Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Chính phủ, người dân hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ’
Friday, April 29, 2016 2:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi bàn về vấn đề làm sao tháo gỡ rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và đặc biệt “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”.

Tin ngày 29/4, hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 được diễn ra tại TP.HCM với mục đích đề ra các giải pháp về xây dựng thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại buổi họp, Thủ tướng Chính phủ và các cấp ban ngành mong muốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc và góp ý để các cơ quan liên quan tháo gỡ.

Theo quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy Nhà nước thì tinh thần lớn nhấn là không nên hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

  'Chính phủ, người dân hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ' - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 diễn ra tại TPHCM.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị đại biểu cần phát biểu ngắn gọn, thẳng thắn, thiết thực, trực tiếp về những khó khăn, vướng mắc, bức xúc để đề xuất kiến nghị, giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những rào cản để cùng phát triển.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMES) cũng đưa ra kiến nghị, trình Quốc hội phê duyệt Luật hỗ trợ doanh nghiệp SMEs; đồng thời cần kiện toàn công tác thành lập ủy ban hỗ trợ SMEs, thành viên là các bộ ngành, các đại diện doanh nghiệp. Thành lập ban khởi nghiệp quốc gia; Tạo cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các kho ngoại quan để hỗ trợ SMEs thuê, tiêu thụ sản phẩm ở thị trường quốc tế.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp đã trình bày các khó khăn.

Ông Lộc cho biết trong khoảng thời gian 15 năm trở lại đây, kể từ ngày có Luật doanh nghiệp, ở nước ta đã có 941.000 doanh nghiệp được đăng ký thành lập. Tính đến ngày 31.12.2015, cả nước có 513.000 doanh nghiệp còn hoạt động (chiếm 54,5%), 428.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể vì nhiều lý do khác nhau (chiếm 45,5%).

Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đưa ra mong muốn Quốc hội sẽ phê chuẩn TPP vào thời điểm tháng 7 tới đây. Đồng thời cũng bày tỏ mong muốn hợp tác, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) kiến nghị: “Đề nghị Chính phủ đẩy nhanh cơ chế tái cấp vốn và cấp bù lãi suất. Hiện được tái cấp vốn rất thấp và rất ít. Các tổ chức tín dụng nên cam kết tiết giảm chi phí”.

Bên cạnh đó ông cũng chia sẻ, ngay từ hôm nay, BIDV cam kết cắt giảm lãi suất cho vay 0,5% ở tất cả các kỳ hạn; lãi suất vay dài hạn không quá 10%/năm.

Ý kiến nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ các doanh nghiệp tham gia cũng như báo giới đó là ý kiến của bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Tại hội nghị, bà Mai Kiều Liên kiến nghị Chính phủ cần cải cách quy trình đăng ký kinh doanh, bỏ bớt giấy phép con không cần thiết, các quy định cấp phép phải rõ ràng, hạn chế ban hành nghi định bổ sung giấy tờ cho doanh nghiệp.

Đồng thời, cần nâng cao tính liên thông giữa các bộ ngành trong cấp phép đầu tư, rà soát lại thủ tục hải quan để các cơ quan có các cơ quan liên kết chặt chẽ khi xử lý hồ sơ của doanh nghiệp…

  'Chính phủ, người dân hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ' - Ảnh 2

Đại diện Vinamilk, bà Mai Kiều Liên bày tỏ những khó khăn của doanh nghiệp trước hội nghị.

Bà bày tỏ tâm tư nguyện vọng mong muốn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tháo gỡ khó khăn trong nhập khẩu con giống, xử lý chất thải trong chăn nuôi hiện nay quy định ở mức cao không cần thiết.

Các cơ chế chính sách doanh nghiệp đã thực hiện ổn định thì không nên thay đổi, gây khó khăn, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Nếu có môi trường kinh doanh tốt, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thua kém gì so với các nước phát triển thế giới”, bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh.

Bà bày tỏ Chính phủ cũng như người dân hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý.

Đình Đình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.