binh sĩ tử nạn được bồi thường 3 triệu rúp.

Số lượng chính xác binh sĩ Nga được triển khai tới Syria tham gia chiến dịch không được tiết lộ, nhưng RBC dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga nói rằng con số này là 1600 người. Trong tháng 11/2015, Reuters dẫn nguồn tin riêng nói rằng con số này có thể tăng lên 4000 người, trên thực tế.

Do đó, quân đội Nga phải bổ sung ngân sách, tăng lương cho các binh sĩ làm nhiệm vụ ở nước ngoài theo quy định. Khoản phụ cấp mà Nga phải trả cho các binh sĩ tham gia nhiệm vụ ở Syria trong 5,5 tháng ước tính là 18,6 triệu USD/ngày.

Chi phí vận chuyển gồm chi phí liên quan tới các chuyến bay của máy bay IL-76, AN-124 từ Mozdok đến Lataki mỗi ngày, cũng như việc sử dụng các tàu hàng để cung cấp hàng hóa cho hải quân đóng trên biển.

Moscow không đưa ra một con số chính thức cho chi phí chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Thủ tướng Dmitry Medvedev hồi tháng 12 cho biết: “Đó là một bí mật” và nhấn mạnh rằng nó “hoàn toàn phù hợp với ngân sách của Bộ Quốc phòng”.

Báo Bloomberg, trong tháng 12 năm 2015, trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ, nói rằng Moscow sẽ chi tiêu cho hoạt động quân sự ở Syria vào năm 2016 ít nhất là 1,2 tỷ rúp hoặc 3,28 tỷ rúp mỗi ngày, tương ứng với dự toán của RBC.

Trước đó, tờ Moscow Times thì tiết lộ, chiến dịch ở Syria tiêu tốn của Nga 4 triệu USD mỗi ngày.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.