Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Khủng hoảng nội chiến Syria liệu có thể đi đến hồi kết?
Wednesday, March 16, 2016 6:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tổng thống Putin kỳ vọng rằng việc rút quân đội của Nga ra khỏi Syria sẽ là một bàn đạp cho việc thúc đấy quá trình đàm phán giữa các lực lượng tại Syria.


  Khủng hoảng nội chiến Syria liệu có thể đi đến hồi kết? - Ảnh 1

Trẻ em phải hứng chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng Syria.

Ngày 15/5 vừa qua, việc Nga rút quân theo kế hoạch tại Syria và việc các cuộc hoà đàm tại Thụy Sỹ được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho là thời cơ tốt nhất trong vòng 5 năm qua nhằm tiến hành chấm dứt cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông đã chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng hòa bình bền vững tại Syria sẽ đạt được nếu có sự chuyển giao chính trị thực chất.

Ông cũng khẳng định thời khắc sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi nước này chính là thời khắc then chốt và không thể bỏ lỡ, là “giai đoạn quan trọng trong tiến trình thiết lập hòa bình” tại Syria.

Ngoại trưởng Kerry cũng đề cập đến kế hoạch thăm Nga tuần tới để hội kiến với Tổng Thống Nga Vladimir Putin về việc thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria.

Hiện giờ Nhà Trắng cho rằng vẫn còn quá sớm để xác định động thái Nga rút quân khỏi Syria sẽ có ảnh hưởng thế nào đến cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này và đối với khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Earnest khi phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ đã nói rằng “những dấu hiệu mới nhất cho thấy quân đội Nga đang di chuyển, song vẫn còn quá sớm để xác định tác động của động thái này đối với tình hình nói chung.”

Nga đã không trực tiếp thông báo về động thái rút lui khỏi Syria, ông Earnest nói thêm, vì vậy động cơ nằm sau quyết định trên vẫn chưa rõ ràng.

Cũng trong ngày 15/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu rằng quyết định rút các lực lượng chính của Nga ra khỏi Syria của Tổng Thống Putin là nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ trong quá trình giải quyết hòa bình tại Syria.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh quyết định trên là hoàn toàn dựa trên lợi ích của người dân Syria cũng như của khu vực Trung Đông, nhằm hướng đến sự hỗ trợ quốc tế tối đa trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong một cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu một ngày trước đó, Tổng thống Putin bày tỏ sự tin tưởng dành cho bộ Quốc phòng khi các nhiệm vụ giao phó nhìn chung đã được thực hiện, thêm đó chỉ định các đơn vị chính của Nga rút ra khỏi Syria từ ngày 15/3.

Tổng thống Putin kỳ vọng rằng việc rút quân đội của Nga ra khỏi Syria sẽ là một bàn đạp cho việc thúc đấy quá trình đàm phán giữa các lực lượng tại Syria.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nhận sự chỉ đạo sát sao của Tổng thống Putin nhằm tăng sự can dự của Moskva trong việc tổ chức tiến trình hòa bình tại Syria.

Ngày 14/3 vừa qua, các phe phái xung đội tại Syria cũng đã bắt đầu vòng đàm phán mới tại Geneva do Liên Hợp Quốc bảo trợ, với mục đích đẩy cuộc nội chiến Syria đã kéo dài nhiều năm đi đến hồi kết.

Tú Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.